Những lưu ý chăm sóc xe ô tô vào mùa đông

TẠP CHÍ CÔNG THƯƠNG: CHUYÊN TRANG CÔNG NGHIỆP Ô TÔ - XE MÁY CARTIMES

Những lưu ý chăm sóc xe ô tô vào mùa đông

Thời tiết lạnh giá thường tiềm ẩn nhiều rủi ro, vì vậy, hãy luôn đảm bảo việc sử dụng xe ô tô đúng cách để nâng cao sự an toàn khi lái xe vào mùa đông.

Chăm sóc lốp xe

Vào mùa đông, việc bảo dưỡng và chăm sóc lốp xe đúng cách là một trong những yếu tố quan trọng giúp đảm bảo sự an toàn lẫn hiệu suất hoạt động của xe. Khi nhiệt độ xuống thấp, áp suất lốp có thể giảm nhanh và dẫn đến tình trạng lốp non hơi.

Vì vậy, mùa đông chủ xe nên thường xuyên kiểm tra lốp và đảm bảo lốp luôn đạt áp suất tiêu chuẩn. Áp suất tiêu chuẩn của lốp thường được ghi trên cánh cửa phía ghế lái hoặc ghi ở tem năng lượng trên kính lái.

chăm sóc lốp xe
Vào mùa đông, việc bảo dưỡng và chăm sóc lốp đúng cách là một trong những yếu tố quan trọng giúp đảm bảo sự an toàn

Chăm sóc ắc quy

Thời tiết lạnh là nguyên nhân khiến ắc quy của xe tiêu hao nhanh. Do đó, việc kiểm tra và chăm sóc ắc quy trở thành một phần quan trọng trong quá trình sử dụng xe vào mùa đông.

Để giảm thiểu nguy cơ ắc quy bị chết hoặc hết điện khiến xe không khởi động, người dùng nên tắt các thiết bị điện tử không cần thiết như đèn, hệ thống sưởi hay hệ thống giải trí khi xe đang đỗ, thường xuyên nổ máy và để xe chạy không tải trong vài phút mỗi ngày.

Bảo dưỡng động cơ và dầu

Khi thời tiết trở lạnh, nhiệt độ thấp có thể khiến các chất lỏng như dầu trong động cơ đặc hơn, ảnh hưởng đến khả năng khởi động máy.

Hãy kiểm tra các dấu hiệu hao mòn, rò rỉ hoặc bất kỳ tiếng động lạ nào ở khu vực khoang máy. Việc giải quyết sớm các vấn đề tiềm ẩn có thể ngăn ngừa những sự cố có thể xảy ra khi vận hành xe trong điều kiện mùa đông.

Bên cạnh đó, việc chuyển sang sử dụng loại dầu cho mùa đông có độ nhớt thấp như như 0W20 hay 0W30 cũng là điều người dùng có thể thực hiện. Vì loại dầu này có tốc độ chảy nhanh hơn trong điều kiện lạnh, giúp động cơ dễ khởi động và luôn đảm bảo duy trì được sự bôi trơn cần thiết.

Quảng cáo

Thường xuyên kiểm tra khoang động cơ

Vào mùa đông, khoang động cơ thường là nơi trú ẩn lý tưởng của loài chuột. Chúng không chỉ trú ẩn, thậm chí còn làm tổ ở khu vực này.

Tại đây, chúng còn gây ra những rắc rối khi cắn đứt các đường dây điện, khiến xe không thể hoạt động bình thường. Để tránh điều này, người dùng hãy dùng ít phút để kiểm tra xem khoang động cơ của xe có dấu hiệu tồn tại của chuột hay không.

Kiểm tra hệ thống đèn chiếu sáng

Vào mùa đông, trời thường tối hơn nhất là vào những ngày mưa phùn hoặc sương mù. Nếu đèn gặp trục trặc thì việc di chuyển sẽ rất khó khăn. Do đó bạn cần thường xuyên kiểm tra hệ thống đèn ô tô, đặc biệt là vị trí giắc cắm để đảm bảo đèn luôn hoạt động tốt.

kiểm tra hệ thống đèn chiếu sáng
Cần thường xuyên kiểm tra hệ thống đèn ô tô

Kiểm tra hệ thống điều hòa

Khi di chuyển vào mùa lạnh, nhiệt độ thấp nên thường thấy trên kính lái đọng lại hơi nước bên trong, hơi nước ngưng tụ sẽ gây mờ khiến người ngồi trong xe cảm thấy khó chịu. Để kính hết mờ, tính năng sưởi của hệ thống điều hòa sẽ giúp xử lý triệt để hiện tượng trên, giúp người lái dễ dàng quan sát xung quanh.

Kiểm tra lưỡi gạt mưa và nước rửa kính

Chi tiết lưỡi gạt của cần gạt mưa cũng được làm bằng cao su và khi trời lạnh thì cao su thường cứng lại dễ bị nứt vỡ khiến cho việc gạt nước trên kính lại không được sạch. Khi sử dụng cần gạt mưa, nên sử dụng cùng với chất tẩy rửa để quá trình gạt có thể làm sạch được nhanh hơn.

Nhà sản xuất khuyến cáo các chủ xe nên thay cần gạt mưa định kỳ 6 tháng 1 lần, nếu xe của bạn thường xuyên đi ở những nơi có nhiều bụi bẩn hay thường xuyên để dưới trời mưa thì nên thay cần gạt mưa thường xuyên hơn.

Ngoài ra, khi có ý định di chuyển đến những khu vực có nhiệt độ lạnh khắc nghiệt xảy ra hiện tượng băng giá và tuyết, người dùng cần chú ý cả nước rửa kính để tránh tình trạng có thể bị đóng băng trong bình chứa hoặc trên kính chắn gió.

Tin khác