Khám phá Honda EV Plus - Chiếc xe điện tiên phong bị lãng quên

TẠP CHÍ CÔNG THƯƠNG: CHUYÊN TRANG CÔNG NGHIỆP Ô TÔ - XE MÁY CARTIMES

Khám phá Honda EV Plus - Chiếc xe điện tiên phong bị lãng quên

Năm 1997, Honda EV Plus xuất hiện trên đường phố Mỹ, trở thành chiếc xe điện đầu tiên sử dụng công nghệ pin tiên tiến thay thế pin axit chì truyền thống.

Với tầm hoạt động ấn tượng lên đến 130 km mỗi lần sạc, Honda EV Plus mở ra một trang mới trong lịch sử xe điện.

Honda EV Plus sử dụng pin niken-kim loại hydride cải tiến và động cơ không chổi than do chính hãng phát triển. Đây là một bước tiến vượt bậc trong ngành công nghiệp xe hơi, khi các mẫu xe điện trước đó thường phải hy sinh hiệu suất và tính tiện nghi để đạt được quãng đường di chuyển tối ưu.

Khám phá Honda EV Plus
Khám phá Honda EV Plus
Quảng cáo

Đáng chú ý, mẫu xe này không được bán ra thị trường quốc tế mà được thiết kế dành riêng cho bang California, nhằm đáp ứng yêu cầu nghiêm ngặt về xe không khí thải tại bang này.

Sau nhiều năm nghiên cứu, Honda chỉ sản xuất 300 chiếc EV Plus, chủ yếu cho thuê làm xe công ty hoặc phục vụ các đội xe. Tuy nhiên, chỉ trong vòng 5 năm, dự án này đã bị Honda dừng lại, với 298 chiếc bị thu hồi và tiêu hủy.

Khám phá Honda EV PlusKhám phá Honda EV Plus
Quảng cáo

Hiện nay, chỉ còn hai chiếc EV Plus tồn tại, cả hai đều thuộc quyền sở hữu của Honda và được bảo quản tại trụ sở chính của hãng ở Torrance, California (Mỹ).

Điều thú vị là, dù được phát triển từ cuối thập niên 1990, Honda EV Plus sở hữu nhiều tính năng tiện nghi mà chúng ta ngày nay coi là tiêu chuẩn, như điều hòa không khí, cửa sổ chỉnh điện, phanh trợ lực và hệ thống sưởi. Những tính năng này từng là điều xa xỉ đối với xe điện, vốn thường tối giản để giảm trọng lượng và tối ưu hóa hiệu năng pin.

Khám phá Honda EV Plus
Xe Honda EV Plus dành riêng cho bang California (Mỹ)
Quảng cáo

Dù dự án Honda EV Plus bị khai tử, mẫu xe này vẫn là một cột mốc quan trọng trong lịch sử xe điện. Nó không chỉ tiên phong trong việc áp dụng công nghệ pin tiên tiến mà còn đặt nền móng cho các thế hệ xe điện hiện đại.

Sự ra đời của pin lithium-ion sau đó đã thay thế công nghệ niken-kim loại hydride, nhưng Honda EV Plus vẫn là một minh chứng cho sự nỗ lực và tầm nhìn trong giai đoạn đầu của cuộc cách mạng xe điện.

Nhìn lại hành trình của Honda EV Plus, ta không chỉ thấy những thách thức mà các nhà sản xuất phải đối mặt, mà còn cảm nhận được tinh thần đổi mới mạnh mẽ của Honda, dù kết quả cuối cùng không như mong đợi. Đây chính là di sản đáng tự hào, dù bị lãng quên theo thời gian.

Tin khác