Những kỹ năng lái xe an toàn trên đường trơn trượt

TẠP CHÍ CÔNG THƯƠNG: CHUYÊN TRANG CÔNG NGHIỆP Ô TÔ - XE MÁY CARTIMES

Những kỹ năng lái xe an toàn trên đường trơn trượt

Lái xe khi đường trơn trượt, mưa gió rất dễ gây tai nạn do tầm quan sát kém, dễ bị mất lái khi phanh gấp... Với những kỹ năng và kiến thức cơ bản cùng việc cẩn thận sẽ giúp tài xế lái xe an toàn.

Giữ khoảng cách an toàn

Khi trời mưa, mặt đường sẽ bị trơn trượt, người lái nên điều chỉnh khoảng cách an toàn cao hơn bình thường. Tuy nhiên không phải lúc nào khoảng cách đó cũng được tuân thủ. Trái lại, nhiều người thường có thói quen di chuyển liền sau xe đi trước. Điều này cực kì nguy hiểm và dễ gây tai nạn liên hoàn.

Các nhà nghiên cứu khuyên ít nhất bạn cũng phải giữ khoảng cách từ 2 – 3 giây so với xe trước. Trường hợp điều khiển xe trong điều kiện thời tiết xấu, tầm nhìn hạn chế như sương mù, mưa lớn, và đường trơn trượt người lái cần tăng khoảng cách an toàn lên khoảng 4 giây hoặc 5 giây.

Lái xe khi đường trơn trượt
Giữ khoảng cách an toàn

Không đánh lái mạnh, đánh lái gấp

Quảng cáo

Khi trong điều kiện đường trơn trượt do mưa bạn cần hạn chế đánh lái gấp trên quãng đường. Để làm được điều đó thì ở các góc cua, nếu trong điều kiện đường vắng vẻ, người lái nên cố gắng mở cua hết mức. Tức dần đưa xe sang làn xe đối diện khi tới góc cua nào đó, lúc đó bán kính của góc cua tăng, vì vậy việc vào cua gần như đi thẳng.

Trong trường hợp không may bị mất lái, phản ứng của nhiều người là tiếp tục đánh lái, nhưng đó là sai lầm không những không mang lại kết quả gì, mà nhiều khi còn khiến cho tình trạng tồi tệ hơn. Nếu xe bị trượt, hãy nhanh chóng nhả ga, xoay tay lái theo hướng bạn muốn sau đó nhấp nhả thắng cho đến khi bánh xe ma sát trở lại và có thể điều khiển xe di chuyển thẳng trở lại

Giảm tốc độ và chú ý quan sát
Không đánh lái mạnh, đánh lái gấp

Giảm tốc độ và chú ý quan sát

Nếu gặp trời mưa khi đang di chuyển trên một cung đường dù quen thuộc hay không, người lái nên giảm tốc độ xuống ít nhất khoảng 10% so với tốc độ ngày nắng, đường khô, và giảm khoảng 20 – 30% nếu ôm cua. Với một cung đường lạ, bạn nên giảm tốc độ hết mức có thể để luôn đảm bảo được khả năng kiểm soát tay lái. Quan sát kỹ bề mặt đường từ xa để lựa chọn tốc độ phù hợp. Ngoài ra, bạn nên giảm tốc độ từ xa và bật đèn cảnh báo khi đoạn đường phía trước có sương mù và tầm quan sát bị hạn chế.

Quảng cáo
Lái xe khi đường trơn trượt
Giảm tốc độ và chú ý quan sát

Đường trơn do trời mưa cũng là nguyên nhân chính gây ra nhiều vụ lật xe. Khi qua đường giao lộ, người lái cần giảm tốc độ hết mức có thể để quan sát kỹ hai bên, do tất cả các phương tiện chỉ có thể gạt nước kính lái, còn góc chữ A là điểm mù do nước, bụi bẩn ngăn cản tầm nhìn. Bạn nên giữ làn đường của mình để đề phòng trường hợp đường trơn, xe có thể lấn sang làn ngược chiều khi xe chuyển hướng.

Kiểm tra lốp xe để luôn đảm bảo an toàn

Bên cạnh đó, áp suất của lốp cũng là một yếu tố vô cùng quan trọng. Bạn không nên bơm lốp quá căng. Việc này sẽ khiến cho bề mặt tiếp xúc của lốp giảm so với thiết kế và khả năng bị trơn trượt cũng cao hơn. Trường hợp bạn phải xì bớt lốp để qua một đoạn lầy, bạn cũng cần lưu ý bơm lốp cho đủ áp suất để an toàn đi tiếp hành trình phía trước.

Kiểm tra lốp xe để luôn đảm bảo an toàn Bên cạnh đó, áp suất của lốp cũng là một yếu tố vô cùng quan trọng. Bạn không nên bơm lốp quá căng. Việc này sẽ khiến cho bề mặt tiếp xúc của lốp giảm so với thiết kế và khả năng bị trơn trượt cũng cao hơn. Trường hợp bạn phải xì bớt lốp để qua một đoạn lầy, bạn cũng cần lưu ý bơm lốp cho đủ áp suất để an toàn đi tiếp hành trình phía trước.
Kiểm tra lốp xe để luôn đảm bảo an toàn
Quảng cáo

Tuyệt đối không phanh gấp

Cần tránh không phanh gấp hoặc phanh tay khi xe bị trơn trượt. Người lái nên giảm tốc độ và đi lệch về phần đường của mình thay vì phanh gấp. Cố gắng dùng tay lái để điều khiển hướng đi của xe trong trường hợp lốp có dấu hiệu trượt.

Nếu xe có ABS, mà đường trơn và bạn cần phải phanh gấp để tránh chướng ngại vật, hãy đạp phanh dứt khoát làm sao để ABS phát huy tác dụng, giúp tránh trường hợp bánh xe bị khoá cứng, trượt trên mặt đường. Sau đó, bẻ lái cẩn thận để tránh chướng ngại vật, rồi nhả phanh khi đường đã thoáng. Tuy nhiên đây là trường hợp nguy hiểm, cần tuyệt đối tránh và hạn chế tất cả nguy cơ buộc phải phanh gấp.

Tin khác

  • Công nghệ sản xuất lốp xe ô tô hiện đại: Những tiến bộ mới trong vật liệu và quy trình

    Công nghệ sản xuất lốp xe ô tô hiện đại: Những tiến bộ mới trong vật liệu và quy trình

    Trong nhiều thập kỷ qua, lốp xe ô tô không chỉ đơn thuần là “bộ phận cao su đen tròn” giúp xe di chuyển. Ngày nay, với sự phát triển mạnh mẽ của khoa học vật liệu và công nghệ sản xuất, lốp xe đã trở thành một cấu phần công nghệ cao, quyết định đến độ an toàn, hiệu suất vận hành và mức tiêu thụ nhiên liệu của phương tiện.

  • Vì sao tuyệt đối không nên vào số R khi xe đang di chuyển?

    Vì sao tuyệt đối không nên vào số R khi xe đang di chuyển?

    Không ít tài xế, đặc biệt là người mới, từng đặt câu hỏi hoặc vô tình thao tác: điều gì xảy ra nếu chuyển cần số về R (Reverse) khi xe vẫn đang di chuyển? Tình huống tưởng chừng “ngớ ngẩn” này lại phổ biến hơn nhiều người nghĩ, và hậu quả hoàn toàn không đơn giản.

  • Khi nào nên mang VinFast VF3 đến xưởng? 16:02

    Khi nào nên mang VinFast VF3 đến xưởng?

    VinFast VF3 là một chiếc xe tối ưu bậc nhất trong phố, và giống các phương tiện khác, đây sẽ là những thời điểm tốt nhất để mang chiếc xe của mình đến xưởng dịch vụ.

  • Lốp xe không săm (tubeless) so với lốp có săm: Lợi ích và hạn chế

    Lốp xe không săm (tubeless) so với lốp có săm: Lợi ích và hạn chế

    Lốp xe ảnh hưởng trực tiếp đến độ an toàn, khả năng vận hành và mức tiêu hao nhiên liệu của ô tô. Hiện có hai loại lốp phổ biến: Lốp có săm (Tube Tire) và lốp không săm (Tubeless Tire), mỗi loại đều có ưu nhược điểm riêng, phù hợp với từng điều kiện sử dụng. Vậy nên chọn loại nào để đảm bảo an toàn, tiết kiệm nhiên liệu và độ bền?

  • Lùi xe qua chỗ ngập có tránh được thủy kích không?

    Lùi xe qua chỗ ngập có tránh được thủy kích không?

    Trong mùa mưa bão, việc ô tô buộc phải đi qua những đoạn đường ngập sâu là tình huống nhiều tài xế khó tránh. Bên cạnh cách đi tiến chậm rãi, gần đây lan truyền một “mẹo” gây tranh cãi: Lùi xe qua vùng ngập nước để tránh thủy kích?

  • Những lầm tưởng nguy hiểm về lốp xe ô tô

    Những lầm tưởng nguy hiểm về lốp xe ô tô

    Lốp xe là bộ phận tiếp xúc trực tiếp với mặt đường, gánh toàn bộ trọng lượng phương tiện, đồng thời giảm rung chấn để mang lại sự êm ái cho người ngồi trên xe. Tuy nhiên, nhiều tài xế vẫn giữ những quan niệm sai lầm, dẫn đến việc sử dụng lốp không hiệu quả, thậm chí tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn.

  • 5 lợi ích ít người biết của cửa sổ trời ô tô

    5 lợi ích ít người biết của cửa sổ trời ô tô

    Cửa sổ trời không chỉ khiến chiếc xe trông sang trọng và hiện đại hơn, mà còn mang lại nhiều tiện ích thiết thực trong quá trình sử dụng. Dù vậy, trên thực tế, nhiều chủ xe vẫn ít khi tận dụng hết những công năng của trang bị này.

  • Phanh tay điện tử trên ô tô: Hiểu đúng để sử dụng an toàn và hiệu quả

    Phanh tay điện tử trên ô tô: Hiểu đúng để sử dụng an toàn và hiệu quả

    Trong vài năm trở lại đây, phanh tay điện tử (Electronic Parking Brake – EPB) đã trở thành trang bị tiêu chuẩn trên nhiều dòng ô tô mới. Tuy nhiên, không ít tài xế vẫn còn lúng túng khi sử dụng, thậm chí gặp rủi ro do chưa nắm rõ nguyên lý hoạt động và cách vận hành.

  • 5 lưu ý quan trọng dành cho người mới tập lái xe côn tay

    5 lưu ý quan trọng dành cho người mới tập lái xe côn tay

    Điều khiển xe côn tay đòi hỏi sự khéo léo và kiên nhẫn, đặc biệt với những người mới bắt đầu. Khi đã quen, dòng xe này không chỉ mang lại cảm giác lái thể thao mà còn tạo trải nghiệm thú vị cho người sử dụng.

  • Quy định mới: Trẻ dưới 10 tuổi không được ngồi ghế trước ô tô từ năm 2026

    Quy định mới: Trẻ dưới 10 tuổi không được ngồi ghế trước ô tô từ năm 2026

    Nhiều phụ huynh hiện đang quan tâm đến quy định mới liên quan đến việc cho trẻ em ngồi trên ô tô, đặc biệt là vị trí ghế trước. Dù chưa đến thời điểm áp dụng, nhưng từ ngày 01/01/2026, các quy định trong Luật Trật tự, an toàn giao thông đường bộ 2024 sẽ chính thức có hiệu lực.