Những điều cần nhớ khi đi qua làn thu phí tự động ETC

TẠP CHÍ CÔNG THƯƠNG: CHUYÊN TRANG CÔNG NGHIỆP Ô TÔ - XE MÁY CARTIMES

Những điều cần nhớ khi đi qua làn thu phí tự động ETC

Để đảm bảo an toàn và thuận lợi khi lái xe di chuyển qua trạm thu phí không dừng ETC, bên cạnh việc kiểm tra tài khoản thẻ, việc tuân thủ các quy tắc, kỹ năng lái xe cũng hết sức cần thiết.

Các trạm thu phí thông thường có 2 loại làn là thu phí thủ công (MTC) và thu phí tự động (ETC). Tuy nhiên trên các tuyến cao tốc sẽ chỉ còn lại duy nhất loại làn ETC từ ngày 1/8.

Di chuyển qua trạm bằng làn ETC yêu cầu phương tiện phải có liên kết với tài khoản thanh toán dịch vụ thu phí tự động. Bên cạnh đó, người lái cũng cần nắm những thông tin sau để có thể di chuyển qua làn ETC một cách an toàn, thuận tiện.

Tài khoản luôn có tiền

Không ít tài xế đã đăng ký thu phí tự động nhưng thanh chắn không mở lên, một phần nguyên nhân đến từ việc số dư tài khoản không đủ để thanh toán tại trạm thu phí. Lỗi này có thể bị xử phạt 1-2 triệu đồng, ngoài ra còn bị tước quyền sử dụng GPLX 1-3 tháng.

thu phí etc
Di chuyển qua trạm bằng làn ETC yêu cầu phương tiện phải có liên kết với tài khoản thanh toán dịch vụ thu phí tự động.
Quảng cáo

Ở thời điểm hiện tại, cả VETC lẫn ePass đều yêu cầu người sử dụng nạp tiền vào tài khoản riêng chứ chưa thể thanh toán trực tiếp bằng tài khoản ngân hàng. Vì thế, người dùng nên lập kế hoạch trước mỗi hành trình.

Khi có kế hoạch đi du lịch hoặc di chuyển liên tục qua các trạm thu phí, chủ xe cần tính toán nạp đủ tiền vào tài khoản trước chuyến đi để tránh gặp rắc rối.

Ngoài việc nạp tiền thông qua các cổng thanh toán bị mất phí từ 1%, chủ tài khoản có thể lựa chọn hình thức nạp tiền bằng cách nạp tiền qua một số ngân hàng miễn phí chuyển khoản để tránh bị phụ thu phí.

Hầu hết ứng dụng thu phí tự động đều có tính năng thông báo khi số dư dưới 100.000 đồng, người dùng nên nạp thêm tiền để tránh bị xử phạt do tài khoản không đủ tiền.

Không chạy quá 40 km/h

Làn ETC tại Việt Nam vẫn được trang bị thanh chắn tương tự làn MTC. Khi hệ thống nhận được tín hiệu từ thẻ định danh lắp trên phương tiện, thanh chắn sẽ được mở lên. Tốc độ nhận tín hiệu của hệ thống phụ thuộc vào nhiều yếu tố nên thời gian mở thanh chắn cũng có sự khác biệt.

Quảng cáo

Hãy chuẩn bị chân phanh đề phòng trường hợp thanh chắn không mở lên để tranh va chạm đáng tiếc. Có khá nhiều nguyên nhân khiến thanh chắn không tự động mở, có thể do lỗi kỹ thuật hoặc do lỗi thanh toán.

Hai công ty cung cấp dịch vụ thu phí tự động không đưa ra quy định tốc độ tối đa của phương tiện khi di chuyển qua làn ETC. Phía VETC khuyến nghị người lái nên điều khiển xe với tốc độ tối đa 30 km/h khi qua làn thu phí tự động. Công ty VDTC (ePass) không đưa ra thông tin về tốc độ tối đa có thể chạy qua làn này.

thu phí etc
Làn ETC tại Việt Nam vẫn được trang bị thanh chắn tương tự làn MTC

Giữ khoảng cách với phương tiện phía trước

Nhiều chủ xe thường có thói quen bám sát phương tiện phía trước khi đến trạm thu phí. Hành động này khi chạy trên làn ETC có thể khiến cho chủ xe mất nhiều thời gian hơn, thậm chí gây nguy hiểm do thanh chắn hạ xuống sau khi phương tiện phía trước đi qua.

Quảng cáo

Thẻ định danh thu phí tự động được dán ở đèn xe hoặc phía sau kính lái, hành động chạy quá gần với phương tiện phía trước có thể khiến cho hệ thống nhận diện của trạm thu phí không quét được thẻ định danh. Điều này đồng nghĩa với việc thanh chắn phía trước sẽ không mở lên do chưa có thông tin.

Để đảm bảo xe có thể di chuyển qua làn ETC dễ dàng và an toàn, lái xe nên giữ khoảng 3 giây so với xe phía trước. Trong trường hợp xe phía trước phanh gấp đột ngột, giữ khoảng cách an toàn giúp cho người lái có nhiều thời gian hơn để xử lý tình huống, tránh xảy ra va chạm.

Xử lý thế nào nếu hệ thống thu phí gặp trục trặc?

Đã có không ít trường hợp dù người dùng đăng ký thành công thu phí tự động không dừng và đủ tiền thanh toán trong tài khoản ETC; nhưng do hệ thống thu phí gặp sự cố hoặc nhà cung cấp dịch vụ vướng mắc một số trục trặc, dẫn đến tình trạng nhân viên thu phí phải thu phí thủ công, yêu cầu tài xế phải sử dụng tiền mặt.

Đối với trường hợp này, các tài xế cần lưu ý, không tiến hành thanh toán tiền mặt tại các trạm đã triển khai ETC. Lý do là bởi các nhà cung cấp dịch vụ sẽ trừ tiền offline. Nghĩa là trừ tiền trong tài khoản Etag hoặc ePass sau khi hệ thống đã vận hành bình thường trở lại.

Ngoài ra, nếu gặp phải trường hợp tài khoản ETC thông báo đã trừ tiền nhưng thanh chắn vẫn không mở, đồng thời nhân viên tại trạm thu phí không dừng yêu cầu phải thanh toán bằng tiền mặt, tốt nhất bạn không vội đưa tiền. Thay vào đó, hãy cung cấp tin nhắn hoặc thông báo trừ tiền và yêu cầu nhân viên vận hành tại trạm kiểm tra, sau đó mở thanh chắn cho xe qua, tránh nôn nóng mà mất tiền oan.

Tin khác

  • Hyundai Tucson hay Honda CR-V: Đâu là SUV phù hợp nhất với túi tiền người dân đô thị?

    Hyundai Tucson hay Honda CR-V: Đâu là SUV phù hợp nhất với túi tiền người dân đô thị?

    Hyundai Tucson có 5 phiên bản gồm động cơ xăng và động cơ dầu, sở hữu thiết kế Sensuous Sportiness sắc nét, công nghệ hiện đại đầy đủ và không gian rộng rãi nhất phân khúc, là đối trọng của Honda CR‑V.

  • Chọn xe máy theo chiều cao yên: Yếu tố quyết định sự an toàn và thoải mái

    Chọn xe máy theo chiều cao yên: Yếu tố quyết định sự an toàn và thoải mái

    Khi mua xe máy, nhiều người thường chú ý đến dung tích động cơ nhưng bỏ qua yếu tố quan trọng hơn chiều cao yên. Theo các chuyên gia, khả năng đặt chân xuống đất vững vàng mới là điều quyết định cảm giác an toàn và sự ổn định khi vận hành.

  • Vì sao giá mô tô cũ thường giảm mạnh vào mùa đông?

    Vì sao giá mô tô cũ thường giảm mạnh vào mùa đông?

    Thị trường mô tô đã qua sử dụng thường bước vào giai đoạn trầm lắng khi mùa đông đến, kéo theo mức giá giảm sâu so với những thời điểm khác trong năm. Không chỉ do nhu cầu đi lại giảm, yếu tố tâm lý người mua và chiến lược thanh lý hàng tồn của đại lý cũng góp phần tạo nên xu hướng này.

  • Tăng cường kiểm soát khí thải ô tô trên toàn quốc từ tháng 3/2026

    Tăng cường kiểm soát khí thải ô tô trên toàn quốc từ tháng 3/2026

    Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà vừa ký ban hành Quyết định số 43/2025/QĐ-TTg quy định lộ trình áp dụng quy chuẩn kỹ thuật quốc gia về khí thải đối với xe ô tô đang lưu hành trên toàn quốc. Quyết định áp dụng cho các tổ chức, cá nhân liên quan đến quản lý, kiểm định và sử dụng xe ô tô sử dụng động cơ cháy cưỡng bức hoặc cháy do nén.

  • Nhận biết sớm nhông xích xe máy mòn để tránh rủi ro khi vận hành

    Nhận biết sớm nhông xích xe máy mòn để tránh rủi ro khi vận hành

    Nhông xích là bộ phận chịu tải lớn và ma sát liên tục trong quá trình truyền lực từ động cơ đến bánh sau. Vì vậy, sau một thời gian sử dụng, tình trạng mài mòn là điều khó tránh khỏi. Việc nhận diện sớm các dấu hiệu hư hỏng giúp người dùng đảm bảo an toàn và duy trì hiệu suất vận hành ổn định cho xe máy.

  • Lái xe mùa đông: Những lưu ý quan trọng để đảm bảo an toàn và vận hành hiệu quả

    Lái xe mùa đông: Những lưu ý quan trọng để đảm bảo an toàn và vận hành hiệu quả

    Khi mùa đông đến, thời tiết lạnh giá không chỉ gây khó khăn cho người lái mà còn ảnh hưởng trực tiếp tới hoạt động của cả ô tô động cơ đốt trong lẫn ô tô điện. Việc chăm sóc, bảo dưỡng đúng cách trong giai đoạn này đóng vai trò quan trọng, giúp xe vận hành ổn định, tiết kiệm và an toàn.

  • Vì sao không nên bật chế độ tuần hoàn khi chạy cao tốc?

    Vì sao không nên bật chế độ tuần hoàn khi chạy cao tốc?

    Nhiều tài xế cho rằng việc bật chế độ tuần hoàn không khí trong cabin giúp xe mát nhanh, hạn chế bụi bẩn và mùi hôi. Tuy nhiên, với những chuyến đi kéo dài trên đường cao tốc, các chuyên gia khuyến cáo không nên duy trì chế độ này quá lâu vì có thể ảnh hưởng trực tiếp đến sự tỉnh táo của người lái và mức độ an toàn khi vận hành xe.

  • Cách nhận diện lốp xe giả: Những dấu hiệu không thể bỏ qua

    Cách nhận diện lốp xe giả: Những dấu hiệu không thể bỏ qua

    Lốp xe đang trở thành mặt hàng bị làm giả ngày càng tinh vi, xuất hiện tràn lan trên nhiều nền tảng mua bán trực tuyến. Tuy nhiên, chỉ cần nắm rõ một số đặc điểm nhận dạng cơ bản, người tiêu dùng hoàn toàn có thể tránh được những rủi ro đe dọa trực tiếp đến an toàn giao thông.

  • Vì sao tài xế kinh nghiệm luôn ngả ghế khi lái xe?

    Vì sao tài xế kinh nghiệm luôn ngả ghế khi lái xe?

    Điều chỉnh ghế ngồi khi lái xe là thao tác đơn giản nhưng có vai trò quan trọng đối với sự an toàn và cảm giác thoải mái của tài xế.

  • Tác động của lốp xe đến môi trường: Quy trình tái chế lốp và xử lý lốp cũ

    Tác động của lốp xe đến môi trường: Quy trình tái chế lốp và xử lý lốp cũ

    Trong ngành công nghiệp ô tô – xe máy, lốp xe là một trong những bộ phận quan trọng nhất, đảm bảo khả năng vận hành, an toàn và hiệu suất của phương tiện. Tuy nhiên, phía sau tuổi thọ trung bình từ 40.000 – 80.000 km của một chiếc lốp là một câu chuyện khác: Bài toán môi trường đầy thách thức. Hàng triệu tấn lốp xe cũ bị thải ra mỗi năm, trong đó phần lớn chưa được xử lý đúng cách, gây ra những tác động nghiêm trọng đến môi trường đất, nước và không khí.