Phương tiện bay cá nhân xuất hiện tại Triển lãm ô tô Việt Nam 2022: có phiên bản tùy biến, thương hiệu startup Việt

TẠP CHÍ CÔNG THƯƠNG: CHUYÊN TRANG CÔNG NGHIỆP Ô TÔ - XE MÁY CARTIMES

Phương tiện bay cá nhân xuất hiện tại Triển lãm ô tô Việt Nam 2022: có phiên bản tùy biến, thương hiệu startup Việt

Khu vực công nghiệp phụ trợ trong Triển lãm ô tô Việt Nam 2022 có sự tham gia của Airlios, thương hiệu phương tiện bay cá nhân đầu tiên tại khu vực Đông Nam Á.

Tại đây, Airlios mang tới nguyên mẫu thử nghiệm của thiết bị bay Pegasus, một trong 4 sản phẩm đang được phát triển của startup Việt. Được biết, nguyên mẫu này đã bay thử nghiệm hơn 100 giờ và di chuyển với quãng đường khoảng 1.000 km. Nguyên mẫu trưng bày chỉ có các chi tiết cơ bản như khoang cabin, ghế ngồi, khung vỏ cơ bản, mô tơ cánh quạt.

Airlios là thiết bị bay cá nhân
Airlios là thiết bị bay cá nhân

Pegasus chỉ là một trong 4 sản phẩm phương tiện bay cá nhân mà Airlios dự kiến sẽ chào bán bao gồm Air One, Pegasus, Minotaur và Custom với giá lần lượt từ 2 tỷ đồng, 2,2 tỷ đồng, 2,46 tỷ đồng, riêng bản Custom dành cho những khách hàng muốn cá nhân hóa nên giá sẽ từ 2,46 tỷ đồng cho phiên bản tiêu chuẩn

Quảng cáo
Airlios sử dụng động cơ không chổi than
Airlios sử dụng động cơ không chổi than

Với phiên bản tiêu chuẩn, Airlios có kích thước sải cánh 2 m, dài x rộng là 1,9 x 1,15 m, trọng lượng tĩnh là 220kg và trọng lượng cất cánh tối đa là 320kg, tải trọng đạt 100 kg. Thời gian bay với tải trọng 100 kg chỉ đạt 20 phút kèm tốc độ bay tối đa 100 km/h, trần bay của Airlios là dưới 120 m.

Khung của Airlios
Khung của Airlios
Quảng cáo

Tuy nhiên, hành trình chỉ 33 km đang là điểm yếu của Airlios và nhiều khả năng sẽ được cải thiện theo thời gian. Phương tiện bay của Airlios được cấu thành từ 2 vật liệu chính là hợp kim nhôm và sợi carbon, ngoài ra cánh quạt làm bằng gỗ phủ carbon. Pin của Airlios vẫn sử dụng là lithium+ đi kèm nguồn điện dự phòng với thiết lập pin kép.

Ghế ngồi trên của Airlios
Ghế ngồi trên của Airlios

Airlios vận hành hành với 2 các là tay cầm và màn hình cảm ứng đi kèm định vị GPS và Beidou, điều khiển theo 2 cách là người lái hoặc định vị tự động. Theo Airlios, lịch trình bay cụ thể sẽ được mã hóa, đăng ký, thực hiện và giám sát để đảm bảo an toàn. Ghế ngồi được làm composite sợi carbon, aramid với đệm đi kèm đai an toàn. Dự kiến, phiên bản thương mại của Airlios sẽ bán ra thị trường vào năm 2027 dưới hình thức bán lẻ hoặc cung cấp dịch vụ vận tải.

Quảng cáo
Bộ điều khiển của Airlios
Bộ điều khiển của Airlios
Cánh quạt và động cơ của Airlios
Cánh quạt và động cơ của Airlios
Bộ giả lập điều khiển phương tiện bay của Airlios
Bộ giả lập điều khiển phương tiện bay của Airlios

Tin khác