Toyota Avanza thế hệ 3: Chuẩn “anh em nương tựa”

TẠP CHÍ CÔNG THƯƠNG: CHUYÊN TRANG CÔNG NGHIỆP Ô TÔ - XE MÁY CARTIMES

Toyota Avanza thế hệ 3: Chuẩn “anh em nương tựa”

Về bản chất, Veloz hay Avanza chỉ là hai cái tên đại diện cho một mẫu xe MPV cỡ nhỏ của Toyota. Một mang phận thiên hạ cùng dùng và một dành cho nhóm sở hữu độc lập.

Avanza sẽ nương tựa vào Veloz để “lên đồ” còn Veloz cũng dựa ngược lại vào người anh em để dễ bề tăng số.

Thay đổi định vị E - G - V

Toyota đang chia ra sự khác biệt trên mỗi mẫu xe bằng cách sử dụng hậu tố phổ thông E-G-V cho từng phiên bản. Nhưng với hãng xe Nhật, chính câu chuyện chung tên khác hậu tố như vậy khiến cho nhiều mẫu xe bị gắn chết với cái mác “xe dịch vụ” mà dù có là bản V hay Q đi chăng nữa thì cũng hết sức mất điểm trong những phút đắn đo quyết định xuống tiền.

Xe Toyota Avanza
Ngoại thất xe Toyota Avanza

Vậy thì thôi, giờ lật bàn chia ván mới. Xe để nhà đi, giữ như nữ chạy thì mua Veloz còn phận đi cày ký gạo con khô thì chọn Avanza. Hai thứ ấy khó để nhầm lẫn khi chạy trên phố mà cũng vẫn rất dễ để “lên đời”.

Sẽ không chỉ “lạc” mà có cả một “mùa lạc”

Tôi không quan tâm lắm sẽ phải độn bao nhiêu “lạc” vào “lúa” để nhận mẫu xe mới của Toyota nhưng điều khiến tôi chú ý hơn cả là thiết kế “mở” và “chờ” giữa hai phiên bản của Veloz nói riêng cũng như giữa Veloz với Avanza nói chung. Toyota đã quá cao tay khi để lại những khoảng “gap” đầy cạm bẫy về mặt trang bị để khách hàng nhìn sang thì sẽ thấy thiếu mà nhìn lại thì thấy chỉ cần cố thêm chút tiền. Sự khác biệt duy nhất không thể thay thế lúc này là hộp số sàn và hộp số tự động CVT.

Trang bị trên xe Toyota Avanza
Trang bị trên xe Toyota Avanza

Còn Toyota Safety Sence hay camera 360o ư? Một nốt nhạc để từ Veloz thường lên Veloz top. Hoặc bạn thích bản Veloz số sàn cho khác biệt? Cũng chẳng khó để thay thế dàn nhựa vốn đã chung nhau cả về kích thước lẫn các ngàm chân giữ. Hãy bình tĩnh trước bàn phụ kiện được trưng bày ngay cạnh chiếc xe – cả một mùa lạc đang chờ đợi ví tiền của bạn đó.

Quảng cáo

Sự lan tỏa của ngôn ngữ thiết kế mới

Mặc dù là những mẫu xe khác nhau dùng để nhắm vào các đối tượng khách hàng cũng như mục đích sử dụng riêng biệt nhưng rất dễ để nhận thấy sự chia sẻ giữa Toyota Raize và hai mẫu MPV hoàn toàn mới từ đường nét bên ngoài đến các chi tiết nội thất bên trong. Sự chia sẻ này mang lại hai lợi ích rõ rệt: dễ dàng nhận ra một “Toyota Powerful, New and Active Style”; đồng thời rất dễ dàng tiếp cận và sử dụng trong hoàn cảnh thay đổi từ mẫu xe này sang mẫu xe khác.

Thiết kế xe Toyota Avanza
Thiết kế xe Toyota Avanza

Chưa hết, nó cũng giúp giảm chi phí sản xuất khi MOQ của các chi tiết sẽ tăng lên đáng kể nếu được dùng chung trên không chỉ một mà nhiều mẫu xe khác nhau; kéo theo giá bán cũng trở nên cạnh tranh hơn rất nhiều. Điều này giải thích vì sao giá bán của Veloz hay Avanza đang làm Mitsubishi mất ngủ và Suzuki thì nín thở chờ phản ứng thị trường.

Còn nhiều đắn đo

Mới mẻ, giá cạnh tranh, thêm trang bị an toàn cao cấp là những gì người tiêu dùng đang được nghe và bị cuốn vào vòng xoáy của Marcom. Nhưng trên thực chất, những công nghệ mà Toyota có trên Avanza/Veloz là những phát minh đã có cả thập niên tuổi đời và nó đã hết khấu hao trên những dòng xe cao cấp để có thể ứng dụng phổ cập trên những mẫu xe bình dân.

Avanza
Những công nghệ có trên Avanza khá "cũ kỹ"

Thứ nữa, Veloz hay Avanza thì bản chất vẫn là một chiếc xe cho các thị trường mới nổi hay nói cách khác là để phổ cập ô tô học vụ tới những đất nước còn nghèo và khó tiếp cận loại phương tiện này. Vì thế cảm nhận khi ngồi trong hai mẫu xe này là tiêu chuẩn của một chiếc xe dịch vụ đúng nghĩa: nhiều nhựa, nhiều nỉ và giảm nhiều nhất chi phí sản xuất có thể. Và nếu chỉ so sánh ngay với Innova G thì Veloz Cross Top cũng còn một khoảng cách nhất định về mặt hoàn thiện.

Nhìn qua Xpander, có lẽ Mitsubishi cũng chưa cần quá vội lo lắng bởi họ đã sẵn sàng cho một phiên bản mới với rất nhiều thời gian cho những toan tính về cấu hình cũng như giá bán. Còn về hiệu năng sử dụng thì theo những thông tin mới nhất, tháng 5 vừa qua Toyota mới trả hàng đợt đầu để người tiêu dùng có thể trải nghiệm và cảm nhận được, sự đổi mới của Toyota có thực sự là hấp dẫn?

Tin khác