Tại sao xe sedan không có cần gạt nước sau?

TẠP CHÍ CÔNG THƯƠNG: CHUYÊN TRANG CÔNG NGHIỆP Ô TÔ - XE MÁY CARTIMES

Tại sao xe sedan không có cần gạt nước sau?

Cần gạt nước là bộ phận không thể thiếu khi vận hành ô tô trong trời mưa hoặc thời tiết có sương mù. Trong khi hầu hết các mẫu ô tô đều có cần gạt nước trước và sau thì xe sedan lại khác.

Những dòng xe ô tô thông thường như SUV, CUV, hatchback có thiết kế đuôi xe ngắn, vì vậy khi xe hoạt động trong thời tiết mưa lớn, bùn đất và chất bẩn dễ bắn lên kính phía sau, lúc này cần gạt nước sẽ có vai trò làm sạch bụi bẩn ở mặt kính sau xe.

Những mẫu xe sedan có thiết kế cốp phía sau dài hơn, lớn hơn nên che chắn được những bụi bẩn khi xe đang hoạt động ở thời tiết xấu, vì vậy việc trang bị cần gạt mưa trên những mẫu xe sedan là không cần thiết.

cần gạt nước
Những mẫu xe sedan có thiết kế cốp phía sau dài hơn, lớn hơn nên che chắn được những bụi bẩn khi xe đang hoạt động
Quảng cáo

Theo nghiên cứu của các hãng sản xuất ô tô, trong quá trình di chuyển, do đặc điểm thiết kế của xe liên quan đến chiều cao, thiết kế thân xe và kích thước kính sau mà vùng nhiễu động không khí phía sau mỗi dòng xe cũng sẽ khác nhau. Sự nhiễu động này ảnh hưởng trực tiếp đến lượng bụi bẩn bám vào xe, đặc biệt khi xe hoạt động ở tốc độ cao.

Các mẫu xe SUV có kính sau ở vị trí cuối xe, với thiết kế đuôi xe thẳng nên rất dễ bị bẩn trong quá trình xe vận hành vì vậy những dòng xe SUV cần có gạt mưa để giúp làm sạch mặt kính sau. Đặc biệt khi lái những dòng xe SUV, người lái tuyệt đối phải đóng kín cửa xe, vì luồng gió xoáy sẽ cuốn khí thải độc hại vào trong xe.

Trong khi đó, do đặc điểm kính sau của những mẫu xe sedan khá lớn, vì vậy nếu làm gạt nước cho kính sau, phần cần gạt này sẽ có kích thước lớn tương đương cần gạt kính trước, khiến phần đuôi xe mất tính thẩm mỹ. Chính vì vậy, nhà sản xuất đã cắt bỏ chi tiết này.

Ngoài ra, đối với những dòng xe hatchback hay SUV thì kính sau được lắp liền với cửa cốp, do đó việc lắp thêm cần gạt nước kính sau khá dễ dàng, trái lại để thực hiện với các dòng sedan sẽ phức tạp và tốn nhiều chi phí hơn do phần cốp của sedan được thiết kế tách biệt với cấu tạo khung xe.

Tin khác