Những trang bị tiện nghi hữu ích nhưng ít khi người dùng để ý đến trên ô tô

TẠP CHÍ CÔNG THƯƠNG: CHUYÊN TRANG CÔNG NGHIỆP Ô TÔ - XE MÁY CARTIMES

Những trang bị tiện nghi hữu ích nhưng ít khi người dùng để ý đến trên ô tô

Nhiều chi tiết, trang bị trên ô tô rất hữu ích tạo sự thoải mái tiện nghi cho người dùng nhưng thực tế rất ít khi được tài xế, hành khách để ý đến.

Bộ điều chỉnh độ cao dây an toàn

Bộ điều chỉnh độ cao dây đai an toàn phía trước giúp người lái và hành khách ngồi ghế phụ phía trước có thể chỉnh độ cao dây an toàn phù hợp với bản thân, để không bị vướng víu.

Tùy theo chiều cao của từng người, có thể ấn nút để dịch chuyển bộ điều chỉnh độ cao dây an toàn theo những mức khác nhau. Chi tiết này thường được làm bằng nhựa, gắn mặt trong cột trụ B trên ô tô.

bộ điều chỉnh độ cao dây an toàn
Tùy theo chiều cao của từng người, có thể ấn nút để dịch chuyển bộ điều chỉnh độ cao dây an toàn theo những mức khác nhau

Nút điều chỉnh vô-lăng

Nút điều chỉnh vị trí vô-lăng dạng chỉnh cơ hoặc chỉnh điện thường được tích hợp trên dưới vô-lăng, khu vực gần trục lái. Với nút này, người lái có thể điều chỉnh độ cao - thấp của vô-lăng, một số mẫu xe còn có thể chỉnh vô-lăng về trước - sau; kết hợp với điều chỉnh ghế ngồi giúp tạo tư thế thoải mái cho người lái.

Tuy nhiên, thực tế rất ít tài xế sử dụng đến chức năng này, đặc biệt ô tô sử dụng cá nhân vốn đã được người lái điều chỉnh ngay từ đầu.

Nút cài đặt hệ thống nhớ vị trí ghế

Tương tự nút điều chỉnh vô-lăng, nút cài đặt hệ thống nhớ vị trí ghế cũng ít khi được người dùng để ý đến. Hiểu một cách nôm na, nhớ vị trí ghế trên ô tô là một chức năng tiện ích, giúp ghi nhớ và tự động điều chỉnh lại vị trí ghế ngồi mà người dùng đã thiết lập trước đó. Chức năng này nhằm giúp hạn chế các thao tác cho người lái khi sử dụng xe, cũng như tiết kiệm thời gian để thiết lập lại vị trí ghế lái theo đúng tầm vóc của mỗi người.

ghế
Nút cài đặt hệ thống nhớ vị trí ghế cũng ít khi được người dùng để ý đến

Để sử dụng chức năng này, đầu tiên người sử dụng cần khởi động xe. Sau đó, chỉnh các vị trí đệm ghế, tựa lưng ghế… vị trí vô-lăng, gương chiếu hậu sao cho đúng tư thế mong muốn. Khi đã điều chỉnh xong, nhấn giữ đồng thời nút Setup (một số xe thường ký hiệu bằng chữ M), cùng nút số 1 ngay bên dưới, sau 3 - 5 giây, chức năng nhớ vị trí sẽ được kích hoạt thông qua âm thanh báo, kèm đèn tín hiệu phát sáng.

Quảng cáo

Tương tự các bước trên, có thể thiết lập vị trí nhớ ở nút số 2 để đặt cho một người khác cũng sử dụng chung xe. Khi sử dụng, người dùng chỉ nhấn vào nút 1, 2 hoặc 3 mà mình đã thiết lập thì ghế ngồi, vô lăng sẽ tự điều chỉnh đến vị trí đã nhớ.

Cửa sổ trời

Cửa sổ trời bản chất là một phần mui xe được làm từ kính, thiết kế để các dòng xe mui kín nhận thêm ánh sáng hoặc không khí tự nhiên khi xe di chuyển, tạo cảm giác thoáng đãng cho khoang nội thất và góp phần giảm mệt mỏi khi đi đường xa.

Trước đây, cửa sổ trời thường chỉ được trang bị trên các dòng xe hạng sang và nó thường mang lại sự trầm trồ, thích thú cho khách mua xe. Ngày nay, trang bị này ngày càng phổ biến ở xe phổ thông và được xem là tính năng để thu hút khách hàng, tăng tính cạnh tranh với các đối thủ.

Tại Việt Nam, hiện nay nhiều mẫu xe giá rẻ cũng được trang bị cửa sổ trời. Tuy nhiên, hầu hết ô tô tại Việt Nam được sử dụng trong điều kiện khí hậu nhiệt đới nắng nóng cũng như môi trường nhiều khói bụi khiến cửa sổ trời bộc lộ nhiều hạn chế.

Đầu tiên, xe trang bị cửa sổ trời cách nhiệt kém hơn so với xe mui kín hoàn toàn. Khi dừng, đỗ hoặc chạy dưới trời nắng gắt, chính vật liệu kính từ cửa sổ trời sẽ khiến nội thất nhận nhiều nhiệt lượng hơn. Do đó, hệ thống điều hòa phải hoạt động nhiều hơn để duy trì độ mát mẻ của khoang cabin. Nhiệt độ cao cũng khiến các vật liệu taplo, áo ghế nhanh xuống cấp hơn.

Bên cạnh đó, điều kiện môi trường ô nhiễm tại Việt Nam cũng không phù hợp để mở cửa sổ trời thường xuyên dù là trong những ngày mát mẻ. Cát và bụi bẩn dễ dàng đi vào xe qua cửa sổ trời, về lâu dài có thể ảnh hưởng đến vấn đề vệ sinh của khoang nội thất. Từ đó, người dùng phải thực hiện vệ sinh sớm hơn so với bình thường.

Ngoài ra, không như ron cao su ở phần cửa xe, ron cao su chống nước của cửa sổ trời đặc biệt quan trọng nhưng nó phải nằm ở vị trí “phơi mưa, phơi nắng” trên trần xe và bị mặt trời trực tiếp chiếu vào. Kết hợp với khí hậu nóng ẩm và mưa nhiều như ở nước ta thì cao su sẽ bị lão hóa mà mất tác dụng ngăn nước nhanh hơn so với các thị trường khác. Khi các ron cao su làm kín mất tác dụng, nước mưa và bụi bẩn có thể lọt vào trong xe dễ dàng hơn.

Thanh giá nóc xe

Baga mui (thanh giá nóc) là trang bị khá phổ biến trên ô tô, được trang bị sẵn trên nhiều mẫu xe ngay từ khi xuất xưởng. Đặc biệt, các dòng xe thường được ưu tiên trang bị sẵn baga mui là hatchback, crossover, MPV, SUV và bán tải.

Bên cạnh tác dụng giúp xe trông khỏe khoắn và mạnh mẽ hơn, baga mui về bản chất là chi tiết giúp người dùng lắp thêm phụ kiện hoặc khay chở đồ phía trên. Nhờ đó, những khách hàng có nhu cầu mang theo hàng hóa cồng kềnh hay hành lý cho những chuyến du lịch, dã ngoại dài ngày có thể dễ dàng sắp xếp và bố trí không gian khi cốp xe không còn đủ chỗ.

Tuy nhiên, trên thực tế, nhu cầu di chuyển của đa số khách hàng Việt rất ít khi phải sử dụng thêm mui xe làm khu vực để đồ. Do đó, trang bị này chỉ còn tác dụng chính là trang trí cho xe. Bên cạnh đó, người dùng cũng cần có kiến thức để chằng buộc đồ chắc chắn trên nóc, không gây chòng chành rung lắc khi xe chạy hoặc khiến hành lý rơi xuống đường gây nguy hiểm.

Tin khác