Hệ thống hỗ trợ phanh khẩn cấp của Mercedes-Benz: Nên dùng hay không?

TẠP CHÍ CÔNG THƯƠNG: CHUYÊN TRANG CÔNG NGHIỆP Ô TÔ - XE MÁY CARTIMES

Hệ thống hỗ trợ phanh khẩn cấp của Mercedes-Benz: Nên dùng hay không?

Xe Mercedes-Benz ngày nay được trang bị tiêu chuẩn tính năng hỗ trợ phanh khẩn cấp. Nhiều người, đặc biệt là những người lần đầu lái xe Mercedes, thường than phiền về việc nó quá nhạy, dẫn đến những cú phanh giật mình đáng sợ.

Mặc dù có 3 chế độ Sớm - Trung bình - Trễ, nhưng hệ thống hỗ trợ phanh khẩn cấp đặc biệt nhạy bén trong việc phát hiện và phanh tự động đối với xe máy hoặc người đi bộ, hoặc xe đạp.

Hệ thống hỗ trợ phanh tự động thực ra xây dựng trên 2 chương trình riêng biệt. Cái thứ nhất là phát hiện ô tô, và cái thứ 2 là phát hiện người đi bộ - xe đạp - xe máy. Xây dựng dựa trên quan điểm là những đối tượng không được bảo vệ (người đi bộ- xe máy- xe đạp) rất dễ bị tổn thương trong trường hợp xảy ra va chạm, họ cần được “tránh xa nguy hiểm“, vì vậy hệ thống đặc biệt nhạy bén trong việc phát hiện và xử lý các nguy cơ tai nạn đối với các đối tượng nêu trên.

Quảng cáo
Phanh khẩn cấp
Hệ thống hỗ trợ phanh khẩn cấp của Mercedes-Benz hoạt động rất nhạy

Phân tích kỹ hơn, hệ thống phanh khẩn cấp chỉ kích hoạt phanh khi người lái tỏ ra rằng họ không nhìn thấy tình huống tiềm ẩn tai nạn (không nhả ga, rà phanh hay đánh lái, hoặc thậm chí tăng ga để tránh).

Quảng cáo

Đối với đa số chúng ta, các nguy cơ tai nạn được xử lý khá muộn. Ví dụ nếu một “Ninja Lead” vượt lên và chuẩn bị tạt đầu, đa số sẽ chờ chị ta tạt rổi sẽ phanh. Nhưng hệ thống đôi lúc phản ứng sớm hơn hành động của người lái, và có 1 cú phanh bất ngờ.

Tất nhiên, chỉ vài thao tác đơn giản để vô hiệu hoá tính năng này. Nhưng nếu luyện tập thói quen lái xe cẩn thận và phản ứng sớm với nguy cơ va chạm, thì hệ thống sẽ không hành động theo cách đột ngột và bất ngờ nữa.

Như vậy là có 2 lựa chọn để “đối xử” với hệ thống hiện đại này trên xe Mercedes-Benz: Có thể “off” luôn tính năng, hoặc điều chỉnh thói quen lái xe theo hướng tập trung và xử lý tình huống sớm hơn.

Ở một diễn biến liên quan, theo luật EU, từ tháng 7/2022, Hệ thống hỗ trợ phanh khẩn cấp ở tốc độ thấp (dành cho xe chạy trong thành phố) là trang bị bắt buộc đối với những xe lưu hành ở đó. Và từ 2024, tất cả những xe đăng ký mới cần được trang bị tính tăng này.

Tin khác