Nguyên nhân xe ô tô không vào được số
Rò rỉ dầu hộp số - “thủ phạm” phổ biến
Dầu hộp số không chỉ giúp bộ truyền động hoạt động trơn tru, làm mát mà còn giảm ma sát, tăng tuổi thọ linh kiện. Tuy nhiên, nếu dầu bị rò rỉ, việc sang số trở nên khó khăn, thậm chí không thể thực hiện.
Dấu hiệu nhận biết gồm: Vết dầu loang dưới gầm xe, dầu nhỏ giọt bất thường. Nguyên nhân thường do gioăng, phớt bị lão hóa, hỏng hóc hoặc hở sau va chạm. Trường hợp không bảo dưỡng định kỳ cũng có thể dẫn đến hiện tượng này.
Trục trặc ở bộ ly hợp
Với ô tô số sàn, bộ ly hợp là nơi truyền và ngắt công suất giữa động cơ và hộp số. Khi ly hợp gặp vấn đề, người lái sẽ cảm thấy khó bóp côn hoặc không thể chuyển số như bình thường.
Ly hợp bao gồm nhiều chi tiết: Xi lanh chính, xi lanh phụ, đĩa ép, đĩa ma sát, ổ bi T và càng ly hợp. Nếu một trong các bộ phận này bị hỏng hoặc rò rỉ dầu thủy lực, mô-men xoắn sẽ không được truyền đúng cách và việc sang số sẽ bị gián đoạn.

Dấu hiệu nhận biết sớm
Bạn cảm thấy hộp số giảm nhạy khi sử dụng, gặp tình trạng thiếu số, không sang được số, sang số khó.
Với xe số sàn, tài xế có thể nhận biết lỗi này qua quán tính xe. Nếu sang số thì dải vòng tua tăng lên nhưng xe vẫn ì ạch.
Với xe số tự động, tài xế cảm thấy khó khăn khi chuyển từ các chế độ khác sang hai chế độ này.
Khi thấy có dấu hiệu này, chứng tỏ xe đang có dấu hiệu của một vấn đề gì đó nghiêm trọng hơn và cần vào gara sửa chữa.
Cần làm gì khi không vào được số?
Khi gặp tình huống xe không vào được số, người dùng nên đưa xe đến gara để kiểm tra càng sớm càng tốt. Việc cố vận hành có thể dẫn đến nguy cơ mất truyền lực hoặc dừng xe đột ngột, rất nguy hiểm khi lưu thông.
Chi phí sửa chữa tùy thuộc vào dòng xe và mức độ hư hỏng. Các mẫu xe phổ thông như Toyota Vios thường có chi phí thấp hơn so với những dòng xe cao cấp như Mercedes-Benz, BMW hay Audi.