Làm thế nào để chống buồn ngủ khi lái xe?

TẠP CHÍ CÔNG THƯƠNG: CHUYÊN TRANG CÔNG NGHIỆP Ô TÔ - XE MÁY CARTIMES

Làm thế nào để chống buồn ngủ khi lái xe?

Khi lái xe nhất là vào ban đêm, nhiều tài xế thường buồn ngủ, mất tập trung, gây ra nhiều vụ tai nạn đáng tiếc. Vậy làm thế nào để chống buồn ngủ khi lái xe?

Buồn ngủ khi lái xe là trạng thái vô cùng nguy hiểm, đã có rất nhiều vụ tai nạn nghiêm trọng xảy ra khi tài xế mất kiểm soát trong giây lát. Có nhiều nguyên nhân dẫn đến buồn ngủ khi lái nhưng hay gặp nhất là những nguyên nhân sau: Thiếu ngủ trước mỗi chuyến đi, sử dụng bia, rượu trước thời điểm lái xe, để chế độ gió không hợp lý dẫn đến thiếu ôxy trong xe.

Cách nào để chống ngủ gật khi lái xe?

Đã lái xe thì không rượu, bia

Đây dường như là nguyên tắc đầu tiên khi lái xe. Uống rượu bia không chỉ khiến bạn thiếu tỉnh táo, thực hiện sai hành vi, mất khả năng điều khiển mà còn là nguyên nhân dẫn đến trạng thái ngủ gật.

uống rượu thì không lái xe
Đã lái xe thì không rượu, bia
Quảng cáo

Ngủ đủ giấc trước khi lái xe

Cách tốt nhất để chống ngủ gật là ngủ đủ. Người lớn cần giấc ngủ sâu trong khoảng thời gian từ 7 tiếng mỗi ngày. Nếu thiếu một trong hai yếu tố trên, có thể coi là thiếu ngủ.

Không chạy xe liên tục quá 4 tiếng

Khi mệt mỏi tự bản thân cơ thể sẽ đòi hỏi được nghỉ ngơi. Sau 2 tiếng chạy xe liên tục, tài xế nên dừng và xuống xe, vận động cơ thể chừng 10-15 phút lấy lại sự tỉnh táo, rồi mới tiếp tục lái. Một tài liệu thần kinh của Mỹ khuyến cáo, không nên lái xe liên tục trong 4 tiếng. Vì khi đó não bộ đã làm việc quá sức, cơ thể không còn khả năng tập trung.

chống ngủ gật khi lái xe
Khi mệt mỏi tự bản thân cơ thể sẽ đòi hỏi được nghỉ ngơi. Sau 2 tiếng chạy xe liên tục, tài xế nên dừng và xuống xe

Lấy lại tỉnh táo bằng chè và cà phê

Quảng cáo

Nên dừng xe khi cảm thấy buồn ngủ và uống càfê hoặc chè để lấy lại sự tỉnh táo. Tuy nhiên, bạn không nên quá lạm dụng. Sử dụng liên tục trong hành trình dài có thể làm cơ thể mệt mỏi quá mức, dù không ngủ gật nhưng lái xe vẫn không thể tập trung dẫn đến tai nạn.

Sau khi uống cà phê hoặc chè khoảng 30 phút mới được tiếp tục lên đường bởi cần có thời gian để nghỉ ngơi và để chất caffein ngấm vào máu.

Chọn thời điểm lái

Bạn không nên làm việc cả ngày rồi lái xe cả đêm. Nên tranh thủ lái xe những lúc bạn tỉnh táo và nghỉ đêm thay vì lái thông cả ngày lẫn đêm. Nên tránh lái xe vào những thời điểm dễ gây buồn ngủ như giữa trưa và từ giữa đêm đến sáng.

chống ngủ gật khi lái xe
Nên tránh lái xe vào những thời điểm dễ gây buồn ngủ như giữa trưa và từ giữa đêm đến sáng
Quảng cáo

Vặn to đài, vận động cơ thể

Khi lái xe đường trường một mình, bạn nên vặn to đài, thỉnh thoảng thay đổi chương trình để chống lại cơn buồn ngủ. Bên cạnh đó nên nghỉ 2h mỗi khi đi được từ 150 đến 200km. Những lúc nghỉ nên ra khỏi xe, làm vài động tác thể dục nhất là với cổ và vai. Hãy lên lịch trình đi và không nên đi quá 500km/ngày.

Sử dụng thiết bị chống buồn ngủ

Một số hãng sản xuất xe và phụ kiện đã có nhiều giải pháp công nghệ nhằm ngăn chặn như kính chống buồn ngủ, tai nghe chống ngủ gật.. Công dụng của chúng thường là cảnh báo tài xế khi họ có những biểu hiện ngủ gật, vì không phải lúc nào lái xe cũng tự nhận ra. Tuy nhiên, điều đó không có nghĩa rằng khi sử dụng các loại thiết bị này bạn sẽ không buồn ngủ.

 

Tin khác