Khi xe điện dần trở nên phổ biến hơn, mối quan tâm của người tiêu dùng dần đi từ phạm vi hoạt động đến tuổi thọ của pin xe. Bởi vì các hãng xe đua nhau ra mắt những mẫu xe có phạm vi hoạt động ngày càng dài hơn qua các năm, do đó, người tiêu dùng sẽ quan tâm đến tuổi thọ của pin hơn.
Mọi người lo lắng rằng những chiếc xe chạy bằng pin của họ sẽ không tồn tại được lâu như động cơ chạy bằng xăng/dầu. Recurrent Auto đã thực hiện một nghiên cứu để trả lời câu hỏi đó và kết quả khá khả quan đối với những người đang dự định cân nhắc mua một chiếc xe điện.
Recurrent nhận thấy trong cộng đồng 15.000 người sử dụng xe điện của mình, chỉ có khoảng 1,5% đã thay pin và con số này không bao gồm các đợt triệu hồi liên quan đến pin. Ví dụ như các đợt thay thế pin cao cấp mà Chevy đã khởi xướng cho Bolt và Bolt EUV. Dù vậy, việc thay thế pin vẫn là hiếm đối với phần lớn xe điện.
Nếu không tính những đợt thu hồi đó thì Nissan Leaf và Tesla Model S là những mẫu xe có tỷ lệ thay thế pin đáng kể nhất. Hai mẫu xe này nằm trong số những mẫu xe điện có tuổi thọ cao nhất trên thị trường, đã được ra mắt từ sớm trong quá trình phát triển xe điện.
Do đó, không có gì ngạc nhiên khi những mẫu xe cũ này cần thay pin sau nhiều năm sử dụng. Jaguar I-Pace, Chevy Volt, Tesla Model X, Audi e-Tron, Tesla Model 3 và Tesla Model Y có tỷ lệ thay thế pin cao tiếp theo dù rằng con số chỉ ở mức khá nhỏ.
Nghiên cứu của Recurrent cũng xem xét các lần thay thế pin theo năm sản xuất và phát hiện ra rằng xe điện đã sử dụng từ 10 năm trở lên có xu hướng cần thay pin nhiều hơn. Với gần 8% pin được thay thế, mẫu xe năm 2011 là phiên bản có tỷ lệ thay pin cao nhất hiện nay.
Xét về dòng xe cụ thể, Recurrent phát hiện ra rằng 8,5% xe Tesla Model S năm 2013 đã thay thế pin và 7,3% đối mẫu xe năm 2014. Nissan Leaf đời 2011 có 8,3% đã thay thế pin và đời 2012 có 3,5%.
Nếu bạn vẫn băn khoăn vì điều này trước khi xuống tiền mua xe điện thì không cần lo lắng bởi hầu hết các lần thay thế pin đều được bảo hành, ít nhất là 8 năm hoặc 100.000 dặm đối với xe ô tô điện. Sự xuống cấp pin xảy ra theo từng giai đoạn và sự sụt giảm năng lượng sẽ diễn ra dần dần trong một thời gian dài. Tin xấu là nếu chủ xe cần thay thế ngoài thời hạn bảo hành, chi phí có thể khá đắt.