Những chiếc xe sang đắt hơn bao nhiêu so với những mẫu xe phổ thông?

TẠP CHÍ CÔNG THƯƠNG: CHUYÊN TRANG CÔNG NGHIỆP Ô TÔ - XE MÁY CARTIMES

Những chiếc xe sang đắt hơn bao nhiêu so với những mẫu xe phổ thông?

Hãy xem 11 ví dụ sau để biết giá của một chiếc xe cao cấp so với những chiếc xe có giá cả phải chăng hơn như thế nào tại thị trường Mỹ.

Hầu hết những người lái xe sẽ thích một chiếc xe sang trọng nhưng không phải ai cũng có thể sở hữu một chiếc xe như vậy. Mọi người thường thích hàng hóa độc quyền, đẹp hơn hoặc mang lại cho họ địa vị cao hơn. Các nhà sản xuất ô tô đã xác định được điều này từ lâu và các thương hiệu hạng sang ra đời để thực hiện khát vọng đó của người tiêu dùng.

Những thương hiệu biểu tượng của sự giàu sang vẫn còn tồn tại đến ngày nay, chẳng hạn như Mercedes-Benz, Rolls-Royce và Bentley. Một số thương hiệu khác đã biến mất như: Horch (1899-1940), Napier (1900-1924), LaSalle (1927-1940), Stutz (1911-1937) và Isotta-Fraschini (1900-1948).

Những chiếc xe sang đắt hơn bao nhiêu so với những mẫu xe phổ thông?
Alfa Romeo Stelvio và Maserati Grecale

Các tập đoàn lớn tạo ra các thương hiệu chuyên sản xuất các mẫu xe cao cấp, tách biệt với các thương hiệu xe phổ thông như Audi, Alfa Romeo, Cadillac, Lincoln, và gần đây là Lexus, Acura, Infiniti và Genesis.

Công thức mà các công ty thường sử dụng là tạo ra một nền tảng chung, từ đó phát triển các mẫu xe khác nhau dành cho nhiều đối tượng. Các mẫu xe giới hạn hay hạng sang sẽ khiến khách hàng phải trả nhiều tiền hơn các mẫu xe phổ thông. Bởi vì những mẫu xe đắt tiền thường sử dụng công nghệ tiên tiến hơn, vật liệu chất lượng tốt hơn và có các hệ truyền động bổ sung.

Quảng cáo

Để hiểu khoảng cách về giá giữa xe cao cấp và xe phổ thông, hãy xem xét 11 ví dụ so sánh dưới đây giữa các mẫu xe thuộc cùng một tập đoàn và phân khúc, có sức mạnh tương đương nhau.

1. Alfa Romeo Stelvio và Maserati Grecale (tại Ý): Maserati Grecale GT 300 mã lực đắt hơn 5% so với Alfa Romeo Stelvio Veloce 280 mã lực. Đây là khoảng cách giá thấp thứ hai trong tất cả các ví dụ. Mức chênh lệch giá bán của 2 mẫu xe này là 3.322 euro.

2. Skoda Fabia và Audi A1 (tại Đức): Cả 2 mẫu xe đều có công suất 95 mã lực và sở hữu trang bị hàng đầu. Được biết, giá xe Audi đắt hơn 8%, tương đương 1.750 euro.

Những chiếc xe sang đắt hơn bao nhiêu so với những mẫu xe phổ thông?
Hyundai Grandeur và Genesis G80

3. Hyundai Grandeur và Genesis G80 (tại Hàn Quốc): Grandeur sở hữu động cơ 290 mã lực. Genesis G80 có động cơ 304 mã lực với gói Sport Package. Mẫu xe thuộc thương hiệu cao cấp có giá cao hơn 33%.

Quảng cáo

4. Ford Expedition và Lincoln Navigator (tại Mỹ): Hai chiếc này có khoảng cách chênh lệch về giá cao nhất, trong đó xe Lincoln đắt hơn 40% so với xe Ford.

5. Toyota Venza và Lexus NX (tại Mỹ): Khách hàng có thể mua Venza Limited chạy xăng công suất 219 mã lực với giá 40.253 USD. Nếu muốn sở hữu một chiếc xe cao cấp hơn khách hàng có thể cân nhắc đến Lexus NX 250 Luxury với 203 mã lực giá 45.700 USD. Mức giá chênh lệch là 14%.

Những chiếc xe sang đắt hơn bao nhiêu so với những mẫu xe phổ thông
Toyota Venza và Lexus NX

6. Peugeot 3008 và DS 7 (tại Đức): Mặc dù Stellantis muốn xếp DS là 1 trong 3 thương hiệu cao cấp, nhưng khoảng cách giá giữa các biến thể PHEV 300 mã lực của những chiếc SUV hạng C này khá nhỏ, chỉ 1%.

7. Volkswagen Touareg và Porsche Cayenne (tại Đức): Các mẫu SUV của Volkswagen và Porsche đã chia sẻ nền tảng trong nhiều năm. Touareg R PHEV có công suất 462 mã lực được bán với giá 90.995 euro. Porsche Cayenne Platinum PHEV có sức mạnh tương tự có giá là 102.901 euro.

Quảng cáo

8. Honda Civic và Acura Integra (tại Mỹ): Acura Integra được hồi sinh gần đây là phiên bản cao cấp của Civic và đắt hơn 20% so với mẫu xe phổ thông của Honda.

9. Chevrolet Traverse và Buick Enclave và Cadillac XT6 (tại Mỹ): Cả 3 mẫu xe đều có động cơ xăng cho công suất 310 mã lực. XT6 Premium Luxury đắt hơn 13% so với Enclave Premium và đắt hơn 6% so với Traverse Premier.

Những chiếc xe sang đắt hơn bao nhiêu so với những mẫu xe phổ thông
Volkswagen Golf và Audi A

10. Skoda Octavia và Volkswagen Golf và Audi A3 (tại Đức): Những chiếc hatchback của Volkswagen có mức giá rất chênh lệch. Với động cơ xăng 110 mã lực, Audi A3 Advanced đắt hơn Golf Life 15%. Volkswagen Golf đắt hơn 8% so với Skoda Octavia Active.

Tin khác