Kỹ thuật vào cua dành cho những tài xế mới

TẠP CHÍ CÔNG THƯƠNG: CHUYÊN TRANG CÔNG NGHIỆP Ô TÔ - XE MÁY CARTIMES

Kỹ thuật vào cua dành cho những tài xế mới

Với những lái xe mới, vào cua trên những cung đường khó đi là một kỹ thuật không đơn giản. Dưới đây là những kiến thức cơ bản để có thể vào cua an toàn.

Tập trung quan sát

Trước khi vào cua nên chú ý tập trung để ý và quan sát, không chỉ để định hình khúc cua trước mặt mà còn để biết được đoạn cua dài hay ngắn, điều kiện mặt đường thế nào và mật độ xe cộ trước và sau xe mình.

Bao quát tầm nhìn hai bên góc chéo phía trước, tránh vật cản góc chữ A làm khuất tầm nhìn khi bắt đầu vào cua hoặc ra khỏi khúc cua. Đồng thời, liên tục quan sát gương chiếu hậu để đảm bảo giữ đủ khoảng cách an toàn với xe lưu thông phía sau.

Tập trung quan sát
Tập trung quan sát
Quảng cáo

Giảm tốc độ vào cua an toàn trước khi đánh lái

Đây là lỗi mà đa phần hầu hết các lái mới đều mắc phải, nhiều tài xế do chủ quan nên không phanh khi vào cua hoặc khi đang vào cua mới rà phanh. Việc rà phanh khi vào cua chỉ áp dụng cho các tay đua để tiết kiệm thời gian cắt cua chứ lái xe vận hành trên đường thì không nên.

Khi xe chuẩn bị di chuyển vào đoạn đường sắp có cua thì tài xế nên chủ động phanh giảm tốc từ trước đến tốc độ an toàn, để việc vào cua không bị bất ngờ bởi tốc độ xe đang di chuyển.

Vào cua

Quảng cáo

Khi lái xe đã cho xe giảm tới tốc độ an toàn, lúc này mới đánh lái và đưa xe qua cua. Lái xe cần lưu ý không nên đánh lái nhiều lần, lái xe cần ước lượng độ cong của của để lấy lái một lần và giữ cố định góc xoay vô-lăng tới khi thoát cua.

Giảm tốc độ vào cua an toàn trước khi đánh lái
Giảm tốc độ vào cua an toàn trước khi đánh lái

Trừ khi góc cua quá dài hoặc lấy lái lần đầu hơi ít, tài xế có thể nhích thêm vòng xoay nữa để đưa chiếc xe của mình vào đúng quỹ đạo di chuyển. Khi lái xe lấy lái một lần thì chiếc xe đang di chuyển sẽ tạo được sự cân bẳng, trong trường hợp lấy lái quá nhiều sẽ khiến tài xế rơi vào tình trang xe xoay ngang hoặc xe chạy ra thẳng lề đường.

Thoát cua

Quảng cáo

Đây là bước cuối cùng sau khi xe di chuyển trong đoạn cua, nhiều tài xế chủ quan tưởng chừng như đơn giản, nhưng lại đòi hỏi người lái xe phải mượt mà để không tạo ra độ giật quán tính khiến người ngồi trên xe lắc lư.

Đây cũng là một nguyên nhân khiến tài xế chỉ nên đánh lái một lần khi vào cua, khi đó đến hết đoạn của là bánh xe cũng sắp chuyển về trạng thái chạy thẳng, nhờ đó mà thân xe sẽ chuyển hướng nhẹ nhàng và êm ái.

Nếu lái xe đánh lái quá nhiều, tài xế sẽ phải quay vô-lăng ngược lại khi hết cua đồng thời xe sẽ bị chuyển hướng đột ngột, lúc này người ngồi trên xe sẽ có cảm giác bị lắc lư từ bên này sang bên kia xe.

Tin khác

  • Tăng cường kiểm soát khí thải ô tô trên toàn quốc từ tháng 3/2026

    Tăng cường kiểm soát khí thải ô tô trên toàn quốc từ tháng 3/2026

    Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà vừa ký ban hành Quyết định số 43/2025/QĐ-TTg quy định lộ trình áp dụng quy chuẩn kỹ thuật quốc gia về khí thải đối với xe ô tô đang lưu hành trên toàn quốc. Quyết định áp dụng cho các tổ chức, cá nhân liên quan đến quản lý, kiểm định và sử dụng xe ô tô sử dụng động cơ cháy cưỡng bức hoặc cháy do nén.

  • Nhận biết sớm nhông xích xe máy mòn để tránh rủi ro khi vận hành

    Nhận biết sớm nhông xích xe máy mòn để tránh rủi ro khi vận hành

    Nhông xích là bộ phận chịu tải lớn và ma sát liên tục trong quá trình truyền lực từ động cơ đến bánh sau. Vì vậy, sau một thời gian sử dụng, tình trạng mài mòn là điều khó tránh khỏi. Việc nhận diện sớm các dấu hiệu hư hỏng giúp người dùng đảm bảo an toàn và duy trì hiệu suất vận hành ổn định cho xe máy.

  • Lái xe mùa đông: Những lưu ý quan trọng để đảm bảo an toàn và vận hành hiệu quả

    Lái xe mùa đông: Những lưu ý quan trọng để đảm bảo an toàn và vận hành hiệu quả

    Khi mùa đông đến, thời tiết lạnh giá không chỉ gây khó khăn cho người lái mà còn ảnh hưởng trực tiếp tới hoạt động của cả ô tô động cơ đốt trong lẫn ô tô điện. Việc chăm sóc, bảo dưỡng đúng cách trong giai đoạn này đóng vai trò quan trọng, giúp xe vận hành ổn định, tiết kiệm và an toàn.

  • Vì sao không nên bật chế độ tuần hoàn khi chạy cao tốc?

    Vì sao không nên bật chế độ tuần hoàn khi chạy cao tốc?

    Nhiều tài xế cho rằng việc bật chế độ tuần hoàn không khí trong cabin giúp xe mát nhanh, hạn chế bụi bẩn và mùi hôi. Tuy nhiên, với những chuyến đi kéo dài trên đường cao tốc, các chuyên gia khuyến cáo không nên duy trì chế độ này quá lâu vì có thể ảnh hưởng trực tiếp đến sự tỉnh táo của người lái và mức độ an toàn khi vận hành xe.

  • Cách nhận diện lốp xe giả: Những dấu hiệu không thể bỏ qua

    Cách nhận diện lốp xe giả: Những dấu hiệu không thể bỏ qua

    Lốp xe đang trở thành mặt hàng bị làm giả ngày càng tinh vi, xuất hiện tràn lan trên nhiều nền tảng mua bán trực tuyến. Tuy nhiên, chỉ cần nắm rõ một số đặc điểm nhận dạng cơ bản, người tiêu dùng hoàn toàn có thể tránh được những rủi ro đe dọa trực tiếp đến an toàn giao thông.

  • Vì sao tài xế kinh nghiệm luôn ngả ghế khi lái xe?

    Vì sao tài xế kinh nghiệm luôn ngả ghế khi lái xe?

    Điều chỉnh ghế ngồi khi lái xe là thao tác đơn giản nhưng có vai trò quan trọng đối với sự an toàn và cảm giác thoải mái của tài xế.

  • Tác động của lốp xe đến môi trường: Quy trình tái chế lốp và xử lý lốp cũ

    Tác động của lốp xe đến môi trường: Quy trình tái chế lốp và xử lý lốp cũ

    Trong ngành công nghiệp ô tô – xe máy, lốp xe là một trong những bộ phận quan trọng nhất, đảm bảo khả năng vận hành, an toàn và hiệu suất của phương tiện. Tuy nhiên, phía sau tuổi thọ trung bình từ 40.000 – 80.000 km của một chiếc lốp là một câu chuyện khác: Bài toán môi trường đầy thách thức. Hàng triệu tấn lốp xe cũ bị thải ra mỗi năm, trong đó phần lớn chưa được xử lý đúng cách, gây ra những tác động nghiêm trọng đến môi trường đất, nước và không khí.

  • Đề xuất bổ sung nhiều kỹ năng thực hành trong thi bằng lái xe máy hạng A, A1

    Đề xuất bổ sung nhiều kỹ năng thực hành trong thi bằng lái xe máy hạng A, A1

    Bộ Công an đang lấy ý kiến cho dự thảo sửa đổi Thông tư 12/2025 về sát hạch và cấp giấy phép lái xe, trong đó đáng chú ý là đề xuất bổ sung thêm nội dung thực hành đối với hạng A và A1.

  • Những mẹo đơn giản giúp chiếc ô tô cũ trông như mới

    Những mẹo đơn giản giúp chiếc ô tô cũ trông như mới

    Không cần chi hàng chục triệu đồng cho việc sơn lại hay đại tu nội thất, chủ xe hoàn toàn có thể “trẻ hóa” chiếc ô tô cũ chỉ trong một ngày cuối tuần. Với vài dụng cụ cơ bản và một chút tỉ mỉ, ngoại hình lẫn trải nghiệm vận hành của xe sẽ cải thiện rõ rệt.

  • Kích thước gara ô tô trong nhà: Tiêu chuẩn phù hợp cho các loại xe hiện nay

    Kích thước gara ô tô trong nhà: Tiêu chuẩn phù hợp cho các loại xe hiện nay

    Trong bối cảnh đô thị hóa ngày càng mạnh mẽ, gara ô tô trở thành một phần quan trọng trong thiết kế nhà ở hiện đại. Một gara đạt chuẩn không chỉ đảm bảo an toàn, thuận tiện khi di chuyển mà còn giúp tối ưu diện tích và nâng cao giá trị sử dụng của ngôi nhà. Vậy kích thước gara ô tô trong nhà bao nhiêu là hợp lý?