Làm thế nào để tiết kiệm xăng xe máy một cách tối đa nhất?

TẠP CHÍ CÔNG THƯƠNG: CHUYÊN TRANG CÔNG NGHIỆP Ô TÔ - XE MÁY CARTIMES

Làm thế nào để tiết kiệm xăng xe máy một cách tối đa nhất?

Trước bối cảnh giá xăng liên tục leo thang nên việc tiết kiệm nhiên liệu khi đi xe máy là cần thiết. Vậy làm thế nào để tiết kiệm xăng khi đi xe máy?

Ngoài việc thường xuyên bảo dưỡng, những thói quen tốt khi lái cũng góp phần giúp xe vận hành bền bỉ, tiết kiệm nhiên liệu.

Chạy đều ga

Việc chạy xe tốc độ cao rồi giảm tốc độ đột ngột sẽ làm tiêu tốn thêm khoảng 40% nhiên liệu. Vì sau khi phanh gấp, xe sẽ “ăn” xăng nhiều hơn để tăng tốc trở lại. Ngoài ra, việc tăng giảm ga đột ngột sẽ làm cho xăng dư không đốt hết được và thải ra ngoài.

Bạn nên duy trì tốc độ ổn định, tránh phanh xe gấp, tăng ga đột ngột. Ở đường đô thị, bạn cần giữ khoảng cách tầm 2m với xe trước, quan sát đèn đỏ từ xa để từ từ giảm ga.

chạy đều ga
Việc chạy xe tốc độ cao rồi giảm tốc độ đột ngột sẽ làm tiêu tốn thêm khoảng 40% nhiên liệu
Quảng cáo

Giữ cho xe tải trọng vừa phải

Khi bạn chở trên xe trọng lượng quá lớn, động cơ sẽ phải hoạt động “vất vả” hơn và điều này dẫn đến việc tiêu tốn nhiên liệu nhiều hơn. Do đó, khi đi xe máy, nếu không cần thiết người lái nên chở trọng tải vừa phải.

Khởi động xe đều đặn

Trước khi vận hành xe vào buổi sáng hoặc sau thời gian dài không sử dụng, bạn nên khởi động máy, giữ ga khoảng 60 - 90 giây rồi mới đi để dầu được bơm lên động cơ, giúp các chi tiết được bôi trơn và nhiên liệu cháy tốt hơn.

Nếu vừa khởi động mà đi ngay thì các bộ phận chưa kịp bơm dầu mỡ nên gây mòn nhanh. Mặt khác, xăng sẽ phun nhiều nhưng bay hơi kém, hiệu suất không cao và làm tiêu tốn nhiều nhiên liệu. Người lái chú ý thực hiện cách này và biến nó thành thói quen khi đi xe.

khởi động xe đều đặn
Trước khi vận hành xe vào buổi sáng hoặc sau thời gian dài không sử dụng, bạn nên khởi động máy
Quảng cáo

Chú ý áp suất lốp

Lượng hơi trong lốp được duy trì ở mức vừa phải, không quá mềm sẽ giúp xe không tốn quá nhiều sức kéo khi vận hành, tiết kiệm lượng nhiên liệu đáng kể. Ngoài ra, nếu áp suất lốp xe quá cao sẽ khiến việc vào cua mất ổn định, giảm tuổi thọ lốp xe.

Tắt máy khi đèn đỏ

Đối với những loại xe không trang bị hệ thống ngắt động cơ tạm thời, thì người lái nên chủ động tắt động cơ khi dừng đèn đỏ. Điều này không chỉ tiết kiệm nhiên liệu mà còn góp phần bảo vệ môi trường.

Khi dừng đèn đỏ, xe vẫn tiêu thụ một lượng nhiên liệu nhất định khi di chuyển nếu không tắt máy. Nhưng nếu đèn đỏ dưới 30 giây thì bạn không nên tắt máy vì việc khởi động lại xe sẽ còn làm tiêu tốn nhiều nhiên liệu hơn.

Quảng cáo
tắt máy khi dừng đèn đỏ
Khi dừng đèn đỏ, xe vẫn tiêu thụ một lượng nhiên liệu nhất định khi di chuyển nếu không tắt máy

Ngoài ra, việc tắt máy xe khi dừng đèn đỏ để tiết kiệm xăng cũng phải tùy loại xe cũng như dung tích xi-lanh. Nếu xe của bạn trên 150 cc thì hãy tắt máy để tiết kiệm xăng, nếu dung tích xilanh nhỏ hơn 150 cc như các loại xe thông thường thì hãy để xe hoạt động không tải bình thường, và không nên tắt máy rồi phải khởi động trở lại khi đèn xanh được bật lên.

Thường xuyên thay nhớt

Thay nhớt xe máy định kỳ 1.000 – 1.500 km/lần giúp động cơ hoạt động ổn định, làm mát và bảo vệ các chi tiết máy, giảm nhiên liệu tiêu thụ khi di chuyển.

Tránh những ổ gà khi đi trên đường

Những ổ gà, ổ voi trên đường đi sẽ khiến động cơ xe bị tổn thương, vận tốc thay đổi đột ngột, tay ga bị giảm nhanh khiến nhiên liệu bị tiêu tốn nhiều hơn. Do đó, khi đi đường, các bạn hãy chú ý tránh các ổ gà, ổ voi để vừa giúp bảo vệ tuổi thọ của xe vừa tiết kiệm nhiên liệu.

Tin khác

  • Chọn xe máy theo chiều cao yên: Yếu tố quyết định sự an toàn và thoải mái

    Chọn xe máy theo chiều cao yên: Yếu tố quyết định sự an toàn và thoải mái

    Khi mua xe máy, nhiều người thường chú ý đến dung tích động cơ nhưng bỏ qua yếu tố quan trọng hơn chiều cao yên. Theo các chuyên gia, khả năng đặt chân xuống đất vững vàng mới là điều quyết định cảm giác an toàn và sự ổn định khi vận hành.

  • Vì sao giá mô tô cũ thường giảm mạnh vào mùa đông?

    Vì sao giá mô tô cũ thường giảm mạnh vào mùa đông?

    Thị trường mô tô đã qua sử dụng thường bước vào giai đoạn trầm lắng khi mùa đông đến, kéo theo mức giá giảm sâu so với những thời điểm khác trong năm. Không chỉ do nhu cầu đi lại giảm, yếu tố tâm lý người mua và chiến lược thanh lý hàng tồn của đại lý cũng góp phần tạo nên xu hướng này.

  • Tăng cường kiểm soát khí thải ô tô trên toàn quốc từ tháng 3/2026

    Tăng cường kiểm soát khí thải ô tô trên toàn quốc từ tháng 3/2026

    Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà vừa ký ban hành Quyết định số 43/2025/QĐ-TTg quy định lộ trình áp dụng quy chuẩn kỹ thuật quốc gia về khí thải đối với xe ô tô đang lưu hành trên toàn quốc. Quyết định áp dụng cho các tổ chức, cá nhân liên quan đến quản lý, kiểm định và sử dụng xe ô tô sử dụng động cơ cháy cưỡng bức hoặc cháy do nén.

  • Nhận biết sớm nhông xích xe máy mòn để tránh rủi ro khi vận hành

    Nhận biết sớm nhông xích xe máy mòn để tránh rủi ro khi vận hành

    Nhông xích là bộ phận chịu tải lớn và ma sát liên tục trong quá trình truyền lực từ động cơ đến bánh sau. Vì vậy, sau một thời gian sử dụng, tình trạng mài mòn là điều khó tránh khỏi. Việc nhận diện sớm các dấu hiệu hư hỏng giúp người dùng đảm bảo an toàn và duy trì hiệu suất vận hành ổn định cho xe máy.

  • Lái xe mùa đông: Những lưu ý quan trọng để đảm bảo an toàn và vận hành hiệu quả

    Lái xe mùa đông: Những lưu ý quan trọng để đảm bảo an toàn và vận hành hiệu quả

    Khi mùa đông đến, thời tiết lạnh giá không chỉ gây khó khăn cho người lái mà còn ảnh hưởng trực tiếp tới hoạt động của cả ô tô động cơ đốt trong lẫn ô tô điện. Việc chăm sóc, bảo dưỡng đúng cách trong giai đoạn này đóng vai trò quan trọng, giúp xe vận hành ổn định, tiết kiệm và an toàn.

  • Vì sao không nên bật chế độ tuần hoàn khi chạy cao tốc?

    Vì sao không nên bật chế độ tuần hoàn khi chạy cao tốc?

    Nhiều tài xế cho rằng việc bật chế độ tuần hoàn không khí trong cabin giúp xe mát nhanh, hạn chế bụi bẩn và mùi hôi. Tuy nhiên, với những chuyến đi kéo dài trên đường cao tốc, các chuyên gia khuyến cáo không nên duy trì chế độ này quá lâu vì có thể ảnh hưởng trực tiếp đến sự tỉnh táo của người lái và mức độ an toàn khi vận hành xe.

  • Cách nhận diện lốp xe giả: Những dấu hiệu không thể bỏ qua

    Cách nhận diện lốp xe giả: Những dấu hiệu không thể bỏ qua

    Lốp xe đang trở thành mặt hàng bị làm giả ngày càng tinh vi, xuất hiện tràn lan trên nhiều nền tảng mua bán trực tuyến. Tuy nhiên, chỉ cần nắm rõ một số đặc điểm nhận dạng cơ bản, người tiêu dùng hoàn toàn có thể tránh được những rủi ro đe dọa trực tiếp đến an toàn giao thông.

  • Vì sao tài xế kinh nghiệm luôn ngả ghế khi lái xe?

    Vì sao tài xế kinh nghiệm luôn ngả ghế khi lái xe?

    Điều chỉnh ghế ngồi khi lái xe là thao tác đơn giản nhưng có vai trò quan trọng đối với sự an toàn và cảm giác thoải mái của tài xế.

  • Tác động của lốp xe đến môi trường: Quy trình tái chế lốp và xử lý lốp cũ

    Tác động của lốp xe đến môi trường: Quy trình tái chế lốp và xử lý lốp cũ

    Trong ngành công nghiệp ô tô – xe máy, lốp xe là một trong những bộ phận quan trọng nhất, đảm bảo khả năng vận hành, an toàn và hiệu suất của phương tiện. Tuy nhiên, phía sau tuổi thọ trung bình từ 40.000 – 80.000 km của một chiếc lốp là một câu chuyện khác: Bài toán môi trường đầy thách thức. Hàng triệu tấn lốp xe cũ bị thải ra mỗi năm, trong đó phần lớn chưa được xử lý đúng cách, gây ra những tác động nghiêm trọng đến môi trường đất, nước và không khí.

  • Đề xuất bổ sung nhiều kỹ năng thực hành trong thi bằng lái xe máy hạng A, A1

    Đề xuất bổ sung nhiều kỹ năng thực hành trong thi bằng lái xe máy hạng A, A1

    Bộ Công an đang lấy ý kiến cho dự thảo sửa đổi Thông tư 12/2025 về sát hạch và cấp giấy phép lái xe, trong đó đáng chú ý là đề xuất bổ sung thêm nội dung thực hành đối với hạng A và A1.