Tại sao đỗ ô tô nên quay đầu ra ngoài?

TẠP CHÍ CÔNG THƯƠNG: CHUYÊN TRANG CÔNG NGHIỆP Ô TÔ - XE MÁY CARTIMES

Tại sao đỗ ô tô nên quay đầu ra ngoài?

Sở dĩ khi đỗ ô tô trong hầm nên quay đầu ra ngoài là vì có rất nhiều lợi ích như xuất phát nhanh hơn, an toàn hơn...

Nhiều tài xế có thói quen khi đỗ ô tô, quay đầu vào trong vì dễ hơn lùi vào và tiết kiệm thời gian. Tuy nhiên, các chuyên gia và tài xế nhiều kinh nghiệm cho biết, việc đậu xe bằng cách lùi vào, hướng đầu ra mới là cách đỗ xe an toàn nhất. Dưới đây là những lý do cụ thể.

Xuất phát nhanh và an toàn

Khi xuất phát, nếu xe đã quay đầu ra ngoài sẽ rất tiện, chỉ cần tiến thẳng và rẽ về hướng cần đi, vừa an toàn vừa tiết kiệm thời gian. Đây cũng là lý do xe cứu thương, xe cứu hỏa...luôn đỗ quay đầu ra ngoài.

Đỗ xe dễ hơn

Quảng cáo

Khi đỗ xe ở những vị trí chật hẹp hoặc đỗ vuông góc, lùi là cách đưa xe vào vị trí dễ nhất. Tại hầm gửi xe, thậm chí còn khó tiến xe vào nơi đỗ nếu vị trí đỗ xe bị kẹp giữa hai xe khác.

đỗ ô tô
Nhiều tài xế có thói quen khi đỗ ô tô, quay đầu vào trong vì dễ hơn lùi vào và tiết kiệm thời gian.

Dễ quan sát

Việc hướng đầu xe ra ngoài khi đậu trong bãi được cho là giúp tài xế dễ quan sát hơn, qua đó thao tác an toàn hơn so với việc điều khiển hướng đầu xe vào trong.

Quảng cáo

Tại bãi đỗ xe, khoảng trống giữa hai xe khá hẹp, nếu ô tô không trang bị hệ thống camera 360 hay cảm biến cảnh báo va chạm, tài xế mới khó ước tính được khoảng cách.

Nhưng với kỹ năng cơ bản lùi xe vào bãi đỗ, ngay cả khi không có hệ thống camera hay cảm biến, tài xế vẫn có thể dễ dàng quan sát, ước tính khoảng cách nhờ quan sát kính chiếu hậu.

Tạo hành lang giao thông thông thoáng

Do đặc thù thiết kế ô tô, phần đầu xe thường dài hơn phía đuôi, nhất là các mẫu SUV hoặc MPV. Nếu đỗ quay đầu vào trong, đuôi ra ra ngoài thì xe sẽ chiếm nhiều khoảng không, dẫn tới không gian bị bó hẹp, cản trở tầm nhìn của xe khác.

Quảng cáo

Dễ cứu hộ khi gặp sự cố

Phần lớn các mẫu ô tô sử dụng động cơ đốt trong hiện nay đều bố trí khoang động cơ và bình ắc quy ở phía trước. Do đó, trong trường hợp xe gặp sự cố trong khoang động cơ hay bình ắc quy hết điện...việc quay đầu xe ra ngoài sẽ thuận tiện hơn để cứu hộ, sửa chữa.

Chống chuột

Chuột rất thích chui vào khoang máy làm tổ và cắn dây điện trên ô tô. Nếu đỗ xe quay đầu ra ngoài, khoang máy gần đường hơn, theo đó chuột khó tiếp cận khoang máy so với việc đỗ quay đầu vào trong.

Tin khác

  • Hyundai Tucson hay Honda CR-V: Đâu là SUV phù hợp nhất với túi tiền người dân đô thị?

    Hyundai Tucson hay Honda CR-V: Đâu là SUV phù hợp nhất với túi tiền người dân đô thị?

    Hyundai Tucson có 5 phiên bản gồm động cơ xăng và động cơ dầu, sở hữu thiết kế Sensuous Sportiness sắc nét, công nghệ hiện đại đầy đủ và không gian rộng rãi nhất phân khúc, là đối trọng của Honda CR‑V.

  • Chọn xe máy theo chiều cao yên: Yếu tố quyết định sự an toàn và thoải mái

    Chọn xe máy theo chiều cao yên: Yếu tố quyết định sự an toàn và thoải mái

    Khi mua xe máy, nhiều người thường chú ý đến dung tích động cơ nhưng bỏ qua yếu tố quan trọng hơn chiều cao yên. Theo các chuyên gia, khả năng đặt chân xuống đất vững vàng mới là điều quyết định cảm giác an toàn và sự ổn định khi vận hành.

  • Vì sao giá mô tô cũ thường giảm mạnh vào mùa đông?

    Vì sao giá mô tô cũ thường giảm mạnh vào mùa đông?

    Thị trường mô tô đã qua sử dụng thường bước vào giai đoạn trầm lắng khi mùa đông đến, kéo theo mức giá giảm sâu so với những thời điểm khác trong năm. Không chỉ do nhu cầu đi lại giảm, yếu tố tâm lý người mua và chiến lược thanh lý hàng tồn của đại lý cũng góp phần tạo nên xu hướng này.

  • Tăng cường kiểm soát khí thải ô tô trên toàn quốc từ tháng 3/2026

    Tăng cường kiểm soát khí thải ô tô trên toàn quốc từ tháng 3/2026

    Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà vừa ký ban hành Quyết định số 43/2025/QĐ-TTg quy định lộ trình áp dụng quy chuẩn kỹ thuật quốc gia về khí thải đối với xe ô tô đang lưu hành trên toàn quốc. Quyết định áp dụng cho các tổ chức, cá nhân liên quan đến quản lý, kiểm định và sử dụng xe ô tô sử dụng động cơ cháy cưỡng bức hoặc cháy do nén.

  • Nhận biết sớm nhông xích xe máy mòn để tránh rủi ro khi vận hành

    Nhận biết sớm nhông xích xe máy mòn để tránh rủi ro khi vận hành

    Nhông xích là bộ phận chịu tải lớn và ma sát liên tục trong quá trình truyền lực từ động cơ đến bánh sau. Vì vậy, sau một thời gian sử dụng, tình trạng mài mòn là điều khó tránh khỏi. Việc nhận diện sớm các dấu hiệu hư hỏng giúp người dùng đảm bảo an toàn và duy trì hiệu suất vận hành ổn định cho xe máy.

  • Lái xe mùa đông: Những lưu ý quan trọng để đảm bảo an toàn và vận hành hiệu quả

    Lái xe mùa đông: Những lưu ý quan trọng để đảm bảo an toàn và vận hành hiệu quả

    Khi mùa đông đến, thời tiết lạnh giá không chỉ gây khó khăn cho người lái mà còn ảnh hưởng trực tiếp tới hoạt động của cả ô tô động cơ đốt trong lẫn ô tô điện. Việc chăm sóc, bảo dưỡng đúng cách trong giai đoạn này đóng vai trò quan trọng, giúp xe vận hành ổn định, tiết kiệm và an toàn.

  • Vì sao không nên bật chế độ tuần hoàn khi chạy cao tốc?

    Vì sao không nên bật chế độ tuần hoàn khi chạy cao tốc?

    Nhiều tài xế cho rằng việc bật chế độ tuần hoàn không khí trong cabin giúp xe mát nhanh, hạn chế bụi bẩn và mùi hôi. Tuy nhiên, với những chuyến đi kéo dài trên đường cao tốc, các chuyên gia khuyến cáo không nên duy trì chế độ này quá lâu vì có thể ảnh hưởng trực tiếp đến sự tỉnh táo của người lái và mức độ an toàn khi vận hành xe.

  • Cách nhận diện lốp xe giả: Những dấu hiệu không thể bỏ qua

    Cách nhận diện lốp xe giả: Những dấu hiệu không thể bỏ qua

    Lốp xe đang trở thành mặt hàng bị làm giả ngày càng tinh vi, xuất hiện tràn lan trên nhiều nền tảng mua bán trực tuyến. Tuy nhiên, chỉ cần nắm rõ một số đặc điểm nhận dạng cơ bản, người tiêu dùng hoàn toàn có thể tránh được những rủi ro đe dọa trực tiếp đến an toàn giao thông.

  • Vì sao tài xế kinh nghiệm luôn ngả ghế khi lái xe?

    Vì sao tài xế kinh nghiệm luôn ngả ghế khi lái xe?

    Điều chỉnh ghế ngồi khi lái xe là thao tác đơn giản nhưng có vai trò quan trọng đối với sự an toàn và cảm giác thoải mái của tài xế.

  • Tác động của lốp xe đến môi trường: Quy trình tái chế lốp và xử lý lốp cũ

    Tác động của lốp xe đến môi trường: Quy trình tái chế lốp và xử lý lốp cũ

    Trong ngành công nghiệp ô tô – xe máy, lốp xe là một trong những bộ phận quan trọng nhất, đảm bảo khả năng vận hành, an toàn và hiệu suất của phương tiện. Tuy nhiên, phía sau tuổi thọ trung bình từ 40.000 – 80.000 km của một chiếc lốp là một câu chuyện khác: Bài toán môi trường đầy thách thức. Hàng triệu tấn lốp xe cũ bị thải ra mỗi năm, trong đó phần lớn chưa được xử lý đúng cách, gây ra những tác động nghiêm trọng đến môi trường đất, nước và không khí.