Sau giai đoạn sôi động hậu năm 2019, thị trường xe cũ từng chứng kiến mức giá tăng sốc do khan hiếm nguồn cung trong đại dịch. Đến năm 2023, thị trường bắt đầu điều chỉnh, trước khi nhu cầu và giá giao dịch trung bình (ATP) tăng trở lại kể từ đó. Tuy nhiên, bước sang Quý 3 năm nay, đà tăng giá đã khiến nhiều khách hàng trở nên dè dặt hơn.
Theo dữ liệu từ Edmunds, thời gian trung bình để một chiếc xe ba năm tuổi được bán ra trong Quý 3/2025 là 41 ngày, tăng so với 37 ngày năm trước và là mức chậm nhất kể từ 2017. Nguyên nhân chính đến từ giá bán ngày càng cao. Một chiếc xe cũ ba năm tuổi hiện có giá trung bình 31.067 USD, tăng 5% so với cùng kỳ 2024 và cao hơn gần 10.000 USD so với mức của năm 2017.
Việc giá xe cũ vượt ngưỡng 30.000 USD là mức từng chỉ xuất hiện trong giai đoạn thiếu xe năm 2022 khiến người mua cân nhắc kỹ lưỡng hơn, đặc biệt khi các đại lý xe mới liên tục tung ưu đãi và bảo hành hấp dẫn.
Dù vậy, xu hướng giảm nhiệt không diễn ra đồng đều. Xe điện lại cho thấy sức hút mạnh mẽ khi chỉ mất trung bình 34 ngày để tìm được chủ mới nhanh nhất trong toàn thị trường. Xe hybrid cần 40 ngày, diesel 41 ngày, còn xe xăng (ICE) mất tới 43 ngày. Đáng chú ý, nhóm hybrid cắm sạc (PHEV) thậm chí chậm nhất với 47 ngày.
Xe điện ba năm tuổi được bán trong Quý 3 có quãng đường trung bình 35.661 dặm với giá khoảng 29.911 USD. Gần 2/3 số xe điện thuộc nhóm giá từ 20.000 - 30.000 USD, trong khi toàn thị trường chỉ 42% xe nằm ở mức giá này. Không chỉ rẻ hơn tương đối, xe điện cũ còn ít hao mòn hơn, với 66% số xe có odo dưới 64.000 km. Dù chỉ chiếm 1,6% tổng lượng xe tồn kho, EV lại nổi bật về mức độ tiêu thụ.
Mẫu xe điện đời 2022 dù khan hiếm nhưng vẫn chiếm 8/19 mẫu xe ba năm tuổi bán chạy nhất trong Quý 3, phản ánh sự quan tâm ngày càng lớn của người mua, bất chấp thị trường xe điện mới đang có dấu hiệu chững lại.
Những mẫu EV như Hyundai Ioniq 5, Volkswagen ID.4 hay Ford Mustang Mach-E hiện có mức giá thấp hơn xe mới tới hơn 25.000 USD, giúp chúng trở thành lựa chọn hấp dẫn. Ngược lại, nhiều mẫu xe sử dụng động cơ đốt trong như Toyota GR Supra hay Lexus NX 350h vẫn giữ giá tốt, cho thấy sự phân hóa rõ rệt giữa các phân khúc.
Theo Carscoops