“Phiêu” cùng “STAR-Venture Rừng và Biển”

TẠP CHÍ CÔNG THƯƠNG: CHUYÊN TRANG CÔNG NGHIỆP Ô TÔ - XE MÁY CARTIMES

“Phiêu” cùng “STAR-Venture Rừng và Biển”

Tôi gọi “STAR-Venture Rừng và Biển” là một hành trình có nhiều cái “phiêu”: Phiêu ở cách thức tổ chức, ở những trải nghiệm và cả những cảm xúc mà hành trình “độc bản” này mang lại.

Xứng danh “hành trình độc bản”

Từng góp mặt trong hầu hết các chương trình SUVenture do Mercedes-Benz Việt Nam tổ chức với tinh thần chung “Lên rừng, xuống biển”, tôi thấy mình trở nên “giàu có” hơn, “giàu” bởi cảm xúc, bởi trải nghiệm mà hiếm hành trình nào về xe ở Việt Nam có được.

Hành trình Merces Rừng và Biển
Cá nhân tôi luôn mong chờ những hành trình “không giống ai” mà Mercedes-Benz Việt Nam tổ chức

Đó là thứ cảm giác “phiêu” cùng GLE, GLC và GLA trên cung đường Mai Châu, Pù Luông, là cảm giác chinh phục bầu trời bằng dù lượn ở đỉnh núi Linh Trường. Đó là cảm giác lãng mạn khi “khiêu vũ” trên cung đường off-road giữa rừng thông Đà Lạt, thả hồn vào bãi biển Chà Là hoang sơ, mơ mộng. Đó là cảm giác chinh phục đỉnh Bạch Mã, để rồi hoà mình với thiên nhiên một cách bình yên giữa đại ngàn…

Nói thật là đi nhiều, nhưng cá nhân tôi luôn mong chờ những hành trình “không giống ai” mà Mercedes-Benz Việt Nam tổ chức. Và “STAR-Venture Rừng và Biển – Dẫn lối hành trình độc bản” vừa diễn ra trong những ngày giữa tháng 8 vừa qua, thêm một lần nữa, không làm tôi thất vọng.

Star- Venture
“STAR-Venture Rừng và Biển – Dẫn lối hành trình độc bản”

Ai đó tinh ý sẽ phát hiện ra ngay chuyến đi lần này có nhiều điều khác lạ so với những lần trước. Không phải là SUVenture (hành trình trải nghiệm khám phá trên những chiếc SUV của “Mẹc”), mà là STAR-Venture. Mercedes-Benz Việt Nam lần đầu tiên mở ra hành trình kết hợp cá tính của 2 cung đường hoàn toàn khác nhau – làm nổi bật cả những dòng SUV mạnh mẽ lẫn những chiếc sedan sang trọng.

Nếu như “hành trình dẫn lối bởi Rừng” - nơi những chiếc SUV phô diễn sức mạnh và công nghệ, mang lại cảm giác “control” thú vị trong khung cảnh xanh mát núi rừng đến với Măng Đen… thì “hành trình dẫn lối bởi Biển” – nơi cảm xúc và trải nghiệm sang trọng được đẩy lên cao nhất trên những con đường cao tốc, những cung đường biển ràn rạt nắng gió miền Trung.

“STAR-Venture Rừng và Biển – Dẫn lối hành trình độc bản”
STAR-Venture Rừng và Biển là một trải nghiệm khó quên đối với chúng tôi

Trải qua 4 ngày rong ruổi, lên rừng, xuống biển. Vượt hơn 600 km cả đi lẫn về với đủ những cung đường. Đặt chân đến những địa điểm đẹp nhất của Đà Nẵng, Quảng Nam, Quảng Ngãi, Kon Tum, STAR-Venture Rừng và Biển là một trải nghiệm khó quên đối với chúng tôi.

Hành trình dẫn lối bởi Rừng 

Đáp chuyến bay vào Đà Nẵng tối muộn hôm trước, rồi nghỉ tại một khách sạn sang trọng bậc nhất Đà Thành, sớm hôm sau, chúng tôi được đón tiếp nồng hậu tại Mercedes-Benz An Du Đà Nẵng - nơi 13 chiếc xe mang thương hiệu ngôi sao ba cánh gồm GLC 200 4MATIC, GLC 300 4MATIC, GLA 45 S 4MATIC+, GLB 35 4MATIC, GLB 200 AMG, C200 Avantgarde, C200 Avantgarde Plus, C300 AMG, E 300 AMG và “người bạn đặc biệt” Mercedes-AMG C 43 4Matic đã chờ sẵn.

Quảng cáo
Star-Venture
13 chiếc xe mang thương hiệu ngôi sao ba cánh chờ đón chúng tôi cầm lái

Đoàn media gồm 32 phóng viên, nhà báo, các youtuber, tiktoker ngành xe ở hai đầu Nam – Bắc được chia thành 2 nhóm: Nhóm 1 đi theo cung đường biển, ra cao tốc Đà Nẵng – Quảng Ngãi, qua QL1A, rẽ lên Ba Tơ, vượt đèo Violak. Nhóm 2 đi theo cung đường Trường Sơn Đông, từ Thạch Mỹ, lên cầu Đăk Lô. Đích đến là thị trấn Măng Đen (thuộc huyện Kon Plông, tỉnh Kon Tum). Tôi được bố trí cầm lái GLC 200 4MATIC – nghĩa là thuộc Group SUV.

Ở những cây số đầu tiên lăn bánh trên con đường ven biển nối Đà Nẵng với Hội An, Tam Kỳ, đường khá đông xe du lịch và thường xuyên bị hạn chế tốc độ, cảm nhận ban đầu là mẫu xe này có phần vô lăng cực kỳ dễ điều khiển. Điều này có được là do Mercedes GLC 200 trang bị hệ thống lái Direct-Steer với khả năng trợ lực và tỉ số truyền lái biến thiên theo tốc độ mang đến cảm giác lái tối ưu. Ở dải tốc thấp, vô lăng nhẹ nhàng, thoải mái. Đến đoạn đường vắng và hết hạn chế tốc độ, chuyển sang chế độ Sport, vô lăng xe đằm, chắc tay hơn, mang đến nhiều cảm xúc.

Star-Venture
GLC 200 4MATIC là mẫu xe này có phần vô lăng cực kỳ dễ điều khiển

Nhưng tất cả điều đó sẽ khiến người ta chóng quên khi cả đoàn dừng tại một cây xăng ven đường và bắt đầu đi vào… rừng. Cung đường Quảng Ngãi đến Măng Đen theo QL24 rồi bắt vào đường Trường Sơn Đông có quá nhiều điều thú vị. Tuyến đường này khá khiêm tốn về chiều rộng, uốn khúc, quanh co, đèo dốc liên tục. Gần như cả đoạn dài gần 100km không có quán xá, trạm dừng hay cây xăng và không có cả sóng điện thoại.

là mẫu xe này có phần vô lăng cực kỳ dễ điều khiển
là mẫu xe này có phần vô lăng cực kỳ dễ điều khiển

Trên những cung đường đèo dốc, leo mải miết lên tới đỉnh rồi lại đổ cua liên tục, hệ thống treo Mercedes GLC 200 loại AGILITY CONTROL có khả năng tự động điều chỉnh giảm xóc tuỳ theo chế độ lái hay tốc độ lái. Khi di chuyển ở dải vận tốc thấp, hệ thống treo kích hoạt chế độ êm ái, nhẹ nhàng. Còn khi tăng tốc nhanh, nhất là di chuyển ở chế độ Sport hay Sport+, hệ thống treo cứng hơn giúp tăng độ ổn định thân xe. Điều này khiến người ngồi sau không bị mệt, còn người lái thì vô cùng phấn khích. Chạy Mercedes-Benz GLC 200 4MATIC ở dải vận tốc cao khoảng 80km/h, vô-lăng của xe mang đến những phản hồi chính xác với mặt đường, xe ôm cua tốt, đúng những gì mà xe Đức luôn thể hiện.

là mẫu xe này có phần vô lăng cực kỳ dễ điều khiển
Hệ thống treo Mercedes GLC 200 loại AGILITY CONTROL có khả năng tự động điều chỉnh giảm xóc tuỳ theo chế độ lái hay tốc độ lái

Càng đi lên, hạ cửa kính xe, chúng tôi cảm nhận được cái se lạnh, sự hùng vĩ, không gian xanh mát của Đại Ngàn. Một bức tranh thiên nhiên tuyệt đẹp, thấp thoáng giữa những tầng mây, sương mù thoắt ẩn, thoắt hiện và tan dần khi nắng lên. Đến trưa thì cả đoàn dừng lại tại một khoảng đất trống giữa núi đồi trùng điệp với bạt ngàn rừng xanh tươi tốt để “hít” không khí trong lành và ăn trưa. Mercedes-Benz Việt Nam đã thiết kế một điểm dừng chân mà chúng tôi gọi vui là “nhà hàng 2 tiếng” – nghĩa là nó dựng lên giữa thiên nhiên chỉ để phục vụ cho thành viên của STAR-Venture với đầy đủ các món ăn địa phương thịnh soạn như cơm lam, thịt nướng, cá nướng, rau rừng. Ăn xong thì ngồi “hưởng gió” với cà phê và nước hoa quả.

Star-Venture
Mercedes-Benz Việt Nam đã thiết kế một điểm dừng chân mà chúng tôi gọi vui là “nhà hàng 2 tiếng”

Ăn trưa xong chúng tôi vượt thêm dăm chục cây đường hỗn hợp nữa nhưng ai nấy đều thấy rất thoải mái và yên tâm khi GLC 200 4MATIC sở hữu đầy đủ công nghệ an toàn và hỗ trợ lái bao gồm: hệ thống chống bó cứng phanh, cân bằng điện tử, hỗ trợ lực phanh khẩn cấp, hệ thống ổn định thân xe, hỗ trợ chống trượt khi tăng tốc, hỗ trợ khởi hành ngang dốc…

STAR-Venture
STAR-Venture
STAR-Venture
Quảng cáo

Lưng chiều, chúng tôi ghé chân quán cà phê có cái tên rất lạ: “View siêu chill”. Từ đây, phóng tầm mắt ra xa cả thị trấn Măng Đen hiện lên tuyệt đẹp. Măng Đen đẹp ở cái nét mộng mơ như nàng thiếu nữ ở độ tuổi xuân thì, đẹp ở hình ảnh nắng vàng khẽ xuyên qua những tán thông già huyền ảo. Rừng thông nơi đây vẫn giữ được vẻ nguyên sơ của nó. Khu rừng được biết đến với hình ảnh những hàng thông cao vút, bạt ngàn. Nhờ sự cộng hưởng của ánh nắng mặt trời và vẻ đẹp trữ tình của rừng, khung cảnh tựa như một thế giới lãng mạn và yên bình. Đối với những tín đồ đam mê xê dịch, hình ảnh khu rừng hiện ra chắc chắn sẽ khiến tâm trí của bạn u mê quên lối về.

STAR-Venture
Đoàn checkin tại quán cà phê “View siêu chill”

Hành trình dẫn lối bởi Biển

Điểm nổi bật nhất của Măng Đen đó chính là hoang sơ và tinh khiết như bông hoa rừng vừa hé nở. Tối đến, nhiệt độ xuống thấp hơn, giữa cái lạnh của tiết trời Tây Nguyên, cùng quần bên các thành viên trong Đoàn, thưởng thức bữa tiệc BBQ ấm cúng, nhấp một chút rượu cần đặc sản tận hưởng mỹ vị nhân gian, cùng giao lưu âm nhạc trong lễ hội Cồng chiêng, tìm hiểu văn hóa của người đồng bào dân tộc Ba Na, Gia Rai và Xơ Đăng, M’nông…

Star-venture
Chúng tôi đã có những phút giây thú vị tại Măng Đen

Sáng hôm sau thức dậy, nhâm nhi ly cà phê trên tay và thưởng thức cảnh đẹp của núi rừng dần dần xuất hiện xuyên qua những đám mây bồng bềnh, chúng tôi lại chuẩn bị để bước vào một hành trình mới: Hành trình dẫn lối bởi Biển.

Nhóm trải nghiệm SUV ngày hôm qua đổi sang cầm lái những chiếc sedan và đi cung đường khác để trở lại Hội An. Còn nhóm sedan sẽ đổi qua cầm lái những GLC 200 4MATIC, GLC 300 4MATIC, GLB 35 4MATIC đi ngược lại cung đường hôm qua chúng tôi đã đi. Ban tổ chức đã bố trí cách thức đi hợp lý nhất để các thành viên trong đoàn trải nghiệm đủ dàn sản phẩm của “Mẹc”, đủ những cung đường được dẫn lối bởi cả Rừng và Biển.

Sáng nay tôi được cầm lái chiếc E 300 AMG. Ngày thứ 2 của hành trình hẳn sẽ thú vị không kém ngày đầu vì trước mắt tôi là mẫu sedan hạng sang “nhà Mẹc”, là cung đường đổ đèo Violak đẹp mê hồn để xuống với biển.

“View siêu chill”
Chúng tôi đi khoảng 30 cây số bên dưới những rặng thông già nằm cheo leo trên vách núi có lúc phủ tán dày đặc hai bên lối đi.

Chúng tôi đi khoảng 30 cây số bên dưới những rặng thông già nằm cheo leo trên vách núi có lúc phủ tán dày đặc hai bên lối đi. Đường có lúc thẳng băng, có lúc ngoằn ngoèo, tốc độ di chuyển cũng chậm nên đủ để “cảm” cái không gian nội thất bên trong E 300 AMG. Gây ấn tượng mạnh nhất chính là cụm màn hình trung tâm cấu thành từ 2 tấm nền 12,3 inch, hiển thị thông tin ở khu vực giữa táp-lô, vừa thay thế cho bảng đồng hồ analog truyền thống phía trước mặt tài xế. Cùng với đó là những dải LED chiếu sáng viền đầy tinh tế, có thể đổi 64 màu khác nhau. Trên vô-lăng tích hợp 2 nút điều khiển cảm ứng thuận tiện, cho phép tôi thao tác mà không gây mất tập trung. Nội thất xe vốn đã thoáng, còn được bổ trợ thêm bởi cửa sổ trời toàn cảnh Panorama, mang lại không gian thoải mái cho người ngồi trên xe.​

Đi khoảng 20km nữa, trước mắt chúng tôi là khung cảnh hùng vĩ của núi rừng, xa xa có thể nhìn thấy những con đường uốn lượn từ chân lên đỉnh núi. Đấy là đèo Violak.

Chúng tôi đi khoảng 30 cây số bên dưới những rặng thông già nằm cheo leo trên vách núi có lúc phủ tán dày đặc hai bên lối đi.
Đoàn sedan "nhà Mẹc" vượt đèo Violak
Quảng cáo

Đèo Violak - một điểm đến huyền bí trên tuyến quốc lộ 24 nối liền Kon Tum (trái tim của Tây Nguyên) với bờ biển tỉnh Quảng Ngãi. Đèo này bắt đầu từ ngã tư Thạch Trụ, xã Đức Lân, Quảng Ngãi và kết thúc tại thành phố Kon Tum với tổng chiều dài khoảng 50km. Đỉnh đèo cao 1.300m so với mực nước biển, không chỉ được xem là biểu tượng của ranh giới giữa Quảng Ngãi và Kon Tum mà còn là điểm phân chia thời tiết giữa Đông Trường Sơn và Tây Trường Sơn. 

Đèo Violak nằm giữa trái tim của những dãy núi hùng vĩ là một điểm đến mê hoặc lòng người bởi vẻ đẹp thiên nhiên hoang sơ và độc đáo. Dù nằm giữa lưng chừng núi nhưng bên cạnh con đường mòn quanh co là những hàng cây cổ thụ xanh mướt và cao vun vút. Để vượt qua đèo, với những chiếc xe thông thường thì đó là một hành trình dài khá vất vả. Nhưng với E 300 AMG thì khác. Sức kéo mạnh mẽ và độ nhạy ga tăng cao sau khi chuyển qua chế độ Sport, E300 AMG khiến cho quãng đường này trở nên đơn giản.​

Đèo Vilolak
Đèo Vilolak

Chúng tôi cùng C200 Avantgarde, C200 Avantgarde Plus, C300 AMG, E 300 AMG dừng nghỉ tại một điểm an toàn giữa lưng đèo ở độ cao 900m so với mực nước biển. Chỉ cần một ánh nhìn xa xăm, ai nấy nhanh chóng bị cuốn hút bởi một bức tranh thiên nhiên rộng lớn: những dãy núi xanh ngút ngàn, dòng sông Re hiền hòa uốn lượn giữa những thảm lúa xanh nằm san sát bên những ngôi nhà sàn. Tất cả những cảnh quan tươi đẹp ấy đã tạo nên một khung cảnh đèo Violak thơ mộng, dễ thương đến lạ lùng.

Đèo Vilolak
E300 AMG tự "hiểu", xuống số, bứt tốc... rồi lên số trở lại khi đã giảm ga, duy trì sự êm ái

Gần trưa thì chúng tôi “bắt” được vào tuyến cao tốc Đà Nẵng – Quảng Ngãi. Vì trưa nên đường cao tốc khá vắng xe, tạo điều kiện thuận lợi để đoàn di chuyển tương đối nhanh, đồng thời cho phép E300 AMG thể hiện khả năng. Với chiếc xe này, cảm giác lái trên đường Việt Nam thực sự là rất... nhàn. Xe lướt êm và nhẹ nhàng chỉ với tác động ga ở mức vừa phải. Hộp số 9 cấp thiết kế thông minh, chuyển qua lại giữa các cấp số mau lẹ đến mức nếu không để ý nhìn màn hình đồng hồ digital sẽ khó nhận ra. Những lúc chuyển làn vượt xe phía trước, cũng chỉ cần nhích chân ga thêm đôi chút là E300 AMG tự "hiểu", xuống số, bứt tốc... rồi lên số trở lại khi đã giảm ga, duy trì sự êm ái.​

Càng đến cuối hành trình thì càng gần với biển. Ra khỏi cao tốc, chúng tôi lăn bánh trên con đường ven biển nối Chu Lai với Hội An. Tuyến đường ven biển uốn lượn theo những bờ biển hoang sơ hình vòng cung, men theo các bãi biển như Tam Thanh, An Bàng, Cửa Đại. Nhiều đoạn dọc con đường ven biển đi qua có khung cảnh thay đổi ngoạn mục, vừa có cảm giác như lạc giữa những hàng cọ, hàng dừa, giữa “rừng” hoa giấy rồi qua những “miền” cát trắng hoang sơ.

Đường ven biển Tam Thanh
Chúng tôi lăn bánh trên con đường ven biển nối Chu Lai với Hội An

Chúng tôi kết thúc “hành trình dẫn lối bởi Biển” khi đoàn SUV và đoàn sedan gặp nhau tại bãi biển của khu resort sang trọng Hoiana cuối buổi chiều hôm ấy. Các thành viên sẽ vượt qua thử thách thú vị: Lái những chiếc GLC trên địa hình cát làm sao để ít đổ nước nhất trong chiếc chai để trong ca-bin. Chiếc xe không quá khó để có thể vượt qua các bài thử đã được ban tổ chức sắp xếp từ trước và thậm chí còn chinh phục các bài thử này khá dễ dàng. Với chế độ off-road, lực kéo và công suất được phân bổ tới các bánh xe một cách thông minh. Chỉ cần người lái giữ đều ga và vô-lăng, hệ thống điện tử sẽ can thiệp để tối ưu chiếc xe giúp vượt qua các thử thách này dễ dàng nhất. Rất nhiều thành viên vượt qua bài thi mà không để rớt bất cứ giọt nào từ chai nước đã mở nắp. Chúng tôi nói vui với nhau, một phần do sự khéo léo của người lái, nhưng phần nhiều do hệ thống treo và các hệ thống hỗ trợ vận hành trên xe Mercedes quá “xịn”.

Merecedes-Benz hành trình
Merecedes-Benz hành trình

Cùng với “những người bạn đồng hành”, chúng tôi đã lên đường để đến với biển, với rừng. Để chạm chân vào cát, vào sóng, để chạm tay vào mây, vào gió thổi lồng lộng giữa núi rừng đại ngàn. Cùng với cảm xúc trước những bức tranh tuyệt vời của tạo hóa, chúng tôi còn lên đường để ghi lại cảm nhận về dải sản phẩm Mercedes-Benz. Ngần ấy km, khi thì chúng tôi “phiêu” cùng những chiếc xe lao vun vút trên con đường cao tốc thẳng băng, khi vượt đèo, khi lên dốc, lúc lại chạy trên những con đường đẩy sỏi, đá, ổ gà. Tất cả những trải nghiệm thực tế đó là điều kiện lý tưởng để những GLC 200 4MATIC, GLC 300 4MATIC, GLA 45 S 4MATIC+, GLB 35 4MATIC, GLB 200 AMG, C200 Avantgarde, C200 Avantgarde Plus, C300 AMG, E 300 AMG phô diễn sức mạnh, sự bền bỉ của động cơ hay đầy đủ các tính năng và công nghệ đỉnh cao của xe “Mẹc”.

Merecedes-Benz hành trình
Cùng với “những người bạn đồng hành”, chúng tôi đã lên đường để đến với biển, với rừng

Tin khác