9 nguyên nhân khiến ô tô bị rò rỉ dầu và cách khắc phục kịp thời

TẠP CHÍ CÔNG THƯƠNG: CHUYÊN TRANG CÔNG NGHIỆP Ô TÔ - XE MÁY CARTIMES

9 nguyên nhân khiến ô tô bị rò rỉ dầu và cách khắc phục kịp thời

Rò rỉ dầu động cơ là dấu hiệu cảnh báo hệ thống bôi trơn đang gặp trục trặc. Phần lớn các trường hợp đều bắt nguồn từ những hư hỏng nhỏ, nếu được xử lý sớm sẽ tránh được nhiều thiệt hại về sau.

Khi phát hiện rò rỉ dầu, chủ xe không nên hoảng hốt nhưng tuyệt đối cũng không được xem nhẹ. Một điểm rò nhỏ có thể nhanh chóng phát triển thành sự cố nghiêm trọng, gây tốn kém chi phí sửa chữa.

Những nguyên nhân phổ biến gây rò rỉ dầu

Gioăng, phớt xuống cấp: Dưới tác động của nhiệt độ và áp suất cao, các gioăng, phớt cao su có thể nứt, lão hóa hoặc co ngót, tạo điều kiện cho dầu thoát ra ngoài. Đây là nguyên nhân thường gặp nhất.

Cacte dầu bị móp hoặc nứt: Vị trí thấp khiến cacte dễ bị đá văng hoặc va chạm với mặt đường. Chỉ một vết nứt nhỏ cũng đủ khiến dầu chảy xuống nền gara.

Quảng cáo

Ốc xả dầu lỏng hoặc hỏng ren: Sau mỗi lần thay dầu, nếu ốc xả không được siết đúng kỹ thuật, bị lệch ren hoặc mòn ren, dầu sẽ rò rỉ ngay lập tức.

Lọc dầu lắp sai hoặc siết chưa chặt: Việc quên tháo gioăng cũ hoặc không siết đủ lực khi lắp lọc dầu rất dễ khiến dầu rỉ ra trong quá trình vận hành.

Van PCV tắc nghẽn: Khi hệ thống PCV bị tắc, áp suất trong động cơ tăng cao và đẩy dầu thoát ra ở các vị trí không được thiết kế để chịu áp suất.

rò rỉ dầu
Khi phát hiện rò rỉ dầu, chủ xe không nên hoảng hốt nhưng tuyệt đối cũng không được xem nhẹ

Đổ thừa dầu: Đổ dầu vượt quá mức khuyến cáo khiến áp suất dầu tăng, gây tràn dầu qua gioăng và phớt.

Quảng cáo

Gioăng nắp máy lão hóa: Gioăng nắp máy mất độ kín khiến dầu chảy xuống thân động cơ. Mùi dầu cháy khét thường là dấu hiệu đi kèm.

Phớt trục cam hoặc trục khuỷu mòn: Hai phớt này hoạt động liên tục theo vòng quay động cơ, đến khi xuống cấp sẽ gây rò rỉ và có thể dẫn đến hỏng hóc nặng nếu không xử lý kịp thời.

Nứt thân máy hoặc nắp quy lát: Đây là lỗi nghiêm trọng, thường do va chạm mạnh hoặc quá nhiệt. Khi dầu rỉ từ những vị trí này, xe cần được đưa vào gara ngay.

Cách nhận biết và xử lý sớm

Quảng cáo

Chủ xe nên thường xuyên kiểm tra vị trí đỗ để phát hiện các vệt dầu bất thường. Khi mở nắp capo, cần quan sát những điểm dễ bám dầu hoặc bụi. Mùi dầu khét hoặc khói xanh cũng là dấu hiệu cho thấy dầu đang rơi vào các bộ phận có nhiệt độ cao.

Trường hợp mức dầu giảm giữa hai kỳ thay mà không thấy vết rò rõ ràng, có thể dầu đang chảy ở phần dưới động cơ hoặc bị đốt trong buồng đốt.

Khi phát hiện rò rỉ, việc quan trọng là xác định đúng vị trí hư hỏng để thay thế gioăng, phớt, lọc dầu, cacte… Nếu nguyên nhân do van PCV, chỉ cần thay mới.

Ngay khi xuất hiện bất kỳ dấu hiệu rò rỉ dầu nào, chủ xe nên mang xe đến gara để được kiểm tra chuyên sâu. Việc phát hiện sớm không chỉ giúp bảo vệ động cơ mà còn tiết kiệm chi phí sửa chữa về lâu dài. Chờ đến khi đèn báo dầu bật sáng đồng nghĩa thiệt hại có thể đã xảy ra.

Tin khác

  • Hyundai Tucson hay Honda CR-V: Đâu là SUV phù hợp nhất với túi tiền người dân đô thị?

    Hyundai Tucson hay Honda CR-V: Đâu là SUV phù hợp nhất với túi tiền người dân đô thị?

    Hyundai Tucson có 5 phiên bản gồm động cơ xăng và động cơ dầu, sở hữu thiết kế Sensuous Sportiness sắc nét, công nghệ hiện đại đầy đủ và không gian rộng rãi nhất phân khúc, là đối trọng của Honda CR‑V.

  • Chọn xe máy theo chiều cao yên: Yếu tố quyết định sự an toàn và thoải mái

    Chọn xe máy theo chiều cao yên: Yếu tố quyết định sự an toàn và thoải mái

    Khi mua xe máy, nhiều người thường chú ý đến dung tích động cơ nhưng bỏ qua yếu tố quan trọng hơn chiều cao yên. Theo các chuyên gia, khả năng đặt chân xuống đất vững vàng mới là điều quyết định cảm giác an toàn và sự ổn định khi vận hành.

  • Vì sao giá mô tô cũ thường giảm mạnh vào mùa đông?

    Vì sao giá mô tô cũ thường giảm mạnh vào mùa đông?

    Thị trường mô tô đã qua sử dụng thường bước vào giai đoạn trầm lắng khi mùa đông đến, kéo theo mức giá giảm sâu so với những thời điểm khác trong năm. Không chỉ do nhu cầu đi lại giảm, yếu tố tâm lý người mua và chiến lược thanh lý hàng tồn của đại lý cũng góp phần tạo nên xu hướng này.

  • Tăng cường kiểm soát khí thải ô tô trên toàn quốc từ tháng 3/2026

    Tăng cường kiểm soát khí thải ô tô trên toàn quốc từ tháng 3/2026

    Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà vừa ký ban hành Quyết định số 43/2025/QĐ-TTg quy định lộ trình áp dụng quy chuẩn kỹ thuật quốc gia về khí thải đối với xe ô tô đang lưu hành trên toàn quốc. Quyết định áp dụng cho các tổ chức, cá nhân liên quan đến quản lý, kiểm định và sử dụng xe ô tô sử dụng động cơ cháy cưỡng bức hoặc cháy do nén.

  • Nhận biết sớm nhông xích xe máy mòn để tránh rủi ro khi vận hành

    Nhận biết sớm nhông xích xe máy mòn để tránh rủi ro khi vận hành

    Nhông xích là bộ phận chịu tải lớn và ma sát liên tục trong quá trình truyền lực từ động cơ đến bánh sau. Vì vậy, sau một thời gian sử dụng, tình trạng mài mòn là điều khó tránh khỏi. Việc nhận diện sớm các dấu hiệu hư hỏng giúp người dùng đảm bảo an toàn và duy trì hiệu suất vận hành ổn định cho xe máy.

  • Lái xe mùa đông: Những lưu ý quan trọng để đảm bảo an toàn và vận hành hiệu quả

    Lái xe mùa đông: Những lưu ý quan trọng để đảm bảo an toàn và vận hành hiệu quả

    Khi mùa đông đến, thời tiết lạnh giá không chỉ gây khó khăn cho người lái mà còn ảnh hưởng trực tiếp tới hoạt động của cả ô tô động cơ đốt trong lẫn ô tô điện. Việc chăm sóc, bảo dưỡng đúng cách trong giai đoạn này đóng vai trò quan trọng, giúp xe vận hành ổn định, tiết kiệm và an toàn.

  • Vì sao không nên bật chế độ tuần hoàn khi chạy cao tốc?

    Vì sao không nên bật chế độ tuần hoàn khi chạy cao tốc?

    Nhiều tài xế cho rằng việc bật chế độ tuần hoàn không khí trong cabin giúp xe mát nhanh, hạn chế bụi bẩn và mùi hôi. Tuy nhiên, với những chuyến đi kéo dài trên đường cao tốc, các chuyên gia khuyến cáo không nên duy trì chế độ này quá lâu vì có thể ảnh hưởng trực tiếp đến sự tỉnh táo của người lái và mức độ an toàn khi vận hành xe.

  • Cách nhận diện lốp xe giả: Những dấu hiệu không thể bỏ qua

    Cách nhận diện lốp xe giả: Những dấu hiệu không thể bỏ qua

    Lốp xe đang trở thành mặt hàng bị làm giả ngày càng tinh vi, xuất hiện tràn lan trên nhiều nền tảng mua bán trực tuyến. Tuy nhiên, chỉ cần nắm rõ một số đặc điểm nhận dạng cơ bản, người tiêu dùng hoàn toàn có thể tránh được những rủi ro đe dọa trực tiếp đến an toàn giao thông.

  • Vì sao tài xế kinh nghiệm luôn ngả ghế khi lái xe?

    Vì sao tài xế kinh nghiệm luôn ngả ghế khi lái xe?

    Điều chỉnh ghế ngồi khi lái xe là thao tác đơn giản nhưng có vai trò quan trọng đối với sự an toàn và cảm giác thoải mái của tài xế.

  • Tác động của lốp xe đến môi trường: Quy trình tái chế lốp và xử lý lốp cũ

    Tác động của lốp xe đến môi trường: Quy trình tái chế lốp và xử lý lốp cũ

    Trong ngành công nghiệp ô tô – xe máy, lốp xe là một trong những bộ phận quan trọng nhất, đảm bảo khả năng vận hành, an toàn và hiệu suất của phương tiện. Tuy nhiên, phía sau tuổi thọ trung bình từ 40.000 – 80.000 km của một chiếc lốp là một câu chuyện khác: Bài toán môi trường đầy thách thức. Hàng triệu tấn lốp xe cũ bị thải ra mỗi năm, trong đó phần lớn chưa được xử lý đúng cách, gây ra những tác động nghiêm trọng đến môi trường đất, nước và không khí.