Mẹo giữ khoảng cách an toàn trên cao tốc mà tài xế nào cũng cần biết

TẠP CHÍ CÔNG THƯƠNG: CHUYÊN TRANG CÔNG NGHIỆP Ô TÔ - XE MÁY CARTIMES

Mẹo giữ khoảng cách an toàn trên cao tốc mà tài xế nào cũng cần biết

Khi lái xe trên cao tốc, nhiều tài xế có thói quen “bám đuôi” xe trước, tạo ra khả năng tai nạn liên hoàn cao nếu xe phía trước giảm tốc đột ngột. Vậy làm thế nào để giữ được khoảng cách an toàn.

Vấn đề quan trọng nhất khi bạn điều khiển xe trên cao tốc là tài xế phải luôn duy trì được một khoảng cách an toàn đối với xe phía trước. Để làm được điều này, tài xế cần học cách ước lượng khoảng cách giữa ô tô mình đang điều khiển và ô tô di chuyển phía trước để luôn giữ được khoảng cách an toàn và tốc độ quy định trên cao tốc.

Theo đó, tài xế có thể luyện tập và thực hiện việc này theo các cách sau:

Quy tắc 5 giây: Hãy chọn một điểm cố định trên đường và quan sát xe phía trước khi lướt qua điểm mà bạn đã chọn thì bắt đầu đếm nhẩm từ 1 - 5 giây. Nếu bạn đã đếm đến 5 mà xe của bạn chưa vượt qua hoặc chỉ vừa mới tới điểm mà bạn đã chọn thì khoảng cách giữa xe của bạn và xe phía trước lúc này được xem là an toàn, đủ để bạn xử lý được những tình huống khẩn cấp.

Quảng cáo
quy tắc lái xe trên cao tốc
Lái xe trên cao tốc là tài xế phải luôn duy trì được một khoảng cách an toàn đối với xe phía trước

Quy tắc 3 giây: Đây là phương pháp phổ thông mà ai cũng cần phải nắm rõ dù là di chuyển ở bất cứ cung đường nào. Bản chất của quy tắc này dựa trên các tính toán tổng hợp về tốc độ phản xạ của người lái, đà quán tính của xe sau khi phanh để xe có thể dừng lại hoàn toàn và tránh được va chạm.

Bạn có thể tính toán dựa theo công thức như sau: lấy vận tốc của xe nhân với 3 rồi chia 10, kết quả của phép tính này sẽ là số mét khoảng cách tối thiểu mà bạn cần giữ giữa xe của bạn và xe phía trước. Ví dụ, nếu đi với vận tốc 100km/h thì khoảng cách tối thiểu với xe phía trước sẽ là 100 x 3/10 = 30m.

Quảng cáo

Tuy nhiên, khi di chuyển trong điều kiện thời tiết xấu (sương mù, mưa to, đường trơn trượt) hoặc bị hạn chế tầm nhìn thì bạn nên tăng khoảng cách an toàn này thêm.

Nếu bạn dựa vào biển báo hiệu khoảng cách mẫu bên lề phải để nhận biết khoảng cách thực tế giữ 2 xe thì chỉ cần nhìn biển số của xe phía trước, nhưng lưu ý chỉ áp dụng khi đi vào ban ngày và trong điều kiện thời tiết bình thường.

Cụ thể, nếu bạn hoàn toàn không đọc được số trên biển số xe phía trước thì khoảng cách 2 xe là rất an toàn hoặc nếu nhìn thấy số nhưng bị mờ thì bạn cũng đang giữ được một khoảng cách tương đối an toàn với xe phía trước.

Còn nếu như bạn có thể đọc được rõ từng số trên biển số xe trước mặt thì khoảng cách giữa 2 xe lúc này là không an toàn và bạn cần giảm tốc độ lại để khoảng cách 2 xe xa hơn.

Tin khác

  • Vì sao giá mô tô cũ thường giảm mạnh vào mùa đông?

    Vì sao giá mô tô cũ thường giảm mạnh vào mùa đông?

    Thị trường mô tô đã qua sử dụng thường bước vào giai đoạn trầm lắng khi mùa đông đến, kéo theo mức giá giảm sâu so với những thời điểm khác trong năm. Không chỉ do nhu cầu đi lại giảm, yếu tố tâm lý người mua và chiến lược thanh lý hàng tồn của đại lý cũng góp phần tạo nên xu hướng này.

  • Tăng cường kiểm soát khí thải ô tô trên toàn quốc từ tháng 3/2026

    Tăng cường kiểm soát khí thải ô tô trên toàn quốc từ tháng 3/2026

    Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà vừa ký ban hành Quyết định số 43/2025/QĐ-TTg quy định lộ trình áp dụng quy chuẩn kỹ thuật quốc gia về khí thải đối với xe ô tô đang lưu hành trên toàn quốc. Quyết định áp dụng cho các tổ chức, cá nhân liên quan đến quản lý, kiểm định và sử dụng xe ô tô sử dụng động cơ cháy cưỡng bức hoặc cháy do nén.

  • Nhận biết sớm nhông xích xe máy mòn để tránh rủi ro khi vận hành

    Nhận biết sớm nhông xích xe máy mòn để tránh rủi ro khi vận hành

    Nhông xích là bộ phận chịu tải lớn và ma sát liên tục trong quá trình truyền lực từ động cơ đến bánh sau. Vì vậy, sau một thời gian sử dụng, tình trạng mài mòn là điều khó tránh khỏi. Việc nhận diện sớm các dấu hiệu hư hỏng giúp người dùng đảm bảo an toàn và duy trì hiệu suất vận hành ổn định cho xe máy.

  • Lái xe mùa đông: Những lưu ý quan trọng để đảm bảo an toàn và vận hành hiệu quả

    Lái xe mùa đông: Những lưu ý quan trọng để đảm bảo an toàn và vận hành hiệu quả

    Khi mùa đông đến, thời tiết lạnh giá không chỉ gây khó khăn cho người lái mà còn ảnh hưởng trực tiếp tới hoạt động của cả ô tô động cơ đốt trong lẫn ô tô điện. Việc chăm sóc, bảo dưỡng đúng cách trong giai đoạn này đóng vai trò quan trọng, giúp xe vận hành ổn định, tiết kiệm và an toàn.

  • Vì sao không nên bật chế độ tuần hoàn khi chạy cao tốc?

    Vì sao không nên bật chế độ tuần hoàn khi chạy cao tốc?

    Nhiều tài xế cho rằng việc bật chế độ tuần hoàn không khí trong cabin giúp xe mát nhanh, hạn chế bụi bẩn và mùi hôi. Tuy nhiên, với những chuyến đi kéo dài trên đường cao tốc, các chuyên gia khuyến cáo không nên duy trì chế độ này quá lâu vì có thể ảnh hưởng trực tiếp đến sự tỉnh táo của người lái và mức độ an toàn khi vận hành xe.

  • Cách nhận diện lốp xe giả: Những dấu hiệu không thể bỏ qua

    Cách nhận diện lốp xe giả: Những dấu hiệu không thể bỏ qua

    Lốp xe đang trở thành mặt hàng bị làm giả ngày càng tinh vi, xuất hiện tràn lan trên nhiều nền tảng mua bán trực tuyến. Tuy nhiên, chỉ cần nắm rõ một số đặc điểm nhận dạng cơ bản, người tiêu dùng hoàn toàn có thể tránh được những rủi ro đe dọa trực tiếp đến an toàn giao thông.

  • Vì sao tài xế kinh nghiệm luôn ngả ghế khi lái xe?

    Vì sao tài xế kinh nghiệm luôn ngả ghế khi lái xe?

    Điều chỉnh ghế ngồi khi lái xe là thao tác đơn giản nhưng có vai trò quan trọng đối với sự an toàn và cảm giác thoải mái của tài xế.

  • Tác động của lốp xe đến môi trường: Quy trình tái chế lốp và xử lý lốp cũ

    Tác động của lốp xe đến môi trường: Quy trình tái chế lốp và xử lý lốp cũ

    Trong ngành công nghiệp ô tô – xe máy, lốp xe là một trong những bộ phận quan trọng nhất, đảm bảo khả năng vận hành, an toàn và hiệu suất của phương tiện. Tuy nhiên, phía sau tuổi thọ trung bình từ 40.000 – 80.000 km của một chiếc lốp là một câu chuyện khác: Bài toán môi trường đầy thách thức. Hàng triệu tấn lốp xe cũ bị thải ra mỗi năm, trong đó phần lớn chưa được xử lý đúng cách, gây ra những tác động nghiêm trọng đến môi trường đất, nước và không khí.

  • Đề xuất bổ sung nhiều kỹ năng thực hành trong thi bằng lái xe máy hạng A, A1

    Đề xuất bổ sung nhiều kỹ năng thực hành trong thi bằng lái xe máy hạng A, A1

    Bộ Công an đang lấy ý kiến cho dự thảo sửa đổi Thông tư 12/2025 về sát hạch và cấp giấy phép lái xe, trong đó đáng chú ý là đề xuất bổ sung thêm nội dung thực hành đối với hạng A và A1.

  • Những mẹo đơn giản giúp chiếc ô tô cũ trông như mới

    Những mẹo đơn giản giúp chiếc ô tô cũ trông như mới

    Không cần chi hàng chục triệu đồng cho việc sơn lại hay đại tu nội thất, chủ xe hoàn toàn có thể “trẻ hóa” chiếc ô tô cũ chỉ trong một ngày cuối tuần. Với vài dụng cụ cơ bản và một chút tỉ mỉ, ngoại hình lẫn trải nghiệm vận hành của xe sẽ cải thiện rõ rệt.