Ô tô điện có cần phải bảo dưỡng định kỳ hay không?

TẠP CHÍ CÔNG THƯƠNG: CHUYÊN TRANG CÔNG NGHIỆP Ô TÔ - XE MÁY CARTIMES

Ô tô điện có cần phải bảo dưỡng định kỳ hay không?

So với ôtô dùng động cơ đốt trong, xe điện có ít hạng mục bảo dưỡng hơn, giúp giảm chi phí sử dụng.

So với ô tô chạy bằng nhiên liệu là xăng dầu, việc bảo dưỡng ô tô điện sẽ đơn giản hơn rất nhiều. Dù vậy nhưng vẫn có những bộ phận cơ khí và chất lỏng cần bảo dưỡng chẳng hạn như: Bộ phận làm mát khối pin lithium-ion, dầu hộp số, má phanh, bộ thu hồi năng lượng phanh.

Má phanh cần được kiểm tra thường xuyên

Quảng cáo

Bên cạnh đó, hệ thống phanh tái sinh trên xe ô tô điện chính là một phần quan trọng của thiết bị tái nạp điện. Điều quan trọng là phải đảm bảo hệ thống này hoạt động bình thường vì ngoài tạo ra năng lượng, hệ thống này cũng là thành phần chính để giảm tốc xe. Vì vậy, má phanh cần được kiểm tra thường xuyên.

bảo dưỡng xe điện
So với ô tô chạy bằng nhiên liệu là xăng dầu, việc bảo dưỡng ô tô điện sẽ đơn giản hơn rất nhiều

Thành phần này ít khi phải thay do hệ thống phanh tái sinh trên xe ô tô điện đã giúp giảm mài mòn phanh. Hệ thống phanh tái sinh trên xe ô tô điện thực hiện bằng cách chuyển đổi động năng đang chuyển động của ô tô trở thành năng lượng điện cho pin.

Quảng cáo

Bảo dưỡng hệ thống quạt tản nhiệt cho pin

Một vấn đề lớn khác đối với ô tô điện là nhiệt từ pin khi xả điện. Thường mọi người sử dụng chất làm mát để giải nhiệt thoát ra từ pin. Bên cạnh đó, có một số xe điện dùng thêm hệ thống quạt tản nhiệt cho pin, và bộ phận này cũng nên cần kiểm tra bảo dưỡng.

Quảng cáo

Với xe ô tô điện, khoảng tầm 7 năm một lần cần phải tổng vệ sinh hệ thống làm mát.

Các chi tiết khác như nước rửa kính, lốp xe bơm ở mức thích hợp, bản lề cửa cần được bôi trơn…

Cuối cùng là các chi tiết như: Nước rửa kính, lốp xe bơm ở mức thích hợp, bản lề cửa cần được bôi trơn... là những chi tiết cũng cần bảo dưỡng giống như xe chạy bằng xăng, dầu truyền thống”.

Tin khác

  • Công nghệ sản xuất lốp xe ô tô hiện đại: Những tiến bộ mới trong vật liệu và quy trình

    Công nghệ sản xuất lốp xe ô tô hiện đại: Những tiến bộ mới trong vật liệu và quy trình

    Trong nhiều thập kỷ qua, lốp xe ô tô không chỉ đơn thuần là “bộ phận cao su đen tròn” giúp xe di chuyển. Ngày nay, với sự phát triển mạnh mẽ của khoa học vật liệu và công nghệ sản xuất, lốp xe đã trở thành một cấu phần công nghệ cao, quyết định đến độ an toàn, hiệu suất vận hành và mức tiêu thụ nhiên liệu của phương tiện.

  • Vì sao tuyệt đối không nên vào số R khi xe đang di chuyển?

    Vì sao tuyệt đối không nên vào số R khi xe đang di chuyển?

    Không ít tài xế, đặc biệt là người mới, từng đặt câu hỏi hoặc vô tình thao tác: điều gì xảy ra nếu chuyển cần số về R (Reverse) khi xe vẫn đang di chuyển? Tình huống tưởng chừng “ngớ ngẩn” này lại phổ biến hơn nhiều người nghĩ, và hậu quả hoàn toàn không đơn giản.

  • Khi nào nên mang VinFast VF3 đến xưởng? 16:02

    Khi nào nên mang VinFast VF3 đến xưởng?

    VinFast VF3 là một chiếc xe tối ưu bậc nhất trong phố, và giống các phương tiện khác, đây sẽ là những thời điểm tốt nhất để mang chiếc xe của mình đến xưởng dịch vụ.

  • Lốp xe không săm (tubeless) so với lốp có săm: Lợi ích và hạn chế

    Lốp xe không săm (tubeless) so với lốp có săm: Lợi ích và hạn chế

    Lốp xe ảnh hưởng trực tiếp đến độ an toàn, khả năng vận hành và mức tiêu hao nhiên liệu của ô tô. Hiện có hai loại lốp phổ biến: Lốp có săm (Tube Tire) và lốp không săm (Tubeless Tire), mỗi loại đều có ưu nhược điểm riêng, phù hợp với từng điều kiện sử dụng. Vậy nên chọn loại nào để đảm bảo an toàn, tiết kiệm nhiên liệu và độ bền?

  • Lùi xe qua chỗ ngập có tránh được thủy kích không?

    Lùi xe qua chỗ ngập có tránh được thủy kích không?

    Trong mùa mưa bão, việc ô tô buộc phải đi qua những đoạn đường ngập sâu là tình huống nhiều tài xế khó tránh. Bên cạnh cách đi tiến chậm rãi, gần đây lan truyền một “mẹo” gây tranh cãi: Lùi xe qua vùng ngập nước để tránh thủy kích?

  • Những lầm tưởng nguy hiểm về lốp xe ô tô

    Những lầm tưởng nguy hiểm về lốp xe ô tô

    Lốp xe là bộ phận tiếp xúc trực tiếp với mặt đường, gánh toàn bộ trọng lượng phương tiện, đồng thời giảm rung chấn để mang lại sự êm ái cho người ngồi trên xe. Tuy nhiên, nhiều tài xế vẫn giữ những quan niệm sai lầm, dẫn đến việc sử dụng lốp không hiệu quả, thậm chí tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn.

  • 5 lợi ích ít người biết của cửa sổ trời ô tô

    5 lợi ích ít người biết của cửa sổ trời ô tô

    Cửa sổ trời không chỉ khiến chiếc xe trông sang trọng và hiện đại hơn, mà còn mang lại nhiều tiện ích thiết thực trong quá trình sử dụng. Dù vậy, trên thực tế, nhiều chủ xe vẫn ít khi tận dụng hết những công năng của trang bị này.

  • Phanh tay điện tử trên ô tô: Hiểu đúng để sử dụng an toàn và hiệu quả

    Phanh tay điện tử trên ô tô: Hiểu đúng để sử dụng an toàn và hiệu quả

    Trong vài năm trở lại đây, phanh tay điện tử (Electronic Parking Brake – EPB) đã trở thành trang bị tiêu chuẩn trên nhiều dòng ô tô mới. Tuy nhiên, không ít tài xế vẫn còn lúng túng khi sử dụng, thậm chí gặp rủi ro do chưa nắm rõ nguyên lý hoạt động và cách vận hành.

  • 5 lưu ý quan trọng dành cho người mới tập lái xe côn tay

    5 lưu ý quan trọng dành cho người mới tập lái xe côn tay

    Điều khiển xe côn tay đòi hỏi sự khéo léo và kiên nhẫn, đặc biệt với những người mới bắt đầu. Khi đã quen, dòng xe này không chỉ mang lại cảm giác lái thể thao mà còn tạo trải nghiệm thú vị cho người sử dụng.

  • Quy định mới: Trẻ dưới 10 tuổi không được ngồi ghế trước ô tô từ năm 2026

    Quy định mới: Trẻ dưới 10 tuổi không được ngồi ghế trước ô tô từ năm 2026

    Nhiều phụ huynh hiện đang quan tâm đến quy định mới liên quan đến việc cho trẻ em ngồi trên ô tô, đặc biệt là vị trí ghế trước. Dù chưa đến thời điểm áp dụng, nhưng từ ngày 01/01/2026, các quy định trong Luật Trật tự, an toàn giao thông đường bộ 2024 sẽ chính thức có hiệu lực.