Những chuyển động mới của ngành xe điện toàn cầu

TẠP CHÍ CÔNG THƯƠNG: CHUYÊN TRANG CÔNG NGHIỆP Ô TÔ - XE MÁY CARTIMES

Những chuyển động mới của ngành xe điện toàn cầu

Thị trường xe điện thế giới đang chứng kiến loạt diễn biến sôi động, từ việc các hãng mở rộng dải sản phẩm, thay đổi chiến lược sang đến những bước tiến lớn về công nghệ pin.

JLR tái sinh Freelander dưới dạng SUV điện

Jaguar Land Rover (JLR) xác nhận sẽ đưa dòng Freelander trở lại thị trường bằng một mẫu SUV thuần điện cỡ lớn, dự kiến trình làng vào tháng 1/2026. Mẫu xe được phát triển trong khuôn khổ liên doanh Chery–JLR tại Trung Quốc, dựa trên nền tảng T1X của Chery. Trong đó, Chery phụ trách kiến trúc mô-đun, còn JLR đảm nhiệm thiết kế và định hướng kỹ thuật. Theo báo cáo tài chính mới nhất, mẫu Freelander điện đã hoàn tất các bước chuẩn bị cho màn ra mắt và dự kiến mở bán rộng rãi vào nửa cuối năm 2026.

Huawei lấn sân phân khúc xe điện cao cấp

Huawei thông báo sẽ phát triển dòng ô tô điện cao cấp Qijing (Khai giới) trong khuôn khổ hợp tác chiến lược với GAC Group. Đây là dự án đầu tiên trong hệ sinh thái “Jing” mà Huawei khởi xướng với mô hình hợp tác sâu, vượt lên trên vai trò nhà cung ứng linh kiện truyền thống.

Mẫu xe đầu tiên mang thương hiệu Qijing dự kiến ra mắt năm 2026, định vị trong phân khúc hạng sang cỡ trung lớn với mức giá 300.000 - 400.000 NDT (42.000 – 56.000 USD). Trong cùng năm, thương hiệu này sẽ bổ sung thêm một SUV và một sedan, với thời điểm giao xe đầu tiên vào tháng 6/2026.

Quảng cáo
xe điện
Thị trường xe điện hóa thế giới đang chứng kiến loạt diễn biến sôi động

Tesla gặp khó trong lần “đổ bộ” vào Ấn Độ

Sau nhiều năm chật vật vì chính sách bảo hộ, Tesla chỉ thật sự có cửa tiếp cận thị trường Ấn Độ từ tháng 3/2025, khi nước này dỡ bỏ thuế nhập khẩu xe điện. Thương hiệu Mỹ đã mở cửa hàng đầu tiên tại Mumbai vào tháng 7, tiếp đó là Trung tâm Tesla tại Gurugram. Tuy nhiên, doanh số chỉ đạt hơn 100 xe kể từ thời điểm mở bán – con số rất khiêm tốn trong bối cảnh Ấn Độ có gần 1,5 tỷ dân.

Dù thị trường xe điện của nước này đạt khoảng 2 triệu xe trong năm 2025, nhưng ô tô điện chỉ chiếm khoảng 3% tổng thị trường. Giá bán cao vẫn là rào cản lớn: Model Y có giá 40.000 USD tại Mỹ nhưng lên đến gần 67.000 USD khi nhập khẩu vào Ấn Độ, vượt quá khả năng chi trả của phần lớn người tiêu dùng.

Toyota tăng trưởng mạnh nhờ ưu thế hybrid

Quảng cáo

Toyota Motor ghi nhận sản lượng toàn cầu tháng 10 tăng 3,8% so với cùng kỳ, đạt gần 927.000 xe – mức kỷ lục theo tháng trong gần hai năm. Doanh số cũng tăng 2,1% lên hơn 922.000 xe, đánh dấu tháng thứ 10 liên tiếp tăng trưởng.

Nhu cầu xe hybrid tại Bắc Mỹ là động lực chính, bất chấp tác động từ mức thuế cao của Mỹ. Sản xuất ngoài Nhật Bản đạt hơn 600.000 xe, tăng 2,2%, riêng tại Mỹ tăng mạnh 26,4% nhờ phục hồi sau sự cố triệu hồi.

Tổng sản lượng của tám hãng xe Nhật giảm 1,5% do thuế Mỹ, trong đó Honda giảm 10,9% vì thiếu chip, Nissan giảm 5%, còn Suzuki tăng 6% nhờ nhu cầu mạnh tại Ấn Độ.

Mitsubishi Fuso đẩy mạnh phát triển xe tải điện thông minh

Mitsubishi Fuso vừa ký thỏa thuận hợp tác với REE Automotive (Israel) nhằm đồng phát triển công nghệ xe định nghĩa bằng phần mềm (SDV) và hệ thống X-by-Wire – giải pháp tích hợp các chức năng động học như mô-đun mô-tơ, phanh, lái, treo vào từng góc xe.

Quảng cáo

Fuso sẽ ứng dụng kiến trúc SDV của REE để phát triển thế hệ xe tải giao hàng hạng trung thông minh, kỳ vọng giảm chi phí sở hữu, thời gian ngừng hoạt động và mở ra các mô hình kinh doanh dựa trên dữ liệu cho doanh nghiệp vận tải. Đây cũng là bước đi thể hiện sự tăng tốc của Fuso trong quá trình chuyển đổi sang xe thương mại điện hóa và kết nối sâu bằng phần mềm.

Trung Quốc tiến gần sản xuất hàng loạt pin thể rắn

GAC Group vừa đưa vào vận hành dây chuyền sản xuất pin thể rắn hoàn chỉnh đầu tiên tại Trung Quốc – một cột mốc quan trọng trong cuộc đua công nghệ pin thế hệ mới. GAC cho biết dây chuyền đã sản xuất được pin dung lượng trên 60 Ah, đủ điều kiện lắp lên xe thương mại, thay vì chỉ đạt 20 - 40 Ah như trước đây.

Hãng sẽ thử nghiệm xe sử dụng pin thể rắn vào năm 2026, hướng tới sản xuất hàng loạt giai đoạn 2027 - 2030. Ngoài GAC, SAIC cũng đã hoàn thiện dây chuyền chính, trong khi BYD và CATL đặt mục tiêu bắt đầu sản xuất từ năm 2027 và mở rộng vào cuối thập kỷ.

Tin khác