Sự khác biệt giữa thẻ thu phí không dừng VETC và ePass mà tài xế cần nắm

TẠP CHÍ CÔNG THƯƠNG: CHUYÊN TRANG CÔNG NGHIỆP Ô TÔ - XE MÁY CARTIMES

Sự khác biệt giữa thẻ thu phí không dừng VETC và ePass mà tài xế cần nắm

VETC và cả ePass đều kết nối liên thông với nhau nên có thể đi qua tất cả các trạm ETC, nhưng mỗi loại thẻ sẽ có hình thức đăng ký, phương thức thanh toán khác nhau.

Hiện tại ở Việt Nam có 2 công ty cung cấp dịch vụ dán thẻ thu phí tự động là VETC và VDTC (ePass). Tất cả trạm thu phí tự động trên toàn quốc đều liên kết với 2 công ty này nên khách hàng có thể chủ động lựa chọn công ty dán thẻ theo ý muốn.

Dù giống nhau về dịch vụ cung cấp, VETC và ePass vẫn có những điểm khác biệt. Người dùng nên nắm rõ những thông tin này để cân nhắc lựa chọn công ty hợp lý.

thu phí
Hiện tại ở Việt Nam có 2 công ty cung cấp dịch vụ dán thẻ thu phí tự động là VETC và VDTC (ePass)

Điểm giống nhau giữa VETC và ePass

VETC là dịch vụ thu phí không dừng của công ty TNHH Thu phí tự động VETC - đơn vị tiên phong cung cấp dịch vụ ETC tại Việt Nam từ năm 2015. Còn ePass là dịch vụ do công ty Cổ phần Giao thông số Việt Nam (VDTC) cung cấp. Theo đó, để dán thẻ định danh e-Tag hay ePass, chủ xe đều cần chuẩn bị hồ sơ giấy tờ như sau:

Quảng cáo
  • CMND/CCCD
  • Cà vẹt xe
  • Giấy đăng kiểm
  • Nếu chủ xe đang sử dụng phương tiện trả góp, cần cung cấp giấy xác nhận của Ngân hàng về thông tin đăng ký xe.

Cả 2 đơn vị cung cấp dịch vụ thu phí không dừng ETC đều liên kết với tất cả trạm thu phí tự động trên toàn quốc. Do vậy, từ ngày 1/8/2022, khách hàng có thể sử dụng thẻ định danh e-Tag hoặc ePass cho dịch vụ thu phí không dừng trên mọi tuyến đường cao tốc trên cả nước.

Để tiết kiệm thời gian, chủ xe có thể đăng ký thẻ định danh qua hình thức trực tuyến. Sau khi nhận thẻ, chủ phương tiện tiến hành dán vào vị trí quy định tại đèn xe hoặc kính chắn gió để thuận tiện cho quá trình quét mã. Đặc biệt, trạm thu phí VETC và ePass chấp nhận tất cả phương tiện lưu thông đã dán thẻ định danh, không phân biệt đơn vị cung cấp.

thu phí
Dù giống nhau về dịch vụ cung cấp, VETC và ePass vẫn có những điểm khác nhau trong vận hành như hình thức nạp tiền

Điểm khác nhau giữa VETC và ePass

Dù giống nhau về dịch vụ cung cấp, VETC và ePass vẫn có những điểm khác nhau trong vận hành như hình thức nạp tiền, địa điểm đăng ký dán thẻ hay những sự cố có thể xảy ra khi vận hành.

Quảng cáo

Hình thức nạp tiền của VETC và ePass

Để sử dụng thẻ định danh thu phí không dừng, khách hàng cần nạp tiền vào tài khoản thông qua hình thức chuyển khoản (miễn phí) hoặc các cổng thanh toán (có phí từ 1% trở lên). Tuy nhiên, VETC chưa có tính năng liên kết với tài khoản ngân hàng/ví điện tử. Do vậy, người sử dụng thẻ VETC cần phải nạp tiền vào tài khoản trước khi bắt đầu hành trình, tránh trường hợp bị hết tiền khi qua trạm thu phí ETC.

Trong khi đó, để sử dụng thẻ định danh ePass, khách hàng chỉ cần nạp tiền thông qua các cổng thanh toán (có phí) hoặc qua ứng dụng ngân hàng/ chuyển khoản (miễn phí). Đặc biệt, ePass tích hợp thêm tính năng liên kết ví điện tử (Viettel Money), cho phép người dùng không cần duy trì số dư tài khoản trong ePass như VETC, tránh việc bị phạt nếu quên nạp tiền vào tài khoản giao thông.

Sự cố hệ thống thu phí không dừng có thể xảy ra

Tính đến thời điểm hiện tại, VETC chưa ghi nhận các sự cố liên quan đến hệ thống thu phí không dừng. Tuy nhiên, với thẻ ePass thì thực tế vận hành đã ghi nhận những trường hợp trục trặc khi thực hiện thí điểm trên 2 tuyến cao tốc Pháp Vân - Cầu Giẽ và Hà Nội - Hải Phòng vào đầu năm 2022. Hiện nay, đơn vị chủ quản thẻ ePass đang hoàn thiện hệ thống để khắc phục hiệu quả những trục trặc này, tối ưu trải nghiệm người dùng.

Quảng cáo

Địa điểm đăng ký dán thẻ

Để đăng ký dán thẻ VETC, khách hàng cần đến trung tâm đăng kiểm và trạm thu phí. Trường hợp có nhu cầu dán thẻ ePass, chủ xe hãy đến Viettel Post, Viettel Pay, trạm thu phí và trung tâm đăng kiểm.

Để tiết kiệm thời gian, chủ xe có thể đăng ký thẻ định danh trực tuyến. Tuy nhiên, thẻ ePass đăng ký online chỉ dành cho khách hàng cá nhân, trong khi đó thẻ VETC dành cho cả khách hàng cá nhân và khách hàng doanh nghiệp. Điều này cho thấy, ở thời điểm hiện tại, thẻ định danh VETC đang đáp ứng được tệp khách hàng rộng hơn so với ePass.

Mức phí dán thẻ lần đầu

Hiện nay, VETC hỗ trợ dán thẻ miễn phí cho khách hàng lần đầu đăng ký và kích hoạt tài khoản giao thông thu phí tự động không dừng. Phí dán thẻ từ lần thứ 2 trở đi là 120.000VNĐ/thẻ. Trong khi đó, ePass đã dừng triển khai dịch vụ dán miễn phí lần đầu tiên. Khách hàng đăng ký mới cần chi trả mức phí 120.000 đồng để dán thẻ định danh lên xe.

VETC và ePass đều là 2 loại loại thẻ định danh cho phép liên kết với tài khoản giao thông giúp hệ thống thu phí không dừng ETC nhận diện phương tiện và trừ phí tự động. Mỗi loại thẻ đều có những ưu, nhược điểm riêng. Tùy thuộc vào nhu cầu di chuyển, chủ xe có thể lựa chọn dán thẻ phù hợp để lưu thông thuận tiện và đúng Luật trên các tuyến đường cao tốc trên cả nước.

Tin khác

  • Hyundai Tucson hay Honda CR-V: Đâu là SUV phù hợp nhất với túi tiền người dân đô thị?

    Hyundai Tucson hay Honda CR-V: Đâu là SUV phù hợp nhất với túi tiền người dân đô thị?

    Hyundai Tucson có 5 phiên bản gồm động cơ xăng và động cơ dầu, sở hữu thiết kế Sensuous Sportiness sắc nét, công nghệ hiện đại đầy đủ và không gian rộng rãi nhất phân khúc, là đối trọng của Honda CR‑V.

  • Chọn xe máy theo chiều cao yên: Yếu tố quyết định sự an toàn và thoải mái

    Chọn xe máy theo chiều cao yên: Yếu tố quyết định sự an toàn và thoải mái

    Khi mua xe máy, nhiều người thường chú ý đến dung tích động cơ nhưng bỏ qua yếu tố quan trọng hơn chiều cao yên. Theo các chuyên gia, khả năng đặt chân xuống đất vững vàng mới là điều quyết định cảm giác an toàn và sự ổn định khi vận hành.

  • Vì sao giá mô tô cũ thường giảm mạnh vào mùa đông?

    Vì sao giá mô tô cũ thường giảm mạnh vào mùa đông?

    Thị trường mô tô đã qua sử dụng thường bước vào giai đoạn trầm lắng khi mùa đông đến, kéo theo mức giá giảm sâu so với những thời điểm khác trong năm. Không chỉ do nhu cầu đi lại giảm, yếu tố tâm lý người mua và chiến lược thanh lý hàng tồn của đại lý cũng góp phần tạo nên xu hướng này.

  • Tăng cường kiểm soát khí thải ô tô trên toàn quốc từ tháng 3/2026

    Tăng cường kiểm soát khí thải ô tô trên toàn quốc từ tháng 3/2026

    Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà vừa ký ban hành Quyết định số 43/2025/QĐ-TTg quy định lộ trình áp dụng quy chuẩn kỹ thuật quốc gia về khí thải đối với xe ô tô đang lưu hành trên toàn quốc. Quyết định áp dụng cho các tổ chức, cá nhân liên quan đến quản lý, kiểm định và sử dụng xe ô tô sử dụng động cơ cháy cưỡng bức hoặc cháy do nén.

  • Nhận biết sớm nhông xích xe máy mòn để tránh rủi ro khi vận hành

    Nhận biết sớm nhông xích xe máy mòn để tránh rủi ro khi vận hành

    Nhông xích là bộ phận chịu tải lớn và ma sát liên tục trong quá trình truyền lực từ động cơ đến bánh sau. Vì vậy, sau một thời gian sử dụng, tình trạng mài mòn là điều khó tránh khỏi. Việc nhận diện sớm các dấu hiệu hư hỏng giúp người dùng đảm bảo an toàn và duy trì hiệu suất vận hành ổn định cho xe máy.

  • Lái xe mùa đông: Những lưu ý quan trọng để đảm bảo an toàn và vận hành hiệu quả

    Lái xe mùa đông: Những lưu ý quan trọng để đảm bảo an toàn và vận hành hiệu quả

    Khi mùa đông đến, thời tiết lạnh giá không chỉ gây khó khăn cho người lái mà còn ảnh hưởng trực tiếp tới hoạt động của cả ô tô động cơ đốt trong lẫn ô tô điện. Việc chăm sóc, bảo dưỡng đúng cách trong giai đoạn này đóng vai trò quan trọng, giúp xe vận hành ổn định, tiết kiệm và an toàn.

  • Vì sao không nên bật chế độ tuần hoàn khi chạy cao tốc?

    Vì sao không nên bật chế độ tuần hoàn khi chạy cao tốc?

    Nhiều tài xế cho rằng việc bật chế độ tuần hoàn không khí trong cabin giúp xe mát nhanh, hạn chế bụi bẩn và mùi hôi. Tuy nhiên, với những chuyến đi kéo dài trên đường cao tốc, các chuyên gia khuyến cáo không nên duy trì chế độ này quá lâu vì có thể ảnh hưởng trực tiếp đến sự tỉnh táo của người lái và mức độ an toàn khi vận hành xe.

  • Cách nhận diện lốp xe giả: Những dấu hiệu không thể bỏ qua

    Cách nhận diện lốp xe giả: Những dấu hiệu không thể bỏ qua

    Lốp xe đang trở thành mặt hàng bị làm giả ngày càng tinh vi, xuất hiện tràn lan trên nhiều nền tảng mua bán trực tuyến. Tuy nhiên, chỉ cần nắm rõ một số đặc điểm nhận dạng cơ bản, người tiêu dùng hoàn toàn có thể tránh được những rủi ro đe dọa trực tiếp đến an toàn giao thông.

  • Vì sao tài xế kinh nghiệm luôn ngả ghế khi lái xe?

    Vì sao tài xế kinh nghiệm luôn ngả ghế khi lái xe?

    Điều chỉnh ghế ngồi khi lái xe là thao tác đơn giản nhưng có vai trò quan trọng đối với sự an toàn và cảm giác thoải mái của tài xế.

  • Tác động của lốp xe đến môi trường: Quy trình tái chế lốp và xử lý lốp cũ

    Tác động của lốp xe đến môi trường: Quy trình tái chế lốp và xử lý lốp cũ

    Trong ngành công nghiệp ô tô – xe máy, lốp xe là một trong những bộ phận quan trọng nhất, đảm bảo khả năng vận hành, an toàn và hiệu suất của phương tiện. Tuy nhiên, phía sau tuổi thọ trung bình từ 40.000 – 80.000 km của một chiếc lốp là một câu chuyện khác: Bài toán môi trường đầy thách thức. Hàng triệu tấn lốp xe cũ bị thải ra mỗi năm, trong đó phần lớn chưa được xử lý đúng cách, gây ra những tác động nghiêm trọng đến môi trường đất, nước và không khí.