Sự khác biệt giữa thẻ thu phí không dừng VETC và ePass mà tài xế cần nắm

TẠP CHÍ CÔNG THƯƠNG: CHUYÊN TRANG CÔNG NGHIỆP Ô TÔ - XE MÁY CARTIMES

Sự khác biệt giữa thẻ thu phí không dừng VETC và ePass mà tài xế cần nắm

VETC và cả ePass đều kết nối liên thông với nhau nên có thể đi qua tất cả các trạm ETC, nhưng mỗi loại thẻ sẽ có hình thức đăng ký, phương thức thanh toán khác nhau.

Hiện tại ở Việt Nam có 2 công ty cung cấp dịch vụ dán thẻ thu phí tự động là VETC và VDTC (ePass). Tất cả trạm thu phí tự động trên toàn quốc đều liên kết với 2 công ty này nên khách hàng có thể chủ động lựa chọn công ty dán thẻ theo ý muốn.

Dù giống nhau về dịch vụ cung cấp, VETC và ePass vẫn có những điểm khác biệt. Người dùng nên nắm rõ những thông tin này để cân nhắc lựa chọn công ty hợp lý.

thu phí
Hiện tại ở Việt Nam có 2 công ty cung cấp dịch vụ dán thẻ thu phí tự động là VETC và VDTC (ePass)

Điểm giống nhau giữa VETC và ePass

VETC là dịch vụ thu phí không dừng của công ty TNHH Thu phí tự động VETC - đơn vị tiên phong cung cấp dịch vụ ETC tại Việt Nam từ năm 2015. Còn ePass là dịch vụ do công ty Cổ phần Giao thông số Việt Nam (VDTC) cung cấp. Theo đó, để dán thẻ định danh e-Tag hay ePass, chủ xe đều cần chuẩn bị hồ sơ giấy tờ như sau:

Quảng cáo
  • CMND/CCCD
  • Cà vẹt xe
  • Giấy đăng kiểm
  • Nếu chủ xe đang sử dụng phương tiện trả góp, cần cung cấp giấy xác nhận của Ngân hàng về thông tin đăng ký xe.

Cả 2 đơn vị cung cấp dịch vụ thu phí không dừng ETC đều liên kết với tất cả trạm thu phí tự động trên toàn quốc. Do vậy, từ ngày 1/8/2022, khách hàng có thể sử dụng thẻ định danh e-Tag hoặc ePass cho dịch vụ thu phí không dừng trên mọi tuyến đường cao tốc trên cả nước.

Để tiết kiệm thời gian, chủ xe có thể đăng ký thẻ định danh qua hình thức trực tuyến. Sau khi nhận thẻ, chủ phương tiện tiến hành dán vào vị trí quy định tại đèn xe hoặc kính chắn gió để thuận tiện cho quá trình quét mã. Đặc biệt, trạm thu phí VETC và ePass chấp nhận tất cả phương tiện lưu thông đã dán thẻ định danh, không phân biệt đơn vị cung cấp.

thu phí
Dù giống nhau về dịch vụ cung cấp, VETC và ePass vẫn có những điểm khác nhau trong vận hành như hình thức nạp tiền

Điểm khác nhau giữa VETC và ePass

Dù giống nhau về dịch vụ cung cấp, VETC và ePass vẫn có những điểm khác nhau trong vận hành như hình thức nạp tiền, địa điểm đăng ký dán thẻ hay những sự cố có thể xảy ra khi vận hành.

Quảng cáo

Hình thức nạp tiền của VETC và ePass

Để sử dụng thẻ định danh thu phí không dừng, khách hàng cần nạp tiền vào tài khoản thông qua hình thức chuyển khoản (miễn phí) hoặc các cổng thanh toán (có phí từ 1% trở lên). Tuy nhiên, VETC chưa có tính năng liên kết với tài khoản ngân hàng/ví điện tử. Do vậy, người sử dụng thẻ VETC cần phải nạp tiền vào tài khoản trước khi bắt đầu hành trình, tránh trường hợp bị hết tiền khi qua trạm thu phí ETC.

Trong khi đó, để sử dụng thẻ định danh ePass, khách hàng chỉ cần nạp tiền thông qua các cổng thanh toán (có phí) hoặc qua ứng dụng ngân hàng/ chuyển khoản (miễn phí). Đặc biệt, ePass tích hợp thêm tính năng liên kết ví điện tử (Viettel Money), cho phép người dùng không cần duy trì số dư tài khoản trong ePass như VETC, tránh việc bị phạt nếu quên nạp tiền vào tài khoản giao thông.

Sự cố hệ thống thu phí không dừng có thể xảy ra

Tính đến thời điểm hiện tại, VETC chưa ghi nhận các sự cố liên quan đến hệ thống thu phí không dừng. Tuy nhiên, với thẻ ePass thì thực tế vận hành đã ghi nhận những trường hợp trục trặc khi thực hiện thí điểm trên 2 tuyến cao tốc Pháp Vân - Cầu Giẽ và Hà Nội - Hải Phòng vào đầu năm 2022. Hiện nay, đơn vị chủ quản thẻ ePass đang hoàn thiện hệ thống để khắc phục hiệu quả những trục trặc này, tối ưu trải nghiệm người dùng.

Quảng cáo

Địa điểm đăng ký dán thẻ

Để đăng ký dán thẻ VETC, khách hàng cần đến trung tâm đăng kiểm và trạm thu phí. Trường hợp có nhu cầu dán thẻ ePass, chủ xe hãy đến Viettel Post, Viettel Pay, trạm thu phí và trung tâm đăng kiểm.

Để tiết kiệm thời gian, chủ xe có thể đăng ký thẻ định danh trực tuyến. Tuy nhiên, thẻ ePass đăng ký online chỉ dành cho khách hàng cá nhân, trong khi đó thẻ VETC dành cho cả khách hàng cá nhân và khách hàng doanh nghiệp. Điều này cho thấy, ở thời điểm hiện tại, thẻ định danh VETC đang đáp ứng được tệp khách hàng rộng hơn so với ePass.

Mức phí dán thẻ lần đầu

Hiện nay, VETC hỗ trợ dán thẻ miễn phí cho khách hàng lần đầu đăng ký và kích hoạt tài khoản giao thông thu phí tự động không dừng. Phí dán thẻ từ lần thứ 2 trở đi là 120.000VNĐ/thẻ. Trong khi đó, ePass đã dừng triển khai dịch vụ dán miễn phí lần đầu tiên. Khách hàng đăng ký mới cần chi trả mức phí 120.000 đồng để dán thẻ định danh lên xe.

VETC và ePass đều là 2 loại loại thẻ định danh cho phép liên kết với tài khoản giao thông giúp hệ thống thu phí không dừng ETC nhận diện phương tiện và trừ phí tự động. Mỗi loại thẻ đều có những ưu, nhược điểm riêng. Tùy thuộc vào nhu cầu di chuyển, chủ xe có thể lựa chọn dán thẻ phù hợp để lưu thông thuận tiện và đúng Luật trên các tuyến đường cao tốc trên cả nước.

Tin khác

  • Vì sao tuyệt đối không nên vào số R khi xe đang di chuyển?

    Vì sao tuyệt đối không nên vào số R khi xe đang di chuyển?

    Không ít tài xế, đặc biệt là người mới, từng đặt câu hỏi hoặc vô tình thao tác: điều gì xảy ra nếu chuyển cần số về R (Reverse) khi xe vẫn đang di chuyển? Tình huống tưởng chừng “ngớ ngẩn” này lại phổ biến hơn nhiều người nghĩ, và hậu quả hoàn toàn không đơn giản.

  • Khi nào nên mang VinFast VF3 đến xưởng? 16:02

    Khi nào nên mang VinFast VF3 đến xưởng?

    VinFast VF3 là một chiếc xe tối ưu bậc nhất trong phố, và giống các phương tiện khác, đây sẽ là những thời điểm tốt nhất để mang chiếc xe của mình đến xưởng dịch vụ.

  • Lốp xe không săm (tubeless) so với lốp có săm: Lợi ích và hạn chế

    Lốp xe không săm (tubeless) so với lốp có săm: Lợi ích và hạn chế

    Lốp xe ảnh hưởng trực tiếp đến độ an toàn, khả năng vận hành và mức tiêu hao nhiên liệu của ô tô. Hiện có hai loại lốp phổ biến: Lốp có săm (Tube Tire) và lốp không săm (Tubeless Tire), mỗi loại đều có ưu nhược điểm riêng, phù hợp với từng điều kiện sử dụng. Vậy nên chọn loại nào để đảm bảo an toàn, tiết kiệm nhiên liệu và độ bền?

  • Lùi xe qua chỗ ngập có tránh được thủy kích không?

    Lùi xe qua chỗ ngập có tránh được thủy kích không?

    Trong mùa mưa bão, việc ô tô buộc phải đi qua những đoạn đường ngập sâu là tình huống nhiều tài xế khó tránh. Bên cạnh cách đi tiến chậm rãi, gần đây lan truyền một “mẹo” gây tranh cãi: Lùi xe qua vùng ngập nước để tránh thủy kích?

  • Những lầm tưởng nguy hiểm về lốp xe ô tô

    Những lầm tưởng nguy hiểm về lốp xe ô tô

    Lốp xe là bộ phận tiếp xúc trực tiếp với mặt đường, gánh toàn bộ trọng lượng phương tiện, đồng thời giảm rung chấn để mang lại sự êm ái cho người ngồi trên xe. Tuy nhiên, nhiều tài xế vẫn giữ những quan niệm sai lầm, dẫn đến việc sử dụng lốp không hiệu quả, thậm chí tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn.

  • 5 lợi ích ít người biết của cửa sổ trời ô tô

    5 lợi ích ít người biết của cửa sổ trời ô tô

    Cửa sổ trời không chỉ khiến chiếc xe trông sang trọng và hiện đại hơn, mà còn mang lại nhiều tiện ích thiết thực trong quá trình sử dụng. Dù vậy, trên thực tế, nhiều chủ xe vẫn ít khi tận dụng hết những công năng của trang bị này.

  • Phanh tay điện tử trên ô tô: Hiểu đúng để sử dụng an toàn và hiệu quả

    Phanh tay điện tử trên ô tô: Hiểu đúng để sử dụng an toàn và hiệu quả

    Trong vài năm trở lại đây, phanh tay điện tử (Electronic Parking Brake – EPB) đã trở thành trang bị tiêu chuẩn trên nhiều dòng ô tô mới. Tuy nhiên, không ít tài xế vẫn còn lúng túng khi sử dụng, thậm chí gặp rủi ro do chưa nắm rõ nguyên lý hoạt động và cách vận hành.

  • 5 lưu ý quan trọng dành cho người mới tập lái xe côn tay

    5 lưu ý quan trọng dành cho người mới tập lái xe côn tay

    Điều khiển xe côn tay đòi hỏi sự khéo léo và kiên nhẫn, đặc biệt với những người mới bắt đầu. Khi đã quen, dòng xe này không chỉ mang lại cảm giác lái thể thao mà còn tạo trải nghiệm thú vị cho người sử dụng.

  • Quy định mới: Trẻ dưới 10 tuổi không được ngồi ghế trước ô tô từ năm 2026

    Quy định mới: Trẻ dưới 10 tuổi không được ngồi ghế trước ô tô từ năm 2026

    Nhiều phụ huynh hiện đang quan tâm đến quy định mới liên quan đến việc cho trẻ em ngồi trên ô tô, đặc biệt là vị trí ghế trước. Dù chưa đến thời điểm áp dụng, nhưng từ ngày 01/01/2026, các quy định trong Luật Trật tự, an toàn giao thông đường bộ 2024 sẽ chính thức có hiệu lực.

  • Vượt đèn vàng: Cẩn thận kẻo bị phạt nặng như vượt đèn đỏ

    Vượt đèn vàng: Cẩn thận kẻo bị phạt nặng như vượt đèn đỏ

    Nhiều người tham gia giao thông vẫn nghĩ vượt đèn vàng là “chấp nhận được” và sẽ không bị xử phạt. Tuy nhiên, theo quy định mới trong Luật Trật tự, an toàn giao thông đường bộ 2024 và Nghị định 168/2024/NĐ-CP, hành vi này được coi là vi phạm và xử lý nghiêm tương tự như vượt đèn đỏ.