So sánh Ford Territory 2023 và các đối thủ: "Tân binh" liệu có "cửa" dẫn đầu?

TẠP CHÍ CÔNG THƯƠNG: CHUYÊN TRANG CÔNG NGHIỆP Ô TÔ - XE MÁY CARTIMES

So sánh Ford Territory 2023 và các đối thủ: "Tân binh" liệu có "cửa" dẫn đầu?

Ford Territory 2023 gây chú ý bằng mức giá rẻ nhất phân khúc – chỉ từ 822 triệu đồng. Ngoài giá bán, mẫu CUV của Ford còn những ưu điểm nào khi so sánh với các đối thủ Hyundai Tucson hay Mazda CX-5?

Crossover 5 chỗ hạng C đang là phân khúc có mức tăng trưởng rất nhanh trong những năm gần đây. Kết thúc năm tài khóa 2021, phân khúc này có doanh số xếp thứ 2 (tổng cộng 49.174 xe), chỉ kém phân khúc sedan hạng B (67.268 xe). Điều đó có nghĩa rằng nếu khách hàng Việt đủ điều kiện để mua 1 chiếc xe tốt hơn Vios hay Accent, lựa chọn của họ sẽ là Mazda CX-5, Hyundai Tucson, Honda CR-V hay 1 mẫu CUV nằm giữa hạng B và C là Toyota Corolla Cross. Vì lẽ đó, việc Ford trở lại phân khúc này là điều tất yếu. Chúng ta hãy cùng so sánh Ford Terrritory với 2 mẫu xe rất hút khách trong phân khúc: Hyundai Tucson và Mazda CX-5.

Ford Territory gây ấn tượng bằng thiết kế đẹp và giá bán hấp dẫn
Ford Territory gây ấn tượng bằng thiết kế đẹp và giá bán hấp dẫn

Lợi thế đầu tiên của Ford Territory là giá bán. Ford Territory có giá từ 822 đến 935 triệu đồng cho 3 phiên bản. Đây là mức giá khởi điểm thuộc hàng thấp nhất trong phân khúc SUV/CUV hạng C tại Việt Nam. Hyundai Tucson là từ 825 triệu đến 1,020 tỷ đồng. Tuy nhiên, Mazda hiện đang áp dụng chương trình khuyến mại cho CX-5 nên dòng CUV này có giá niêm yết chỉ từ 819 triệu đến 1,039 tỷ đồng. Dù vậy, nếu so sánh giá của bản cao cấp nhất, Ford Territory Titanium X vẫn có lợi thế khi so với đối thủ và rẻ hơn Tucson 1.6 T-GDI 85 triệu đồng, rẻ hơn Mazda CX-5 2.5L Signature Premium AWD 104 triệu đồng. Cần lưu ý rằng sự so sánh giá này không tính đến các chương trình khuyến mại của đại lý hoặc “lạc” mà khách hàng cần bỏ thêm để mua xe sớm.

Kích thước tổng thể

Kích thước tổng thể

Về kích thước tổng thể, Ford Territory nhỉnh hơn đối thủ, đặc biệt là chiều rộng thực tế của xe (không tính gương). Đây là ưu điểm sẽ mang lại khoảng đặt vai rộng rãi hơn cho hành khách ngồi trong xe, đặc biệt là trong trường hợp 3 người lớn ngồi ở hàng ghế sau. Trải nghiệm thực tế cũng chứng minh rằng Forrd Territory là mẫu CUV cho trải nghiệm hàng ghế sau rộng rãi nhất phân khúc. Chiều dài cơ sở của Tucson nhỉnh hơn đối thủ, mang đến khoang hành lý rộng nhất với thể tích 600 lít, vượt trội so với Territory và CX-5. Hyundai Tucson cũng có tự trọng nhẹ nhất, chỉ 1.575 kg.

Mazda CX-5 vẫn luôn là mẫu crossover được ưa thích tại Việt Nam
Mazda CX-5 vẫn luôn là mẫu crossover được ưa thích tại Việt Nam

Chiếc CUV của Mazda có ưu thế về khoảng sáng gầm xe, lên tới 200 mm nhưng mẫu xe này sử dụng bộ lốp có tiết diện nhỏ hơn đối thủ 10 mm. Dù vậy, đây là cách biệt không đáng kể vì độ hiệu quả, độ bám của lốp còn tùy thuộc vào loại lốp và thiết kế hệ thống treo. Nhìn chung, Ford Territory có ưu thế về không gian nội thất, Hyundai Tucson nhẹ nhất và có cốp lớn nhất, trong khi Mazda CX-5 có khoảng sáng gầm xe tốt nhất. Về thiết kế thì cả 3 mẫu xe đều mang vẻ đẹp hiện đại và khác biệt, rất phù hợp với nhóm khách hàng trẻ trung, cá tính.

Trang bị ngoại thất

Trang bị ngoại thất

So với 2 đối thủ, Ford Territory Titanium X có đèn sương mù tích hợp tính năng mở rộng góc chiếu. Khi người lái quay vô lăng trên 60 độ và tốc độ xe dưới 30 km/h, đèn sẽ tự động bật sáng để tăng tầm quan sát của người lái. Gương chiếu hậu của Territory cũng có tính năng sấy, giúp người lái quan sát dễ dàng hơn khi đi trời mưa. Ford Territory và Mazda CX-5 cũng có tính năng tự động chuyển chế độ chiếu xa gần để tránh làm chói mắt tài xế ở làn đối diện. Hệ thống đèn Adaptive LED Headlamps của Mazda CX-5 có phần trội hơn đối thủ Mỹ khi nó có thêm tính năng chủ động tắt 1 vài cụm LED nhỏ để tránh làm chói mắt xe phía trước và có thể tự cân chỉnh góc chiếu.

Ngoại thất 3 xe
Hyundai Tucson có thiết kế trẻ trung, cá tính

Trang bị nội thất

Trang bị nội thất

Khoang nội thất ngập tràn tính năng của Ford Territory
Khoang nội thất ngập tràn tính năng của Ford Territory

Cả 3 phiên bản cao cấp nhất này đều sở hữu rất nhiều tính năng hữu ích trong khoang nội thất. Ford Territory Titanium X có một số ưu điểm như: điều hòa có tích hợp màng lọc bụi PM 2.5, cụm đồng hồ điện tử lớn nhất với kích thước 12,3 inch, màn hình giải trí cũng lớn nhất: 12,3 inch, kết nối Apple Carplay và Android Auto không dây tiện dụng hơn, ghế lái chỉnh điện 10 hướng và có tính năng mở cốp rảnh tay.

Quảng cáo
Hyundai Tucson cũng không kém cạnh với thiết kế đậm chất châu Âu
Hyundai Tucson cũng không kém cạnh với thiết kế đậm chất châu Âu

 

Hyundai Tucson cũng có nhiều thế mạnh, bao gồm: lấy chuyển số trên vô lăng cho phép người lái chủ động chọn cấp số 1 cách thuận tiện, tính năng khởi động xe từ xa rất hữu ích khi hè nóng hoặc đông giá, sạc không dây, nhớ ghế lái, ghế hành khách trước chỉnh điện 8 hướng, hàng ghế trước sưởi và làm mát. Trong khi đó, Mazda CX-5 là mẫu xe có ít lợi thế nhất khi so với 2 đối thủ. Điều này là dễ hiểu khi CX-5 là mẫu xe có tuổi đời cao nhất, trong khi Hyundai Tucson và Ford Territory đều là những sản phẩm hoàn toàn mới.

Tính năng an toàn

Tính năng an toàn 3 xe

Ford Teritory là mẫu xe có gói trang bị an toàn đầy đủ nhất phân khúc
Ford Teritory là mẫu xe có gói trang bị an toàn đầy đủ nhất phân khúc

Bảng so sánh trên cho thấy Ford Territory là mẫu xe có đầy đủ tính năng an toàn nhất. Những tính năng mà Territory sở hữu cũng thường trội hơn so với Hyundai Tucson hay Mazda, ví dụ như hệ thống Kiểm soát hành trình thích ứng có tính năng Stop and Go, tức là xe có khả năng dừng về 0 km/h và tiếp tục tăng tốc bám đuôi theo xe phía trước. Ford Territory cũng có tính năng khá thú vị, đó là nhớ thao tác đánh lái trong khoảng 50 mét. Ví dụ bạn đi vào ngõ cụt và ngại lùi xe ra, chiếc Territory sẽ đảo ngược thao tác đánh lái và tự lùi lại. Tính năng hỗ trợ đỗ xe tự động cũng rất hiện đại và không yêu cầu người lái phải thao tác cần số, chân phanh hoặc chân ga. Hyundai Tucson cũng là mẫu xe được trang bị khá đầy đủ tính năng an toàn, trong khi Mazda CX-5 lại khiêm tốn hơn về mặt này.

Khả năng vận hành

Khả năng vận hành

Hyundai Tucson sở hữu động cơ 1.6L tăng áp mạnh mẽ
Hyundai Tucson sở hữu động cơ 1.6L tăng áp mạnh mẽ

Khi so sánh với đối thủ, Ford Territory sở hữu thông số chưa thực sự ấn tượng. Dù vậy, mẫu xe mới nhất của Ford cũng có một số điểm nhấn đáng chú ý. Đó là hộp số ly hợp kép 7 cấp mang đến trải nghiệm mượt mà nhưng cũng khá sắc sảo khi chuyển số, 4 chế độ lái riêng biệt (Thông thường, Tiết kiệm, Thể thao và Đồi núi, sự khác nhau giữa các chế độ lái này sẽ đến từ thời điểm sang số của hộp số, cảm giác chân ga, vô lăng và sự tối ưu công suất của động cơ. Mức tiêu thụ nhiên liệu của Territory cũng tốt hơn đối thủ 1 chút dù cách biệt là không đáng kể.

Động cơ Sky-Activ của Mazda được biết đến với sự tiết kiệm và bền bỉ
Động cơ Sky-Activ của Mazda được biết đến với sự tiết kiệm và bền bỉ

Trong khi đó, Hyundai Tucson sở hữu thông số mạnh mẽ nhất, cả về sức mạnh động cơ, hộp số cho đến hệ dẫn động 4 bánh thông minh. Mazda CX-5 với cỗ máy có dung tích lớn nhất có lẽ sẽ phù hợp với những khách hàng tìm kiếm sự đơn giản và bền bỉ của một cỗ máy nạp khí tự nhiên dung tích lớn.

Kết luận

Ford Territory 2023
Ford Territory 2023

Ford Territory là mẫu xe mới nhất trong phân khúc CUV 5 chỗ vốn đã rất nhiều sự cạnh tranh đến từ các hãng xe Nhật và Hàn Quốc. Dù vậy, với lợi thế là dòng xe hoàn toàn mới, giá bán rẻ hơn đối thủ khá nhiều, thiết kế đẹp, nội thất rộng rãi và trang bị an toàn đầy đủ, mẫu CUV của thương hiệu Mỹ cũng có sức cạnh tranh rất tốt. Cuộc đua doanh số trong phân khúc crossover 5 chỗ chắc chắn sẽ rất nóng trong những tháng cuối năm 2022 với sự xuất hiện của 1 mẫu xe hấp dẫn như Ford Territory.

Vĩ Phạm

Tin khác