Xe mui trần an toàn hơn xe mui cứng

TẠP CHÍ CÔNG THƯƠNG: CHUYÊN TRANG CÔNG NGHIỆP Ô TÔ - XE MÁY CARTIMES

Xe mui trần an toàn hơn xe mui cứng

Theo nghiên cứu, tỷ lệ tử vong và bị thương khi sử dụng xe mui trần thấp hơn so với xe mui cứng.

Mùa hè là thời điểm hoàn hảo để cầm lái những chiếc mui trần, lướt đi trên đường và tận hưởng những cơn gió mát. Nếu bạn còn lo lắng việc sử dụng một chiếc xe không mái che sẽ nguy hiểm khi gặp sự cố thì giờ đây bạn có thể bỏ qua lo lắng này.

Một nghiên cứu từ Viện Bảo hiểm An toàn Đường cao tốc cho thấy những chiếc xe mui trần cũng an toàn như những chiếc xe mui cứng khi xảy ra va chạm. Trên thực tế, có thể những chiếc xe mui trần còn an toàn hơn một chút.

Dựa vào khảo sát mức độ tử vong của lái xe, tỷ lệ tử vong đối với xe mui trần thấp hơn 11% so với khi lái xe mui cứng. Theo báo cáo của cảnh sát, số va chạm của xe mui trần thấp hơn 6% so với mui cứng.

Quảng cáo
Xe mui trần an toàn hơn xe mui cứng
Bentley Continental GT Mulliner Convertible

Chi tiết hơn nữa, tỷ lệ chấn thương khi di chuyển trên xe mui trần thấp hơn 10% so với mui cứng. Xe mui trần có tỷ lệ thương tật thấp hơn 3% so với xe có mui cố định.

Tuy nhiên, không có mái che sẽ dễ bị văng ra khỏi xe cao hơn có mui khi xảy ra va chạm. Nghiên cứu cho thấy có 21% lái xe mui trần bị văng ra ngoài và thiệt mạng khi xảy ra tai nạn, trong khi con số này đối với xe mui cứng là 17%. Trong các sự cố lật xe, cơ hội rời khỏi cabin là 43% đối với xe mui trần và 35% đối với xe mui cứng.

Quảng cáo

Theo phán đoán của IIHS, tỷ lệ va chạm và tử vong của xe mui trần thấp hơn xe mui cứng có thể đến từ một vài yếu tố như một xe mui trần thường có trọng lượng nặng hơn một chiếc xe mui cứng và những chiếc xe nặng thường an toàn hơn.

Xe mui trần an toàn hơn xe mui cứng
Lexus LC 500 Convertible

Ngoài ra, 1 xe mui trần thường đắt hơn 1 chiếc xe mui cứng tương đương. Các nhà nghiên cứu đưa ra giải thuyết rằng điều này có thể liên quan đến nhận thức/địa vị xã hội của những điều khiển xe mui trần. Những người này chủ yếu là những trưởng thành, có kinh nghiệm, lái xe điềm tĩnh và ít rủi ro hơn khi ngồi sau tay lái.

Quảng cáo

Thêm vào đó, mọi người có xu hướng lái xe mui trần để đi chơi, thư giãn, giải trí hơn là một phương tiện di chuyển đơn thuần. Do đó, những người này thường chú ý nhiều hơn đến những gì diễn ra xung quanh và chuẩn bị tốt mọi thứ để giảm nguy cơ va chạm.

Ngoài ra, mọi người thường lái xe mui trần khi thời tiết tốt, trong khi xe mui cứng được sử dụng cả khi thời đổ tuyết hay mưa lớn. Thời tiết là yếu ảnh hưởng khá lớn đến nguy cơ gặp tai nạn.

Nghiên cứu của IIHS đặc biệt xem xét các vụ tai nạn xảy ra từ năm 2014 đến năm 2018 để so sánh về độ an toàn. Nghiên cứu chỉ xem xét các mẫu xe có sẵn cả biến thể mui trần và mui cứng và không quá 5 năm sử dụng.

Tin khác