Mẹo tiết kiệm xăng cho xe tay ga

TẠP CHÍ CÔNG THƯƠNG: CHUYÊN TRANG CÔNG NGHIỆP Ô TÔ - XE MÁY CARTIMES

Mẹo tiết kiệm xăng cho xe tay ga

So với xe số, lượng xăng sử dụng của xe tay ga tốn hơn nhiều. Tuy nhiên, nếu biết những mẹo hay sau đây, bạn sẽ không còn phải lo tốn xăng khi đi xe tay ga.

1. Giữ ga đều

Một trong những cách đi xe ga bền và tốn ít xăng hơn là bạn nên giữ ga đều tay. Cụ thể, bạn không nên giảm ga hay tăng ga đột ngột, mà thay vào đó, nên giữ ổn định và hợp lý.

Nếu gặp tình huống xấu, hãy giảm ga từ từ, và cũng lên vít ga từ từ khi bắt đầu tăng tốc. Hạn chế tối đa tình trạng vít ga lên xuống nhiều lần gây mất năng lượng.

2. Không chở quá tải

Khi bạn chở một trọng lượng vượt mức cho phép, động cơ sẽ phải hoạt động "cật lực" hơn. Điều này cũng đồng nghĩa với việc xe sẽ tiêu tốn xăng hơn. Ngoài ra, việc chở quá tải cũng sẽ rút ngắn thời gian xuống cấp của một số bộ phận.

Quảng cáo
kinh nghiệm đi xe tay ga
Việc chở quá tải cũng sẽ rút ngắn thời gian xuống cấp của một số bộ phận

3. Đảm bảo lốp xe căng vừa phải

Nếu lốp xe quá non hơi, xe sẽ tiêu hao nhiều xăng hơn. Trong khi đó, lốp xe quá căng có thể gây ra độ xóc hoặc giảm sự êm ái khi chạy xe.

Do đó, người dùng chỉ nên bơm hơi căng ở mức vừa phải cho lốp xe.

4. Bảo dưỡng xe đúng thời điểm

Quảng cáo

Nếu được kiểm tra đúng hạn và bảo dưỡng kịp thời, chiếc xe sẽ hoạt động ổn định, bền bỉ và êm ái hơn.

Theo các chuyên gia, sau khi đi được 1000-1200km, bạn nên thay nhớt, và đi được 4000km nên thay dầu một lần, để đảm bảo các chi tiết hoạt động hiệu quả.

kinh nghiệm đi xe tay ga
Nếu được kiểm tra đúng hạn và bảo dưỡng kịp thời, chiếc xe sẽ hoạt động ổn định, bền bỉ và êm ái hơn

5. Tắt máy khi dừng xe quá 20s

Khi chờ đèn đỏ hay chướng ngại vật trên đường từ 20s trở lên, bạn nên tắt máy bởi lẽ máy nổ mà xe không đi sẽ khiến xe tiêu hao một lượng xăng nhất định.

Quảng cáo

6. Tránh việc vừa ga vừa phanh xe

Khi chờ đèn đỏ, người lái xe thường có thói quen vừa phanh xe vừa ga. Tuy nhiên đây lại là một thói quen xấu gây hại cho xe bởi khi đó guốc côn sẽ nhanh bị cháy và tình trạng này diễn ra thường xuyên sẽ khiến chuông côn của xe giật, không bốc và sẽ tiêu tốn xăng

7. Không điều khiển xe quá chậm

Việc đi xe quá chậm sẽ khiến nhiệt độ động cơ tăng cao, do đó cũng tiêu tốn nhiên liệu nhiều hơn. Trong khi đó nếu đi xe nhanh hơn thì lượng gió làm mát két nước sẽ nhiều hơn. Để đảm bảo thì người dùng nên kiểm tra thường xuyên lượng nước làm mát và vệ sinh theo khuyến cáo của nhà sản xuất.

Tin khác

  • Hyundai Tucson hay Honda CR-V: Đâu là SUV phù hợp nhất với túi tiền người dân đô thị?

    Hyundai Tucson hay Honda CR-V: Đâu là SUV phù hợp nhất với túi tiền người dân đô thị?

    Hyundai Tucson có 5 phiên bản gồm động cơ xăng và động cơ dầu, sở hữu thiết kế Sensuous Sportiness sắc nét, công nghệ hiện đại đầy đủ và không gian rộng rãi nhất phân khúc, là đối trọng của Honda CR‑V.

  • Chọn xe máy theo chiều cao yên: Yếu tố quyết định sự an toàn và thoải mái

    Chọn xe máy theo chiều cao yên: Yếu tố quyết định sự an toàn và thoải mái

    Khi mua xe máy, nhiều người thường chú ý đến dung tích động cơ nhưng bỏ qua yếu tố quan trọng hơn chiều cao yên. Theo các chuyên gia, khả năng đặt chân xuống đất vững vàng mới là điều quyết định cảm giác an toàn và sự ổn định khi vận hành.

  • Vì sao giá mô tô cũ thường giảm mạnh vào mùa đông?

    Vì sao giá mô tô cũ thường giảm mạnh vào mùa đông?

    Thị trường mô tô đã qua sử dụng thường bước vào giai đoạn trầm lắng khi mùa đông đến, kéo theo mức giá giảm sâu so với những thời điểm khác trong năm. Không chỉ do nhu cầu đi lại giảm, yếu tố tâm lý người mua và chiến lược thanh lý hàng tồn của đại lý cũng góp phần tạo nên xu hướng này.

  • Tăng cường kiểm soát khí thải ô tô trên toàn quốc từ tháng 3/2026

    Tăng cường kiểm soát khí thải ô tô trên toàn quốc từ tháng 3/2026

    Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà vừa ký ban hành Quyết định số 43/2025/QĐ-TTg quy định lộ trình áp dụng quy chuẩn kỹ thuật quốc gia về khí thải đối với xe ô tô đang lưu hành trên toàn quốc. Quyết định áp dụng cho các tổ chức, cá nhân liên quan đến quản lý, kiểm định và sử dụng xe ô tô sử dụng động cơ cháy cưỡng bức hoặc cháy do nén.

  • Nhận biết sớm nhông xích xe máy mòn để tránh rủi ro khi vận hành

    Nhận biết sớm nhông xích xe máy mòn để tránh rủi ro khi vận hành

    Nhông xích là bộ phận chịu tải lớn và ma sát liên tục trong quá trình truyền lực từ động cơ đến bánh sau. Vì vậy, sau một thời gian sử dụng, tình trạng mài mòn là điều khó tránh khỏi. Việc nhận diện sớm các dấu hiệu hư hỏng giúp người dùng đảm bảo an toàn và duy trì hiệu suất vận hành ổn định cho xe máy.

  • Lái xe mùa đông: Những lưu ý quan trọng để đảm bảo an toàn và vận hành hiệu quả

    Lái xe mùa đông: Những lưu ý quan trọng để đảm bảo an toàn và vận hành hiệu quả

    Khi mùa đông đến, thời tiết lạnh giá không chỉ gây khó khăn cho người lái mà còn ảnh hưởng trực tiếp tới hoạt động của cả ô tô động cơ đốt trong lẫn ô tô điện. Việc chăm sóc, bảo dưỡng đúng cách trong giai đoạn này đóng vai trò quan trọng, giúp xe vận hành ổn định, tiết kiệm và an toàn.

  • Vì sao không nên bật chế độ tuần hoàn khi chạy cao tốc?

    Vì sao không nên bật chế độ tuần hoàn khi chạy cao tốc?

    Nhiều tài xế cho rằng việc bật chế độ tuần hoàn không khí trong cabin giúp xe mát nhanh, hạn chế bụi bẩn và mùi hôi. Tuy nhiên, với những chuyến đi kéo dài trên đường cao tốc, các chuyên gia khuyến cáo không nên duy trì chế độ này quá lâu vì có thể ảnh hưởng trực tiếp đến sự tỉnh táo của người lái và mức độ an toàn khi vận hành xe.

  • Cách nhận diện lốp xe giả: Những dấu hiệu không thể bỏ qua

    Cách nhận diện lốp xe giả: Những dấu hiệu không thể bỏ qua

    Lốp xe đang trở thành mặt hàng bị làm giả ngày càng tinh vi, xuất hiện tràn lan trên nhiều nền tảng mua bán trực tuyến. Tuy nhiên, chỉ cần nắm rõ một số đặc điểm nhận dạng cơ bản, người tiêu dùng hoàn toàn có thể tránh được những rủi ro đe dọa trực tiếp đến an toàn giao thông.

  • Vì sao tài xế kinh nghiệm luôn ngả ghế khi lái xe?

    Vì sao tài xế kinh nghiệm luôn ngả ghế khi lái xe?

    Điều chỉnh ghế ngồi khi lái xe là thao tác đơn giản nhưng có vai trò quan trọng đối với sự an toàn và cảm giác thoải mái của tài xế.

  • Tác động của lốp xe đến môi trường: Quy trình tái chế lốp và xử lý lốp cũ

    Tác động của lốp xe đến môi trường: Quy trình tái chế lốp và xử lý lốp cũ

    Trong ngành công nghiệp ô tô – xe máy, lốp xe là một trong những bộ phận quan trọng nhất, đảm bảo khả năng vận hành, an toàn và hiệu suất của phương tiện. Tuy nhiên, phía sau tuổi thọ trung bình từ 40.000 – 80.000 km của một chiếc lốp là một câu chuyện khác: Bài toán môi trường đầy thách thức. Hàng triệu tấn lốp xe cũ bị thải ra mỗi năm, trong đó phần lớn chưa được xử lý đúng cách, gây ra những tác động nghiêm trọng đến môi trường đất, nước và không khí.