Những thói quen nên bỏ khi sử dụng ô tô trong mùa đông

TẠP CHÍ CÔNG THƯƠNG: CHUYÊN TRANG CÔNG NGHIỆP Ô TÔ - XE MÁY CARTIMES

Những thói quen nên bỏ khi sử dụng ô tô trong mùa đông

Khởi động máy liên tục để làm ấm xe, quên thay dầu, không quan tâm đến việc bảo quản lốp xe… là những thói quen xấu có thể khiến ô tô nhanh bị hư hỏng.

Không quan sát, kiểm tra xe trước khi di chuyển

Các chuyên gia về kỹ thuật ô tô luôn khuyên rằng, trước khi lên xe nổ máy, nên dành ra khoảng 1-2 phút để kiểm tra các bộ phận quanh xe như lốp xe, dầu máy, nước làm mát, nước rửa kính,... để chuyến đi được an toàn. Tuy vậy, không phải ai cũng có thói quen này.

Việc quan sát dù chỉ bằng mắt thường nhưng cũng có thể phát hiện được những vấn đề của chiếc xe. Vào mùa đông, cần đặc biệt chú ý đến hệ thống đèn chiếu sáng bởi đây là mùa "đêm dài ngày ngắn" và nhiều mưa phùn, sương mù. Khi hệ thống đèn hoạt động không tốt sẽ ảnh hưởng lớn đến an toàn trên đường.

Khởi động xe
Trước khi lên xe nổ máy, nên dành ra khoảng 1-2 phút để kiểm tra các bộ phận quanh xe

Ngoài ra, ắc-quy vào mùa lạnh cũng thường hoạt động kém hiệu quả hơn mùa nóng. Nếu phát hiện ắc-quy có dấu hiệu dò điện, yếu điện hoặc quá hạn sử dụng, cần thay thế ngay.

Khởi động rồi đi ngay

Vào mùa lạnh, chỉ cần để xe qua một đêm, dầu máy và các loại dầu nhờn lắng xuống dưới, đông đặc hơn bình thường. Do đó, khi khởi động xe, các loại chất lỏng này cần nhiều thời gian hơn để "làm nóng" và bơm đều đến các bộ phận của động cơ.

Trên thực tế, nhiều người có thói quen khởi động xe rồi lập tức vào số cho xe di chuyển luôn. Điều này rất có hại cho động cơ bởi lẽ lúc này một số bộ phận còn chưa kịp được bôi trơn, khi xe di chuyển kéo theo vòng tua cao, sức tải nặng có thể làm nóng và mài mòn các chi tiết nhanh hơn.

Thông thường, các chuyên gia luôn khuyên lái xe nên khởi động và để xe chạy không tải khoảng 30 giây rồi mới bắt đầu di chuyển, nhưng vào mùa đông, thời gian này có thể tăng thêm một chút, khoảng dưới 1 phút.

Bơm lốp căng

Quảng cáo

Nhiều tài xế vào mùa hè sẽ bơm lốp hơi non một chút, ngược lại vào mùa đông lại cố gắng để lốp căng bởi cho rằng cho rằng "nóng nở ra, lạnh co vào". Tuy vậy, trên thực tế thì dù mùa đông nhưng nếu di chuyển với tốc độ cao, ma sát với mặt đường vẫn có thể "đốt" nhiệt độ lốp cao không kém nhiều so với mùa hè.

lốp xe
Vào mùa đông nhiệt độ xuống thấp cộng với không khí khô sẽ khiến lớp cao su lốp xe dễ bị hư hại, nứt gãy

Mặt khác, các chuyên gia cho rằng, vào mùa đông nhiệt độ xuống thấp cộng với không khí khô sẽ khiến lớp cao su lốp xe dễ bị hư hại, nứt gãy. Nếu bơm lốp quá căng vào mùa đông có thể còn gây hại hơn so với mùa hè. Vì vậy, nên duy trì áp suất lớp vừa đủ, đúng theo khuyến cáo của nhà sản xuất dù mùa đông hay hè.

Hé cửa kính khi đi đường

Nhiệt độ thấp khiến nhiều tài xế không sử dụng điều hòa, thay vào đó chọn cách hé cửa kính để lấy gió từ bên ngoài. Tuy vậy, đây có thể là thói quen không đúng bởi vào mùa này thời tiết hanh khô, không khí có rất nhiều bụi mịn. Việc mở các cửa sổ sẽ giúp bụi bẩn dễ xâm nhập vào trong, khiến khoang nội thất nhanh bẩn.

Đồng thời, mở dù là hé các cửa sổ sẽ làm cho lực cản của xe tăng lên đáng kể, nhất là khi đi trên đường cao tốc. Điều này không chỉ gây ồn mà còn khiến chiếc xe tiêu tốn nhiên liệu hơn so với việc đóng kín cửa rất nhiều.

Mặc trang phục quá ấm

Nhiệt độ ngoài trời xuống thấp khiến tài xế và những hành khách phải mặc thêm rất nhiều lớp quần áo, khăn, mũ. Khi lên xe, đa số vẫn để nguyên khiến người bức bí, khó chịu.

Đối với tài xế, việc mặc quá nhiều đồ mùa đông dày khiến cho việc xử lý tình huống ít nhiều gặp khó khăn, nhưng nếu đang di chuyển trên đường thì việc cởi bớt đồ gần như là không thể.

Các chuyên gia lái xe an toàn cho rằng, ngay khi lên xe, tài xế căn cứ vào nhiệt độ chênh lệch nên chủ động cởi bớt áo khoác, khăn len và để vào một vị trí thích hợp rồi mới ngồi vào ghế lái.

Tin khác