Thói quen nhiều người mắc phải khi đổ xăng khiến ô tô dễ cháy nổ

TẠP CHÍ CÔNG THƯƠNG: CHUYÊN TRANG CÔNG NGHIỆP Ô TÔ - XE MÁY CARTIMES

Thói quen nhiều người mắc phải khi đổ xăng khiến ô tô dễ cháy nổ

Những thói quen tưởng chừng vô thưởng vô phạt này của nhiều người khi đi đổ xăng lại tiềm ẩn nhiều nguy cơ gây cháy nổ cho ô tô.

Không tắt động cơ xe khi đổ xăng

Một trong những thói quen nhiều người hay mắc phải là vẫn để động cơ ô tô hoạt động khi tiếp nhiên liệu. Đây được xem mà một trong những nguyên nhân cao dẫn đến sự cố cháy nổ ô tô.

Khi tiếp nhiên liệu nếu động cơ ô tô vẫn hoạt động sẽ sinh nhiệt do quá trình đốt cháy hỗn hợp nhiên liệu, không khí, đồng thời hơi xăng trong bình thoát ra sẽ bắt nhiệt rất dễ dẫn đến cháy nổ. Vì vậy, trước khi tiếp nhiên liệu, tài xế nên tắt động cơ để tránh dẫn đến các sự cố cháy nổ.

Quảng cáo
đổ xăng
Một trong những thói quen nhiều người hay mắc phải là vẫn để động cơ ô tô hoạt động khi tiếp nhiên liệu

Sử dụng điện thoại khi đổ nhiên liệu

Bên cạnh việc không hút thuốc, các tài xế cũng không nên sử dụng điện thoại khi tiếp nhiên liệu. Điều này đã được cảnh báo nhưng trên thực tế, nhiều người vẫn chủ quan, thậm chí ngồi trong xe dùng điện thoại khi đang đổ xăng dầu.

Quảng cáo

Hành động này luôn tiềm ẩn nguy cơ cháy nổ cao vì sóng điện thoại mạnh dễ dàng tạo ra tia lửa điện bắt với hơi xăng dầu gây ra hỏa hoạn.

đổ xăng
Bên cạnh việc không hút thuốc, các tài xế cũng không nên sử dụng điện thoại khi tiếp nhiên liệu

Đổ đầy, tràn bình xăng

Quảng cáo

Đây cũng là lỗi nhiều người vẫn xem nhẹ, tuy nhiên khi đổ quá đầy bình, xăng không có chỗ thông hơi, tạo sức ép, làm mất đi độ an toàn khi lái xe. Hơn nữa việc đổ quá đầy bình sẽ gây tràn xăng ra ngoài, có thể bắt lửa gây cháy nổ cao.

Cọ sát dụng cụ bơm vào bình xăng

Khi tiếp nhiên liệu, nhiều nhân viên không chú ý để dụng cụ bơm sát thành bình hoặc khi vừa bơm xong thường đập vòi vào thành bình. Những việc này sẽ tạo ra ma sát, phóng tĩnh điện gây mất an toàn. Tốt nhất nên rút ra từ từ và nhấc cao đầu vòi. Chú ý đóng nắp bình chắc chắn và đúng cách.

Tin khác

  • Hyundai Tucson hay Honda CR-V: Đâu là SUV phù hợp nhất với túi tiền người dân đô thị?

    Hyundai Tucson hay Honda CR-V: Đâu là SUV phù hợp nhất với túi tiền người dân đô thị?

    Hyundai Tucson có 5 phiên bản gồm động cơ xăng và động cơ dầu, sở hữu thiết kế Sensuous Sportiness sắc nét, công nghệ hiện đại đầy đủ và không gian rộng rãi nhất phân khúc, là đối trọng của Honda CR‑V.

  • Chọn xe máy theo chiều cao yên: Yếu tố quyết định sự an toàn và thoải mái

    Chọn xe máy theo chiều cao yên: Yếu tố quyết định sự an toàn và thoải mái

    Khi mua xe máy, nhiều người thường chú ý đến dung tích động cơ nhưng bỏ qua yếu tố quan trọng hơn chiều cao yên. Theo các chuyên gia, khả năng đặt chân xuống đất vững vàng mới là điều quyết định cảm giác an toàn và sự ổn định khi vận hành.

  • Vì sao giá mô tô cũ thường giảm mạnh vào mùa đông?

    Vì sao giá mô tô cũ thường giảm mạnh vào mùa đông?

    Thị trường mô tô đã qua sử dụng thường bước vào giai đoạn trầm lắng khi mùa đông đến, kéo theo mức giá giảm sâu so với những thời điểm khác trong năm. Không chỉ do nhu cầu đi lại giảm, yếu tố tâm lý người mua và chiến lược thanh lý hàng tồn của đại lý cũng góp phần tạo nên xu hướng này.

  • Tăng cường kiểm soát khí thải ô tô trên toàn quốc từ tháng 3/2026

    Tăng cường kiểm soát khí thải ô tô trên toàn quốc từ tháng 3/2026

    Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà vừa ký ban hành Quyết định số 43/2025/QĐ-TTg quy định lộ trình áp dụng quy chuẩn kỹ thuật quốc gia về khí thải đối với xe ô tô đang lưu hành trên toàn quốc. Quyết định áp dụng cho các tổ chức, cá nhân liên quan đến quản lý, kiểm định và sử dụng xe ô tô sử dụng động cơ cháy cưỡng bức hoặc cháy do nén.

  • Nhận biết sớm nhông xích xe máy mòn để tránh rủi ro khi vận hành

    Nhận biết sớm nhông xích xe máy mòn để tránh rủi ro khi vận hành

    Nhông xích là bộ phận chịu tải lớn và ma sát liên tục trong quá trình truyền lực từ động cơ đến bánh sau. Vì vậy, sau một thời gian sử dụng, tình trạng mài mòn là điều khó tránh khỏi. Việc nhận diện sớm các dấu hiệu hư hỏng giúp người dùng đảm bảo an toàn và duy trì hiệu suất vận hành ổn định cho xe máy.

  • Lái xe mùa đông: Những lưu ý quan trọng để đảm bảo an toàn và vận hành hiệu quả

    Lái xe mùa đông: Những lưu ý quan trọng để đảm bảo an toàn và vận hành hiệu quả

    Khi mùa đông đến, thời tiết lạnh giá không chỉ gây khó khăn cho người lái mà còn ảnh hưởng trực tiếp tới hoạt động của cả ô tô động cơ đốt trong lẫn ô tô điện. Việc chăm sóc, bảo dưỡng đúng cách trong giai đoạn này đóng vai trò quan trọng, giúp xe vận hành ổn định, tiết kiệm và an toàn.

  • Vì sao không nên bật chế độ tuần hoàn khi chạy cao tốc?

    Vì sao không nên bật chế độ tuần hoàn khi chạy cao tốc?

    Nhiều tài xế cho rằng việc bật chế độ tuần hoàn không khí trong cabin giúp xe mát nhanh, hạn chế bụi bẩn và mùi hôi. Tuy nhiên, với những chuyến đi kéo dài trên đường cao tốc, các chuyên gia khuyến cáo không nên duy trì chế độ này quá lâu vì có thể ảnh hưởng trực tiếp đến sự tỉnh táo của người lái và mức độ an toàn khi vận hành xe.

  • Cách nhận diện lốp xe giả: Những dấu hiệu không thể bỏ qua

    Cách nhận diện lốp xe giả: Những dấu hiệu không thể bỏ qua

    Lốp xe đang trở thành mặt hàng bị làm giả ngày càng tinh vi, xuất hiện tràn lan trên nhiều nền tảng mua bán trực tuyến. Tuy nhiên, chỉ cần nắm rõ một số đặc điểm nhận dạng cơ bản, người tiêu dùng hoàn toàn có thể tránh được những rủi ro đe dọa trực tiếp đến an toàn giao thông.

  • Vì sao tài xế kinh nghiệm luôn ngả ghế khi lái xe?

    Vì sao tài xế kinh nghiệm luôn ngả ghế khi lái xe?

    Điều chỉnh ghế ngồi khi lái xe là thao tác đơn giản nhưng có vai trò quan trọng đối với sự an toàn và cảm giác thoải mái của tài xế.

  • Tác động của lốp xe đến môi trường: Quy trình tái chế lốp và xử lý lốp cũ

    Tác động của lốp xe đến môi trường: Quy trình tái chế lốp và xử lý lốp cũ

    Trong ngành công nghiệp ô tô – xe máy, lốp xe là một trong những bộ phận quan trọng nhất, đảm bảo khả năng vận hành, an toàn và hiệu suất của phương tiện. Tuy nhiên, phía sau tuổi thọ trung bình từ 40.000 – 80.000 km của một chiếc lốp là một câu chuyện khác: Bài toán môi trường đầy thách thức. Hàng triệu tấn lốp xe cũ bị thải ra mỗi năm, trong đó phần lớn chưa được xử lý đúng cách, gây ra những tác động nghiêm trọng đến môi trường đất, nước và không khí.