Honda chi 65 tỷ USD để làm xe điện rẻ hơn, lên kế hoạch cho 7 mẫu xe mới

TẠP CHÍ CÔNG THƯƠNG: CHUYÊN TRANG CÔNG NGHIỆP Ô TÔ - XE MÁY CARTIMES

Honda chi 65 tỷ USD để làm xe điện rẻ hơn, lên kế hoạch cho 7 mẫu xe mới

Dù tăng tiền đầu tư nhưng Honda cho biết họ sẽ cắt giảm hơn 1/5 chi phí cho pin và giảm chi phí sản xuất khoảng 35% để giảm giá thành xe điện.

Honda tuyên bố sẽ đầu tư khoảng 65 tỷ USD vào xe điện cho đến năm 2030, tăng gấp đôi cam kết mà hãng đã đưa ra hai năm trước. Mặc dù Honda nhận thức được xu hướng hiện tại cho thấy người mua quan tâm đến xe hybrid hơn xe điện nhưng hãng dự đoán nhu cầu về ô tô chạy điện sẽ tăng nhanh trong nửa sau của thập kỷ này.

Đến năm 2030, Honda muốn sản xuất hơn 2 triệu xe điện. Dự đoán, xe điện và xe FCEV (xe sử dụng nhiên liệu hydro) sẽ chiếm 40% doanh số bán hàng toàn cầu.

Honda chi 65 tỷ USD để làm xe điện rẻ hơn
Honda chi 65 tỷ USD để làm xe điện rẻ hơn
Quảng cáo

Honda muốn giảm chi phí pin xuống hơn 20% so với chi phí pin hiện tại và chi phí sản xuất tổng thể giảm khoảng 35%. Để làm được điều đó, Honda cho biết họ sẽ chuyển hướng sang sản xuất pin nội bộ.

Theo AutoNews, Chủ tịch Honda Toshihiro Mibe cho biết: “Chúng tôi phải tự sản xuất pin, không chỉ để đảm bảo nguồn cung ổn định mà còn để giảm chi phí và nâng cao hiệu suất của trang bị này”.

“Chúng tôi cần tiền để làm việc này và phải đảm bảo đủ sự đầu tư. Đó là lý do tại sao chúng tôi công bố con số 10 nghìn tỷ yên (65 tỷ USD).”

Đó cũng không phải là một con số nhỏ đối với Honda. Khoản đầu tư đã được điều chỉnh tăng gấp đôi so với kế hoạch ban đầu, con số này là rất lớn nếu so sánh với doanh thu năm gần đây nhất của công ty chỉ là 1,12 nghìn tỷ yên (7 tỷ USD).

Quảng cáo
Honda chi 65 tỷ USD để làm xe điện rẻ hơn
Đội hình 7 sản phẩm mới Honda dự tính sẽ tung ra tới năm 2030

Động thái này có thể xem là hành động đáp trả trực tiếp tới các nhà sản xuất xe điện Trung Quốc vốn từ lâu đã chiếm thế thượng phong trong việc kiểm soát chi phí. Ví dụ, BYD tự sản xuất pin và kiểm soát chặt chẽ chuỗi cung ứng của mình. Đây là một trong các lý do tại sao công ty có thể cung cấp các sản phẩm rẻ hơn so với đối thủ.

Trong ngắn hạn, Honda vẫn sẽ tập trung vào các mẫu xe hybrid thành công của mình. Công ty sẽ ứng dụng hai phiên bản mới của hệ thống e:HEV và giới thiệu dẫn động e-AWD sử dụng động cơ từ trên những chiếc xe điện hiện tại của mình. Honda kỳ vọng doanh số bán xe hybrid sẽ đạt đỉnh vào năm 2029 hoặc 2030 và động cơ xăng sẽ bị loại bỏ dần vào năm 2040.

Quảng cáo
Honda chi 65 tỷ USD để làm xe điện rẻ hơnHonda chi 65 tỷ USD để làm xe điện rẻ hơn

Triển vọng trung và dài hạn là Honda đặt mục tiêu có 40% sản phẩm chạy bằng xe điện hoặc FCEV vào cuối thập kỷ này. Bảy mẫu xe thuộc 0 Series dự kiến ​​​​ra mắt từ nay đến năm 2030, trong đó Bắc Mỹ sẽ có chiếc sedan chạy điện đầu tiên vào năm 2026, tiếp theo là một chiếc SUV cỡ trung và một chiếc SUV cấp thấp. Năm 2027 sẽ chào đón một chiếc SUV EV “cỡ lớn” ba hàng ghế mới.

Mỗi chiếc xe thuộc dòng 0 Series sẽ nhẹ hơn 100 kg so với dòng xe điện hiện tại của Honda. Theo EPA, chúng sẽ có phạm vi hoạt động hơn 483 km.

Ngoài ra, 10 mẫu mới sẽ được tung ra tại Trung Quốc vào năm 2027, thuộc dòng Ye Series mới được công bố của hãng xe Nhật. Các mẫu xe nhỏ, có thể thuộc loại Kei, sẽ được giới thiệu tại thị trường nội địa Nhật Bản, bắt đầu với “N-VAN e:”, sẽ có sẵn để mua vào mùa thu này và một chiếc xe máy điện có gói pin có thể thay thế.

Tin khác