Một lần thăm Bảo tàng Ô tô Thượng Hải

TẠP CHÍ CÔNG THƯƠNG: CHUYÊN TRANG CÔNG NGHIỆP Ô TÔ - XE MÁY CARTIMES

Một lần thăm Bảo tàng Ô tô Thượng Hải

Đến Thượng Hải, làm ô tô, mà không ghé Bảo tàng Ô tô Thượng Hải thì quả là hơi thiếu sót.

Chúng tôi nói vui với nhau như vậy để lấy cái cớ đến với bảo tàng ô tô lớn vào loại bậc nhất thế giới – Bảo tàng ô tô Thượng Hải. Đó là một buổi chiều đầy ý nghĩa trong chuyến công tác Trung Quốc từ lời mời của MG Việt Nam (thuộc Tập đoàn SAIC - trước đây là Công ty Công nghiệp ô tô Thượng Hải) dành cho các phóng viên, giới truyền thông ngành ô tô.

Từ trung tâm Thượng Hải, đi xe 50 chỗ trên những con đường cao tốc trên cao đan chéo nhau, chúng tôi chỉ mất khoảng nửa giờ đồng hồ để đến với Bảo tàng Ô tô Thượng Hải do chính SAIC Motor góp công phần lớn xây dựng.

Bảo tàng Ô tô Thượng Hải
Bảo tàng trưng bày bộ sưu tập hơn 100 ô tô cổ điển, đại diện cho gần 50 thương hiệu từ Trung Quốc và nước ngoài

Đây là Bảo tàng chuyên ngành ô tô đầu tiên ở Trung Quốc. Với tổng diện tích sàn là 28.000 m2 cùng khu vực triển lãm rộng khoảng 10.000 m2. Bảo tàng trưng bày bộ sưu tập hơn 100 ô tô cổ điển, đại diện cho gần 50 thương hiệu từ Trung Quốc và nước ngoài, trải dài 100 năm lịch sử và phát triển của ô tô.

Bảo tàng này bắt đầu mở cửa cho công chúng thăm quan năm 2007. Công trình này nằm giữa một công viên rất lớn thuộc khu vực Anting, quận Jiading, thành phố Thượng Hải. Khu vực Anting là nơi dành cho ô tô: Ở đây có Bảo tàng ô tô, Công viên ô tô, các Trung tâm R&D (nghiên cứu và phát triển), Trung tâm thiết kế xe, khu trưng bày ô tô ngoài trời, khu chạy thử xe...

Bảo tàng
Trước cửa Bảo tàng Ô tô Thượng Hải

Bảo tàng Ô tô Thượng Hải có 3 tầng được bố trí đường đi thăm quan theo lối xoắn trôn ốc, nghĩa là từ tầng này lên tầng kia không có cầu thang, đi vòng tròn lên dốc một lúc là lên tới đỉnh. Phòng lịch sử ở tầng một, phòng sưu tập ở tầng hai, phòng khám phá ở tầng ba. Tầng 1 với chủ đề Lịch sử trưng bày 27 chiếc ô tô đại diện cho các cột mốc trong quá trình phát triển của ô tô. Tầng 2 trưng bày 40 chiếc ô tô từ 20 nhà sản xuất khác nhau có niên đại từ năm 1900 đến năm 1970. Tầng 3 là khu trưng bày công nghệ xe điện, công nghệ truyền động, công nghệ pin mới nhất của Trung Quốc.

Không gian Bảo tàng Ô tô Thượng Hải
Không gian Bảo tàng Ô tô Thượng Hải

Với giá vé tương đương 200 ngàn đồng tiền Việt, nơi đây mỗi ngày đón hàng ngàn lượt khách thăm quan đặc biệt là các em nhỏ. Tại đây, các hướng dẫn viên sẽ tổ chức tour thăm quan giới thiệu chi tiết từng không gian, thậm chí là từng chiếc xe. Nó như là một buổi ngoại khoá cho phép trẻ em tiếp thu kiến thức và thoả chí để ước mơ bay xa.

Việc tìm và mang về đây tới hơn 100 mẫu xe cổ quả thực là một kỳ công vốn tốn nhiều thời gian và tiền bạc. Từ bánh xe thời sơ khởi, mô hình động cơ đốt trong của những năm 1800, hay mẫu Benz Patent Motorwagen - mẫu xe đầu tiên của Mẹc, Model T của Ford, các mẫu xe danh tiếng của Ferrari, Porsche, Lamborghini, Land Rover đến Jeep, Gaz, Chevrolet, Buick... dĩ nhiên không thể thiếu những cái tên làm nên ngành công nghiệp ô tô Trung Quốc như Dongfeng, Hongqi, Changan, Beijing, Shanghai...

Bảo tàng ô tô
Bảo tàng ô tô
Quảng cáo

Mẫu xe cổ đắt nhất ở bảo tàng này chính là chiếc Mercedes-Benz SL 300 có mức 4 triệu USD. Một thông tin thú vị khác là tất cả những mẫu xe ở bảo tàng tuy cổ và nhằm mục đích trưng bày nhưng đều chạy được. Trong một khoảng thời gian nhất định, các nhân viên của Bảo tàng vẫn đưa xe ra chạy, bảo dưỡng và lau chùi để chúng nom luôn như mới.

Jeng Li, hướng dẫn viên tại Bảo tàng cho biết: “Nhiều khách tham quan đã kinh ngạc trước sự phát triển nhanh chóng của thương hiệu xe hơi sản xuất trong nước của Trung Quốc. Sự phát triển của các thương hiệu xe cho thấy người Trung Quốc có thể làm được tất cả".

Và quả thực, đến Bảo tàng Ô tô Thượng Hải, đi thăm Nhà máy, Trung tâm thiết kế, trụ sở làm việc của Tập đoàn SAIC mới thấy, người Trung Quốc làm được nhiều thứ hơn những gì chúng ta tưởng tượng.

Một số hình ảnh các mẫu xe tại Bảo tàng Ô tô Thượng Hải:

Bảo tàng ô tô

 

Bảo tàng ô tô

 

Bảo tàng ô tô

 

Bảo tàng ô tô

 

Quảng cáo
Bảo tàng ô tô

 

Bảo tàng ô tô

 

Bảo tàng ô tô

 

Bảo tàng ô tô

 

Bảo tàng ô tô

 

Bảo tàng ô tô
Quảng cáo

 

Bảo tàng ô tô

 

Bảo tàng ô tô

 

Bảo tàng ô tô

 

Bảo tàng ô tô

 

Bảo tàng ô tô

Thế Đạt (từ Thượng Hải)

Tin khác