Một nghiên cứu gần đây của hãng xe Hàn cho thấy, nhiều người vẫn ưa chuộng nút bấm vật lý hơn, đặc biệt là để truy cập các chức năng cơ bản như chỉnh điều hòa hay âm lượng. Việc điều khiển thông qua các nút bấm này dễ dàng hơn mà không làm mất tập trung khi lái xe.
Theo ông Ha Hak-soo, Phó Chủ tịch Hyundai Design North America, ban đầu, hãng rất ấn tượng với thiết kế màn hình cảm ứng khổng lồ của Tesla, nơi hầu hết các chức năng đều được tích hợp.
Tuy nhiên, sau khi áp dụng và phân tích phản hồi từ người dùng, Hyundai nhận ra rằng việc phụ thuộc hoàn toàn vào màn hình cảm ứng không phải là giải pháp tối ưu.
Khách hàng phản ánh rằng việc tìm kiếm các chức năng trên màn hình gây mất thời gian và có thể gây nguy hiểm khi đang di chuyển.
Lý do lớn nhất khiến người dùng thích nút bấm vật lý là khả năng sử dụng dựa trên "trí nhớ cơ bắp" (muscle memory). Các nút bấm luôn cố định ở một vị trí nhất định, giúp người lái dễ dàng sử dụng mà không cần nhìn xuống.
Ngược lại, màn hình cảm ứng đòi hỏi sự tập trung hơn, dễ gây phân tâm và dẫn đến nguy cơ tai nạn.
Ông Sang Yup Lee, Giám đốc Thiết kế Toàn cầu của Hyundai, từng nhấn mạnh rằng: “Khi lái xe, rất khó để điều khiển màn hình cảm ứng. Nhưng với các nút bấm cứng, bạn có thể cảm nhận và thao tác dễ dàng.”
Mặc dù vậy, việc giảm thiểu các nút bấm vật lý mang lại lợi ích lớn cho các nhà sản xuất về mặt chi phí. Một màn hình cảm ứng có thể dễ dàng được sử dụng chung cho nhiều mẫu xe, giúp tiết kiệm đáng kể chi phí sản xuất. Thậm chí, Tesla còn tiến xa hơn khi tích hợp cả cần số vào màn hình, điều này khiến một số người cảm thấy bất tiện.
Dù các nhà sản xuất ô tô đều đang chạy đua công nghệ để tạo ra những chiếc xe hiện đại hơn, nghiên cứu của Hyundai cho thấy rằng việc cân bằng giữa tiện ích của màn hình cảm ứng và sự tiện lợi của nút bấm vật lý sẽ mang lại trải nghiệm tốt nhất cho người dùng.