Ắc quy xe tay ga hết bình phải xử lý thế nào?

TẠP CHÍ CÔNG THƯƠNG: CHUYÊN TRANG CÔNG NGHIỆP Ô TÔ - XE MÁY CARTIMES

Ắc quy xe tay ga hết bình phải xử lý thế nào?

“Hết bình” hay “ắc quy hết điện” là tình trạng mà hầu hết người dùng xe tay ga đều từng gặp phải. Tuy nhiên, xử lý thế nào với sự cố này không phải ai cũng biết.

Nguyên nhân khiến xe tay ga hết bình ắc quy

Có rất nhiều nguyên nhân dẫn đến tình trạng hết bình ắc quy trên các dòng xe tay ga. Đầu tiên và phổ biến nhất là do chủ xe “cất xe” trong thời gian dài không sử dụng.

Thông thường sau một thời gian không sử dụng xe tay ga, người lái sẽ gặp phải một số hiện tượng như không có đèn khi bật chìa khóa điện hoặc đèn và còi yếu. Thậm chí, xe còn khó đề hoặc không thể đề được máy. Nguyên nhân có thể là do để quá lâu khiến ắc quy xe máy yếu hoặc bị cạn hết. Bởi lẽ, các dòng xe hiện nay đều được trang bị nhiều chi tiết, thiết bị điện tử thông minh. Thế nên khi xe không hoạt động, một số thiết bị thông minh trên xe hoạt động và luôn tiêu thụ điện năng.

khi xe không hoạt động, một số thiết bị thông minh trên xe hoạt động và luôn tiêu thụ điện năng
Dù khi xe không hoạt động, một số thiết bị thông minh trên xe hoạt động và luôn tiêu thụ điện năng

Một nguyên nhân khác cũng rất phổ biến và thường gặp dẫn đến tình trạng hết bình ắc quy trên xe là do chủ xe “đãng trí” quên tắt máy xe. Nhiều người cho rằng, khi xe không nổ máy, các thiết bị khác cũng sẽ không hoạt động sẽ không tiêu hao bình ắc quy.

Quảng cáo

Nhưng đây là suy nghĩ sai lầm, bởi nhiều dòng xe tay ga hiện nay trang bị hệ thống đèn định vị và các thiết bị thông minh, nên ngay cả khi xe dừng và không nổ máy, các thiết bị như đèn, bảng đồng hồ hiển thị vẫn hoạt động và tiêu thụ điện từ bình ắc quy. Khi thói quen quên tắt máy lặp lại nhiều lần sẽ dẫn đến tình trạng hết bình ắc quy và không thể nổ máy.

Ắc quy xe tay ga hết bình ắc quy phải xử lí như nào?

Nạp điện bình ắc quy: Xe tay ga khi hết bình ắc quy tại nhà, chủ phương tiện hãy tiến hành sạc bình ắc quy. Chủ xe hãy sử dụng các thiết bị tháo lắp chuyên dụng để gỡ ắc quy ra sạc điện. Thời gian sạc ắc quy đúng chuẩn nhất là từ 1 tiếng trở lên. Một số trường hợp sạc đầy xe có thể lên 10 tiếng.

Tuy nhiên để đảm bảo an toàn, chủ xe nên đưa xe đến tại các tiệm sửa xe để kỹ thuật viên sạc. Bởi việc sạc ắc quy mặc dù không hề khó khăn gì nhưng nó lại có nhiều điều cần phải quan tâm đề phòng, thậm chí có thể gây nguy hiểm cho người trong nhà.

Dùng sạc ác quy dự phòng: Thiết bị này có hình dáng và kích thước tương tự một số loại cục sạc pin dự phòng cho điện thoại, tuy nhiên có thêm đầu dây chuyên biệt với đủ 2 đầu cực âm - dương để đấu nối vào bình ắc quy xe máy.

Quảng cáo

Với thiết bị này, chủ phương tiện chỉ cần đấu nối đúng theo hướng dẫn và tiến hành sạc trong khoảng thời gian ngắn để bình tích lại điện là có thể khởi động được xe.

Đấu nối với ắc quy xe máy khác: Nếu không tìm được nhà sửa xe, chủ phương tiện có thể đấu nối với ắc quy xe khác. Đây là cách được áp dụng cho xe tay ga sử dụng bình ắc quy khô.

Cách làm như sau:

Đầu tiên chủ phương tiện hãy chọn ắc quy khô của xe khác có cùng dòng điện, hiệu điện thế, đồng thời cần thêm các đoạn dây câu điện để thực hiện nạp ắc quy. Sau đó là xác định cực âm - dương của hai bình ắc quy rồi tiến hành đấu nối.

Lưu ý khi đấu nối, chủ phương tiện nhớ đấu chính xác để tránh những nguy hiểm xảy ra.

Quảng cáo

Sau khi đấu nối xong, chờ trong vòng 5 phút rồi thử đề lại máy xem đã nổ chưa. Nếu xe đã nổ, chủ phương tiện giữ như vậy mà không ga trong khoảng 10 phút. Sau cùng là tháo các dây kết nối, hoàn tất tiếp điện.

Tuy nhiên ngay sau đó, chủ phương tiện nên đến nhanh các cửa hàng sửa chữa để nạp bình ắc quy.

Kiểm tra mực axit trong ắc quy: Đây là cách áp dụng cho các dòng xe tay ga đang sử dụng ắc quy nước. Chủ phương tiện cần kiểm tra xem mực axit có trong ắc quy còn hay không? Nếu bình đã cạn axit, hãy dùng nước cất cho vào bình. Lúc này điện sẽ được khôi phục lại và có thể đề xe như bình thường.

Tuy nhiên lưu ý khi áp dụng cách này, chủ phương tiện tuyệt đối không được đổ axit vào bình ắc quy. Bởi điều này có thể làm tăng nồng độ chất điện phân và làm ăn mòn các điện cực trong ắc quy.

Tin khác

  • Hyundai Tucson hay Honda CR-V: Đâu là SUV phù hợp nhất với túi tiền người dân đô thị?

    Hyundai Tucson hay Honda CR-V: Đâu là SUV phù hợp nhất với túi tiền người dân đô thị?

    Hyundai Tucson có 5 phiên bản gồm động cơ xăng và động cơ dầu, sở hữu thiết kế Sensuous Sportiness sắc nét, công nghệ hiện đại đầy đủ và không gian rộng rãi nhất phân khúc, là đối trọng của Honda CR‑V.

  • Chọn xe máy theo chiều cao yên: Yếu tố quyết định sự an toàn và thoải mái

    Chọn xe máy theo chiều cao yên: Yếu tố quyết định sự an toàn và thoải mái

    Khi mua xe máy, nhiều người thường chú ý đến dung tích động cơ nhưng bỏ qua yếu tố quan trọng hơn chiều cao yên. Theo các chuyên gia, khả năng đặt chân xuống đất vững vàng mới là điều quyết định cảm giác an toàn và sự ổn định khi vận hành.

  • Vì sao giá mô tô cũ thường giảm mạnh vào mùa đông?

    Vì sao giá mô tô cũ thường giảm mạnh vào mùa đông?

    Thị trường mô tô đã qua sử dụng thường bước vào giai đoạn trầm lắng khi mùa đông đến, kéo theo mức giá giảm sâu so với những thời điểm khác trong năm. Không chỉ do nhu cầu đi lại giảm, yếu tố tâm lý người mua và chiến lược thanh lý hàng tồn của đại lý cũng góp phần tạo nên xu hướng này.

  • Tăng cường kiểm soát khí thải ô tô trên toàn quốc từ tháng 3/2026

    Tăng cường kiểm soát khí thải ô tô trên toàn quốc từ tháng 3/2026

    Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà vừa ký ban hành Quyết định số 43/2025/QĐ-TTg quy định lộ trình áp dụng quy chuẩn kỹ thuật quốc gia về khí thải đối với xe ô tô đang lưu hành trên toàn quốc. Quyết định áp dụng cho các tổ chức, cá nhân liên quan đến quản lý, kiểm định và sử dụng xe ô tô sử dụng động cơ cháy cưỡng bức hoặc cháy do nén.

  • Nhận biết sớm nhông xích xe máy mòn để tránh rủi ro khi vận hành

    Nhận biết sớm nhông xích xe máy mòn để tránh rủi ro khi vận hành

    Nhông xích là bộ phận chịu tải lớn và ma sát liên tục trong quá trình truyền lực từ động cơ đến bánh sau. Vì vậy, sau một thời gian sử dụng, tình trạng mài mòn là điều khó tránh khỏi. Việc nhận diện sớm các dấu hiệu hư hỏng giúp người dùng đảm bảo an toàn và duy trì hiệu suất vận hành ổn định cho xe máy.

  • Lái xe mùa đông: Những lưu ý quan trọng để đảm bảo an toàn và vận hành hiệu quả

    Lái xe mùa đông: Những lưu ý quan trọng để đảm bảo an toàn và vận hành hiệu quả

    Khi mùa đông đến, thời tiết lạnh giá không chỉ gây khó khăn cho người lái mà còn ảnh hưởng trực tiếp tới hoạt động của cả ô tô động cơ đốt trong lẫn ô tô điện. Việc chăm sóc, bảo dưỡng đúng cách trong giai đoạn này đóng vai trò quan trọng, giúp xe vận hành ổn định, tiết kiệm và an toàn.

  • Vì sao không nên bật chế độ tuần hoàn khi chạy cao tốc?

    Vì sao không nên bật chế độ tuần hoàn khi chạy cao tốc?

    Nhiều tài xế cho rằng việc bật chế độ tuần hoàn không khí trong cabin giúp xe mát nhanh, hạn chế bụi bẩn và mùi hôi. Tuy nhiên, với những chuyến đi kéo dài trên đường cao tốc, các chuyên gia khuyến cáo không nên duy trì chế độ này quá lâu vì có thể ảnh hưởng trực tiếp đến sự tỉnh táo của người lái và mức độ an toàn khi vận hành xe.

  • Cách nhận diện lốp xe giả: Những dấu hiệu không thể bỏ qua

    Cách nhận diện lốp xe giả: Những dấu hiệu không thể bỏ qua

    Lốp xe đang trở thành mặt hàng bị làm giả ngày càng tinh vi, xuất hiện tràn lan trên nhiều nền tảng mua bán trực tuyến. Tuy nhiên, chỉ cần nắm rõ một số đặc điểm nhận dạng cơ bản, người tiêu dùng hoàn toàn có thể tránh được những rủi ro đe dọa trực tiếp đến an toàn giao thông.

  • Vì sao tài xế kinh nghiệm luôn ngả ghế khi lái xe?

    Vì sao tài xế kinh nghiệm luôn ngả ghế khi lái xe?

    Điều chỉnh ghế ngồi khi lái xe là thao tác đơn giản nhưng có vai trò quan trọng đối với sự an toàn và cảm giác thoải mái của tài xế.

  • Tác động của lốp xe đến môi trường: Quy trình tái chế lốp và xử lý lốp cũ

    Tác động của lốp xe đến môi trường: Quy trình tái chế lốp và xử lý lốp cũ

    Trong ngành công nghiệp ô tô – xe máy, lốp xe là một trong những bộ phận quan trọng nhất, đảm bảo khả năng vận hành, an toàn và hiệu suất của phương tiện. Tuy nhiên, phía sau tuổi thọ trung bình từ 40.000 – 80.000 km của một chiếc lốp là một câu chuyện khác: Bài toán môi trường đầy thách thức. Hàng triệu tấn lốp xe cũ bị thải ra mỗi năm, trong đó phần lớn chưa được xử lý đúng cách, gây ra những tác động nghiêm trọng đến môi trường đất, nước và không khí.