Xiaomi đang lỗ 9.200 USD cho mỗi chiếc xe điện nhưng vẫn làm tốt hơn Rivian và Ford

TẠP CHÍ CÔNG THƯƠNG: CHUYÊN TRANG CÔNG NGHIỆP Ô TÔ - XE MÁY CARTIMES

Xiaomi đang lỗ 9.200 USD cho mỗi chiếc xe điện nhưng vẫn làm tốt hơn Rivian và Ford

Theo tin tức từ các phương tiện truyền thông Trung Quốc, Xiaomi có thể ra mắt mẫu xe thứ hai vào ngay tháng 10 tới đây.

Việc sản xuất và bán xe điện là một lĩnh vực cần nguồn vốn rất lớn. Xiaomi – gã khổng lồ công nghệ Trung Quốc – đã cảm nhận điều này rõ rệt khi ra mắt chiếc xe điện đầu tiên SU7. Dù lỗ hàng triệu USD, nhưng khi tính mức lỗ trên mỗi chiếc xe bán ra, Xiaomi vẫn làm tốt hơn nhiều so với một số hãng xe lâu đời khác.

Trong quý II năm nay, Xiaomi đã thông báo lỗ ròng 252 triệu USD và đây cũng là quý giao hàng đầu tiên của công ty. Trong ba tháng 4, 5 và 6, Xiaomi đã giao 27.307 xe điện tại Trung Quốc và dự đoán sẽ giao tới 100.000 xe vào tháng 11. Như vậy, Xiaomi đang lỗ 9.200 USD trên mỗi mẫu xe bán ra.

Quảng cáo
Xiaomi đang lỗ 9.200 USD cho mỗi chiếc xe điện
Xiaomi đang lỗ 9.200 USD cho mỗi chiếc xe điện

Lĩnh vực sản xuất xe điện của Xiaomi chưa có lãi, nhưng khoản lỗ này không phải là điều hiếm thấy trong ngành. Rivian đã lỗ 1,46 tỷ USD trong quý 2 và chỉ sản xuất được 9.162 xe, tương đương lỗ 32.705 USD trên mỗi xe. Ford thậm chí còn tệ hơn, khi bộ phận xe điện Model e của hãng lỗ 1,1 tỷ USD trong quý 2 và chỉ bán được 23.957 xe, tương đương lỗ 47.600 USD trên mỗi chiếc.

Quảng cáo

Các chuyên gia từ Citibank dự đoán rằng nếu Xiaomi bán được từ 300.000 đến 400.000 xe mỗi năm, công ty có thể hòa vốn.

Xiaomi đang lỗ 9.200 USD cho mỗi chiếc xe điện
Mẫu sedan SU7 đầu tiên của Xiaomi

Điều đáng chú ý là Lei Jun – CEO của Xiaomi – không có kế hoạch bán xe điện của hãng ra ngoài thị trường Trung Quốc trong thời gian sắp tới. Ông cho biết: "Công ty sẽ tập trung vào thị trường trong nước trong 3 năm tới trước khi mở rộng ra toàn cầu".

Mẫu xe thứ hai của Xiaomi, được cho là một chiếc SUV lớn và thực dụng hơn so với SU7, dự kiến sẽ ra mắt trước cuối năm nay và bắt đầu giao xe vào đầu năm 2025. Với nhu cầu cao về dòng SUV và crossover, mẫu xe này có thể trở nên phổ biến hơn cả chiếc sedan SU7.

Tin khác