Ford Territory có đủ sức cạnh tranh tại thị trường Việt Nam?

TẠP CHÍ CÔNG THƯƠNG: CHUYÊN TRANG CÔNG NGHIỆP Ô TÔ - XE MÁY CARTIMES

Ford Territory có đủ sức cạnh tranh tại thị trường Việt Nam?

Sau 2 “cú hit” mang tên Ranger và Everest, Ford Việt Nam đã tiếp tục trình làng mẫu xe gầm cao 5 chỗ Territory. Liệu mẫu crossover này có đủ hấp dẫn để tạo nên "cú ăn ba" của Ford trong năm 2022?

Hôm qua (10/10), Ford Việt Nam đã chính thức giới thiệu mẫu CUV 5 chỗ Territory tại sự kiện ra mắt tổ chức ở Hà Nội. Xe sẽ được lắp ráp tại nhà máy Ford ở Hải Dương thay vì nhập nguyên chiếc từ Trung Quốc như tin đồn trước đó.

Với cấu hình gầm cao 5 chỗ và kích thước tổng thể khoảng 4,6 mét, Ford Territory sẽ là đối thủ trực tiếp của Hyundai Tucson, Mazda CX-5 và Toyota Corolla Cross.

Mác Trung Quốc không còn là “nỗi lo”

Đã từ lâu, mác “xe Trung Quốc” thường mang đến những định kiến tiêu cực cho khách hàng Việt Nam. Nó đến từ các mẫu xe máy rẻ tiền đổ bộ vào thị trường Việt khoảng 20 năm trước. Tuy nhiên, cũng không thể phủ nhận rằng những chiếc xe máy “Tàu” rẻ như cho đã khiến nhiều người Việt được tiếp cận với phương tiện cơ giới hơn. Làn sóng xe máy giá rẻ đến từ Trung Quốc cũng khiến xe máy Nhật phải giảm giá bán để cạnh tranh, người Việt đã không còn tính tiền những chiếc Dream bằng đơn vị “cây vàng”. Xe Trung Quốc đã góp phần biến chiếc xe hai bánh trở thành những phương tiện di chuyển đúng nghĩa, không còn là tài sản, là niềm tự hào nữa.

Ford Territory 2023
Ford Territory 2023

Ở phân khúc xe 4 bánh, những chiếc xe hơi Trung Quốc vẫn chưa tạo được sự đột phá giống như xe máy. Những chiếc xe Trung Quốc đời đầu như Chery hay BAIC đều vấp phải những vấn đề như thiếu phụ tùng, linh kiện bảo dưỡng, sức mua kém, giá trị bán lại không cao v.v.. Tuy nhiên, điều đó đã thay đổi khi những chiếc xe chất lượng bắt đầu “đổ bộ” vào thị trường Việt, điển hình là mẫu Beijing X7. Đây là mẫu xe mang tính chất bản lề khi nó có sự quan tâm lớn của khách hàng nhờ giá bán tốt, nhiều trang bị hiện đại và trải nghiệm vượt tầm tiền. Đây cũng là mẫu xe hiếm hoi có tỷ lệ giữ giá và tính thanh khoản ngang bằng với xe Nhật hoặc xe Hàn cùng phân khúc.

Xe Beijing X7
Xe Beijing X7

Thị trường xe Việt cũng thêm một lần dậy sóng khi Chery Automotive công bố kế hoạch xây dựng nhà máy lắp ráp xe tại Việt Nam. Điều này thể hiện sự nghiêm túc của hãng xe Trung Quốc này tại một thị trường có tiềm năng phát triển lớn như Việt Nam. Dạo quanh những diễn đàn, hội nhóm lớn về xe hơi, chúng ta cũng có thể nhận thấy rằng tâm lý của không ít khách hàng Việt đã chuyển từ “dè chừng” sang “chào đón” xe Trung Quốc. Họ hy vọng rằng các mẫu xe Trung Quốc sẽ đưa mặt bằng giá xe hơi tại Việt Nam trở về đúng với giá trị chiếc xe hơn, dễ tiếp cận hơn.

Ford Territory – Nhiều lợi thế cạnh tranh

Ford Territory được phát triển dựa trên mẫu Yusheng S330 – một mẫu crossover nội địa Trung Quốc. Yusheng là công ty con trực thuộc tập đoàn Jiangling – đối tác liên doanh của Ford tại Trung Quốc. Trên thực tế, việc chia sẻ nền tảng là điều rất hợp lý để tối ưu chi phí sản xuất, các tập đoàn ô tô lớn trên thế giới cũng chỉ sản xuất khoảng 2 đến 3 nền tảng và tối ưu chúng cho từng phân khúc xe.

Ford Territory
Ford Territory được phát triển dựa trên mẫu Yusheng S330 – một mẫu crossover nội địa Trung Quốc

Ford cho biết rằng mẫu Territory thế hệ thứ 2 (phiên bản sẽ ra mắt tại Việt Nam) đã được phát triển và thử nghiệm tại các trung tâm thử nghiệm của Ford ở Nanjing (Trung Quốc) và Geelong Proving Grounds ở Melbourne (Úc). Mẫu crossover này được tạo hình tại xưởng thiết kế Ford Design Studio ở Melbourne, Australia.

Quảng cáo

Territory sẽ trám khoảng trống mà Escape để lại và cạnh tranh với những mẫu crossover ăn khách trong phân khúc như Hyundai Tucson, Mazda CX-5 và Toyota Corolla Cross. So với những đối thủ này, Ford Territory có sức hấp dẫn của một sản phẩm hoàn toàn mới, thiết kế nội thất hiện đại và giá bán tương đối cạnh tranh (từ 822 đến 935 triệu đồng).

Territory có nhiều lợi thế cạnh tranh tại Việt Nam
Territory có nhiều lợi thế cạnh tranh tại Việt Nam

Về thiết kế ngoại thất, Ford Territory có ngoại hình cứng cáp và mạnh mẽ với các đường gân nổi bật và năng động. Phần đầu xe gây ấn tượng với cụm đèn định vị ban ngày đặt cao, cụm đèn pha LED đặt thấp – một kiểu thiết kế rất thịnh hành hiện nay. Mặt ca lăng được thiết kế dạng lục giác với với họa tiết lưới mắt cáo màu đen giúp chiếc xe trở nên năng động và trẻ trung hơn. Phần thân xe cũng khá thể thao với nóc xe dốc về phía sau theo phong cách coupe, bộ vành đa chấu thể thao và khoảng sáng gầm xe 180mm giúp xe trông cao ráo và khỏe khoắn hơn. Phần đuôi xe Territory cũng có khá nhiều điểm nhấn với cánh gió đặt cao, dòng chữ Territory nổi bật và hai cụm đèn LED hình chữ L.

Ngoại hình Territory
Ngoại hình Territory cứng cáp và mạnh mẽ

Xét về kích thước tổng thể, Territory nhỉnh hơn so với đối thủ với kích thước DxRxC lần lượt là 4.630x1.935x1.706 mm, chiều dài cơ sở đạt 2.726 mm. Nhìn chung, Ford Territory có thiết kế hiện đại và năng động, phù hợp với nhóm khách hàng trẻ đang tìm kiếm 1 chiếc xe gia đình 5 chỗ.

Khoang nội thất của Ford Territory có thiết kế hiện đại và đầy đủ công nghệ hỗ trợ người lái cũng như tiện nghi cho hành khách trên xe. Những trang bị đáng chú ý bao gồm cụm màn hình đôi 12,3 inch đặt ngang, khả năng kết nối Apple Carplay và Android Auto không dây, cần số dạng núm xoay, cửa sổ trời toàn cảnh, hệ thống làm mát hàng ghế trước, tính năng đề nổ xe từ xa và khóa cửa thông minh (người lái chỉ cần đến gần xe là xe tự động mở khóa, đi ra xa thì xe tự khóa).

Nội thất xe Ford Territory
Nội thất xe Ford Territory

 

Gói trang bị an toàn chủ động cũng là trang bị tiêu chuẩn trên 2 phiên bản Titanium và Titanium X, bao gồm những tính năng hiện đại như Kiểm soát hành trình thích ứng, Hỗ trợ giữ làn, Cảnh báo lệch làn, Cảnh báo điểm mù, Cảnh báo phương tiện cắt ngang khi lùi, Hỗ trợ phanh khẩn cấp, Cảnh báo va chạm phía trước, Đỗ xe tự động v.v.. Nhìn chung, Ford Territory sở hữu đủ những tính năng chủ động mà khách hàng mong đợi trong phân khúc crossover hạng C.

Màn hình Territory Cam lùi Territory

Khả năng vận hành cũng sẽ là lợi thế cạnh tranh của Territory khi so với đối thủ cùng phân khúc. Xe sở hữu động cơ xăng EcoBoost 1.5 lít tăng áp, cho công suất tối đa 168 mã lực và mô-men xoắn cực đại 260 Nm. Xe sử dụng hệ dẫn động cầu trước kết hợp hộp số ly hợp kép 7 cấp ly hợp ướt, cho khả năng vận hành hấp dẫn hơn so với hộp số tự động của Mazda CX-5 hay hộp số CVT của Toyota Corolla Cross. Ford Territory có 4 chế độ lái: thông thường, tiết kiệm, thể thao và đồi núi, sự khác nhau giữa các chế độ lái này sẽ đến từ thời điểm sang số của hộp số, cảm giác chân ga, vô lăng và sự tối ưu công suất của động cơ.

Vận hành xe Territory
Territory trang bị nhiều tính năng vận hành vượt trội

Ford Territory là sự bổ sung cần thiết vào dải sản phẩm của Ford tại thị trường Việt Nam. Xe có lợi thế cạnh tranh khá tốt với thiết kế đẹp, nội thất đầy đủ tiện nghi, khả năng vận hành tối ưu và giá bán được dự đoán sẽ rất cạnh tranh. Ford Territory 2023 vừa chính thức trình làng vào chiều qua (10/10/2022) và Cartimes sẽ tiếp tục cập nhật những thông tin mới nhất về mẫu xe này.

Tin khác