Hệ thống hỗ trợ khởi hành ngang dốc là gì?

TẠP CHÍ CÔNG THƯƠNG: CHUYÊN TRANG CÔNG NGHIỆP Ô TÔ - XE MÁY CARTIMES

Hệ thống hỗ trợ khởi hành ngang dốc là gì?

Hệ thống hỗ trợ khởi hành ngang dốc là tính năng an toàn giúp ích rất nhiều khi lái xe đường đèo dốc.

Hệ thống hỗ trợ khởi hành ngang dốc HAC là gì?

Hệ thống hỗ trợ khởi hành ngang dốc HAC (Hill-start Assist Control) hay HSA (Hill Start Assist) là hệ thống an toàn trên ô tô giúp tự động giữ phanh khi người lái nhả chân phanh chuyển sang đạp chân ga lúc khởi hành ngang dốc. Hệ thống này giúp ích rất nhiều khi lái xe đường dốc.

Khởi hành ngang dốc là một kỹ thuật không dễ. Bởi khi người lái nhả phanh chuyển sang đạp ga sẽ phải mất vài giây. Nếu nhả phanh mà đạp ga bị chậm hoặc đạp ga không đủ lực, xe sẽ dễ bị tụt dốc. Nếu nhả phanh mà đạp ga quá đà, xe dễ bị vọt, thậm chí mất kiểm soát. Do đó để giúp việc khởi hành ngang dốc trở nên đơn giản và an toàn hơn, các nhà sản xuất ô tô đã phát triển ra hệ thống an toàn hỗ trợ khởi hành ngang dốc HAC.

Khi xe dừng giữa dốc và bắt đầu khởi hành đi tiếp, hệ thống hỗ trợ khởi hành ngang dốc sẽ được kích hoạt. Ngay khi người lái nhả chân phanh, HAC sẽ tự động giữ phanh. Nhờ đó mà người lái có thể từ từ chuyển sang chân ga và đạp ga để tiếp tục hành trình. Không cần phải lo lắng xe bị trôi, tụt dốc khi nhả chân phanh.

hệ thống khởi hành ngang dốc
Mỗi hãng xe có cách thiết kế hệ thống hỗ trợ khởi hành ngang dốc khác nhau
Quảng cáo

Mỗi hãng xe có cách thiết kế hệ thống hỗ trợ khởi hành ngang dốc khác nhau. Tuy nhiên hầu hết vẫn hoạt động dựa trên nguyên lý chung là dùng cảm biến theo dõi góc nghiêng của xe, sau đó kết hợp ECU để kiểm soát phanh xe, phân bổ lực mô men xoắn đều lên những bánh xe.

Hệ thống khởi hành ngang dốc hoạt động thế nào?​

Trên nhiều mẫu xe, HAC hoạt động một cách tự động mà không cần tác động của người lái. Tuy nhiên ở một số xe, người lái sau khi dừng xe giữa dốc phải đạp phanh mạnh hơn một chút thì HAC mới hoạt động.

Các cảm biến sẽ theo dõi góc nghiêng của xe sau đó kết hợp ECU để phân bổ momen xoắn đều lên những bánh xe đồng thời giữ phanh giúp xe không bị trôi về phía sau.

Tuy nhiên việc giữ phanh này chỉ diễn ra từ 3-5 giây - vừa đủ để người lái chuyển sang chân ga và đạp ga để xe tiến lên phía trước.

Quảng cáo

Hỗ trợ khởi hành ngang dốc không phải là một công nghệ mới, nó đã xuất hiện được một thời gian trên nhiều mẫu ô tô khác nhau. Điểm mới là cách thức hoạt động của hệ thống này khác nhau ở các hãng.

Về cơ bản, nó làm chậm quá trình giảm áp suất phanh để giúp người lái đủ thời gian xuất phát. Giữ phanh ở mức tối thiểu cho đến khi đạt được momen xoắn chính xác để ô tô bắt đầu di chuyển về phía trước tại nơi nó nhả phanh, cho phép xe khởi hành suôn sẻ.

Trên thực tế, hệ thống khởi hành ngang dốc là tập hợp rất nhiều cơ cấu khác nhau cùng hoạt động.

Cảm biến đo độ nghiêng xe: Khi dừng lại giữa dốc trong khi vẫn giữ máy xe nổ, lúc này cảm biến đo độ nghiêng xe sẽ hoạt động và gửi tín hiệu về bộ điều khiển ECU. ECU sẽ tính toán để nhận biết chiếc xe có khả năng bị trôi dốc hay không và đưa ra tín hiệu điều khiển hợp lý.

Bộ điều khiển ECU: Bộ phận này chính là bộ não của của toàn bộ hệ thống. Nếu phát hiện thấy xe có khả năng bị tuột dốc, ECU sẽ gửi tín hiệu điều khiển hệ thống phanh và đồng thời điều khiển lượng momen xoắn phù hợp để chiếc xe di chuyển một cách tốt nhất.

Quảng cáo

Cảm biến chuyển động của bánh xe: Trên mỗi bánh xe đều có một cảm biến để đo tốc độ vòng quay. Mỗi khi bánh xe chuyển động đều xuất hiện từ trường được mã hóa thành các tín hiệu và gửi về ECU. Từ các tín hiệu này ECU cũng nhận biết được hướng chuyển động của xe.

Bộ điều khiển áp suất dầu phanh: Sau khi phân tích các tín hiệu và xác định chiếc xe có thể bị trôi, ECU sẽ đưa ra tín hiệu kích hoạt bộ điều khiển áp suất dầu phanh để điều chỉnh lực phanh nhằm ngăn cản xe bị tuột dốc.

Bộ ly hợp: Đối với những chiếc xe được trang bị hộp số sàn và có trang bị khởi hành ngang dốc, trước khi nổ máy người lái phải đạp bàn đạp ngắt ly hợp, lúc này sẽ xuất hiện tín hiệu gửi về ECU. Qua đó ECU sẽ xác định thời điểm để kích hoạt hệ thống phanh nhằm giữ cho xe ổn định.

Kiểm soát momen xoắn: Tính năng này nhằm kiểm soát lực kéo trên các bánh xe đủ để chiếc xe không bị trôi hoặc trượt bánh trong lúc xe bắt đầu chạy và tự động ngắt khi xe tăng tốc.

Tin khác

  • Nhận biết sớm nhông xích xe máy mòn để tránh rủi ro khi vận hành

    Nhận biết sớm nhông xích xe máy mòn để tránh rủi ro khi vận hành

    Nhông xích là bộ phận chịu tải lớn và ma sát liên tục trong quá trình truyền lực từ động cơ đến bánh sau. Vì vậy, sau một thời gian sử dụng, tình trạng mài mòn là điều khó tránh khỏi. Việc nhận diện sớm các dấu hiệu hư hỏng giúp người dùng đảm bảo an toàn và duy trì hiệu suất vận hành ổn định cho xe máy.

  • Lái xe mùa đông: Những lưu ý quan trọng để đảm bảo an toàn và vận hành hiệu quả

    Lái xe mùa đông: Những lưu ý quan trọng để đảm bảo an toàn và vận hành hiệu quả

    Khi mùa đông đến, thời tiết lạnh giá không chỉ gây khó khăn cho người lái mà còn ảnh hưởng trực tiếp tới hoạt động của cả ô tô động cơ đốt trong lẫn ô tô điện. Việc chăm sóc, bảo dưỡng đúng cách trong giai đoạn này đóng vai trò quan trọng, giúp xe vận hành ổn định, tiết kiệm và an toàn.

  • Vì sao không nên bật chế độ tuần hoàn khi chạy cao tốc?

    Vì sao không nên bật chế độ tuần hoàn khi chạy cao tốc?

    Nhiều tài xế cho rằng việc bật chế độ tuần hoàn không khí trong cabin giúp xe mát nhanh, hạn chế bụi bẩn và mùi hôi. Tuy nhiên, với những chuyến đi kéo dài trên đường cao tốc, các chuyên gia khuyến cáo không nên duy trì chế độ này quá lâu vì có thể ảnh hưởng trực tiếp đến sự tỉnh táo của người lái và mức độ an toàn khi vận hành xe.

  • Cách nhận diện lốp xe giả: Những dấu hiệu không thể bỏ qua

    Cách nhận diện lốp xe giả: Những dấu hiệu không thể bỏ qua

    Lốp xe đang trở thành mặt hàng bị làm giả ngày càng tinh vi, xuất hiện tràn lan trên nhiều nền tảng mua bán trực tuyến. Tuy nhiên, chỉ cần nắm rõ một số đặc điểm nhận dạng cơ bản, người tiêu dùng hoàn toàn có thể tránh được những rủi ro đe dọa trực tiếp đến an toàn giao thông.

  • Vì sao tài xế kinh nghiệm luôn ngả ghế khi lái xe?

    Vì sao tài xế kinh nghiệm luôn ngả ghế khi lái xe?

    Điều chỉnh ghế ngồi khi lái xe là thao tác đơn giản nhưng có vai trò quan trọng đối với sự an toàn và cảm giác thoải mái của tài xế.

  • Tác động của lốp xe đến môi trường: Quy trình tái chế lốp và xử lý lốp cũ

    Tác động của lốp xe đến môi trường: Quy trình tái chế lốp và xử lý lốp cũ

    Trong ngành công nghiệp ô tô – xe máy, lốp xe là một trong những bộ phận quan trọng nhất, đảm bảo khả năng vận hành, an toàn và hiệu suất của phương tiện. Tuy nhiên, phía sau tuổi thọ trung bình từ 40.000 – 80.000 km của một chiếc lốp là một câu chuyện khác: Bài toán môi trường đầy thách thức. Hàng triệu tấn lốp xe cũ bị thải ra mỗi năm, trong đó phần lớn chưa được xử lý đúng cách, gây ra những tác động nghiêm trọng đến môi trường đất, nước và không khí.

  • Đề xuất bổ sung nhiều kỹ năng thực hành trong thi bằng lái xe máy hạng A, A1

    Đề xuất bổ sung nhiều kỹ năng thực hành trong thi bằng lái xe máy hạng A, A1

    Bộ Công an đang lấy ý kiến cho dự thảo sửa đổi Thông tư 12/2025 về sát hạch và cấp giấy phép lái xe, trong đó đáng chú ý là đề xuất bổ sung thêm nội dung thực hành đối với hạng A và A1.

  • Những mẹo đơn giản giúp chiếc ô tô cũ trông như mới

    Những mẹo đơn giản giúp chiếc ô tô cũ trông như mới

    Không cần chi hàng chục triệu đồng cho việc sơn lại hay đại tu nội thất, chủ xe hoàn toàn có thể “trẻ hóa” chiếc ô tô cũ chỉ trong một ngày cuối tuần. Với vài dụng cụ cơ bản và một chút tỉ mỉ, ngoại hình lẫn trải nghiệm vận hành của xe sẽ cải thiện rõ rệt.

  • Kích thước gara ô tô trong nhà: Tiêu chuẩn phù hợp cho các loại xe hiện nay

    Kích thước gara ô tô trong nhà: Tiêu chuẩn phù hợp cho các loại xe hiện nay

    Trong bối cảnh đô thị hóa ngày càng mạnh mẽ, gara ô tô trở thành một phần quan trọng trong thiết kế nhà ở hiện đại. Một gara đạt chuẩn không chỉ đảm bảo an toàn, thuận tiện khi di chuyển mà còn giúp tối ưu diện tích và nâng cao giá trị sử dụng của ngôi nhà. Vậy kích thước gara ô tô trong nhà bao nhiêu là hợp lý?

  • Bảo dưỡng lốp xe đúng cách: Mẹo kiểm tra độ mòn, cân bằng và đảo lốp định kỳ

    Bảo dưỡng lốp xe đúng cách: Mẹo kiểm tra độ mòn, cân bằng và đảo lốp định kỳ

    Lốp xe - bộ phận tưởng chừng đơn giản nhưng lại đóng vai trò sống còn trong mỗi hành trình. Việc chăm sóc và bảo dưỡng lốp đúng cách không chỉ giúp xe vận hành ổn định, tiết kiệm nhiên liệu mà còn đảm bảo an toàn cho người lái. Dưới đây là những hướng dẫn cần thiết để bạn “chăm sóc đôi giày” của chiếc xe một cách chuẩn chỉnh nhất.