Nhật Bản từ chối cam kết các mục tiêu không phát thải

TẠP CHÍ CÔNG THƯƠNG: CHUYÊN TRANG CÔNG NGHIỆP Ô TÔ - XE MÁY CARTIMES

Nhật Bản từ chối cam kết các mục tiêu không phát thải

Tương lai của ngành công nghiệp ô tô đã phần nào tạo ra rạn nứt giữa các Chính phủ quyền lực và các nhà sản xuất ô tô toàn cầu.

Liên minh châu Âu đang làm theo cách của riêng mình khi yêu cầu các hãng phải ngừng bán xe sử dụng động cơ đốt trong vào năm 2035. Tuy nhiên, cường quốc công nghiệp là Đức đã không đưa ra bất cứ ý kiến nào, các quan chức Chính phủ cũng không đưa ra ý kiến về việc ngừng bán hoàn toàn cách phương tiện sử dụng động cơ đốt trong như các quốc gia châu Âu khác.

Tại nhiều nước châu Âu, kể từ sau năm 2035, các phương tiện sử dụng động cơ đốt trong sẽ bị ngừng bán. Ngoài Đức thì Nhật Bản cũng có lập trường tương tự. Quốc gia này hi vọng sẽ loại bỏ "mục tiêu không phát thải của các phương tiện giao thông" trong thông báo sắp tới của G7 vào tuần này.

Quảng cáo

Được biết, Toyota muốn Chính phủ Nhật Bản hỗ trợ xe điện và xe hybrid một cách bình đẳng. Nhật Bản cũng đang tìm cách loại bỏ "mục tiêu chung hướng đến ít nhất 50% phương tiện không phát thải vào năm 2030". Bởi vì hàng loạt công ty sản xuất ô tô lớn của thế giới như Toyota, Honda,... đều có xuất xứ tại Nhật. Và, các hàng xe này vẫn đang "ăn nên làm ra" với các phương tiện sử dụng động cơ đốt trong.

Toyota và một số nhà sản xuất ô tô Nhật Bản không cam kết với tương lai xe điện. Công ty xe hơi có doanh số lớn nhất thế giới đã bào chữa rằng họ có trách nhiệm cung cấp cho khách hàng nhiều loại xe khác nhau. Toyota sản xuất nhiều loại xe được bán trên toàn thế giới. Mặc dù bZ4X hoàn toàn phù hợp với nhu cầu của tầng lớp trung lưu châu Âu, nhưng vẫn có nhiều nơi trên thế giới xe điện không phải là điều lý tưởng.

Quảng cáo

Nhiều công ty sản xuất ô tô của Nhật có ý kiến rằng không nên hạn chế việc theo đuổi tính trung lập về carbon. 

Quảng cáo

Hiện tại, các mẫu xe hybrid rất phù hợp và mang lại sự trung hòa giữa mục tiêu thực tế và mong muốn "zero" carbon. Giám đốc điều hành của BMW - Oliver Zipse cũng đồng ý với ý kiến này. Oliver Zipse trước đây đã mô tả lệnh cấm đối với các phương tiện sử dụng động cơ đốt trong là thiển cận và cảnh báo lệnh cấm này là quá sớm, không đủ thời gian để chuyển đổi ở các thị trường khác.

Tuy nhiên, đối tác Audi lại có quan điểm khác. Markus Duesmann không đồng ý với sự miễn cưỡng của chính phủ Đức và coi lệnh cấm năm 2035 là một điều tích cực. Vị Giám đốc điều hành cho biết: "Kế hoạch của chúng tôi về việc loại bỏ dần công nghệ đốt trong đã được thực hiện".

Cuộc cách mạng xe điện đang diễn ra mạnh mẽ trên toàn thế giới, nhất là giữa bối cảnh giá nhiên liệu xăng/dầu đang tăng chóng mặt như hiện nay. Hãng xe non trẻ của Việt Nam - VinFast cũng đã quyết định chuyển sang sản xuất hoàn toàn xe điện từ cuối năm 2022 này.

Tin khác