Dù lái xe lâu năm tài xế vẫn có thể mắc phải những sai lầm này

TẠP CHÍ CÔNG THƯƠNG: CHUYÊN TRANG CÔNG NGHIỆP Ô TÔ - XE MÁY CARTIMES

Dù lái xe lâu năm tài xế vẫn có thể mắc phải những sai lầm này

Không ít tài xế dù đã có kinh nghiệm lái xe lâu năm nhưng vẫn thường mắc một số lỗi rất cơ bản. Điều này khiến một số bộ phận của xe bị ảnh hưởng, thậm chí gây tai họa.

1. Chỉ thay dầu khi đủ số km

Việc bạn tuân thủ lời khuyên của những nhà sản xuất dầu nhờn ô tô là rất đáng hoan nghênh nhưng không phải lúc nào lời khuyên này cũng đúng. Không nhất thiết phải đúng sau khi xe chạy được 3.000 - 5.000km bạn mới thay dầu.

Trong trường hợp xe bạn hoạt động nhiều, thì nên thay sớm hơn. Xe vận hành liên tục, nó khác với xe chạy ít hơn, mặc dù cùng số km. Với một số mẫu xe hạng sang sử dụng dầu nhớt cao cấp, thời gian vận hành sau mỗi lần thay dầu có thể dài hơn.

Chỉ thay dầu khi đủ số km
Trong trường hợp xe bạn hoạt động nhiều, thì nên thay sớm hơn

2. Đạp phanh khi nổ lốp

Khi xe bị nổ lốp bất ngờ, tuyệt đối không được đạp phanh gấp. Nhiều người cho rằng đạp phanh gấp sẽ khiến xe dừng lại ngay lập tức và không bị trượt dài trên đường.

Quảng cáo

Tuy nhiên đây lại là một quan niệm hoàn toàn sai lầm, bởi phanh gấp khi lốp bị nổ sẽ làm xe mất cân bằng và khó kiểm soát hơn. Thậm chí khi đột ngột đạp phanh gấp, xe của bạn có thể quặt về một bên và sau đó sẽ lật và sẽ lăn nhiều vòng.

3. Đạp phanh liên tục khi xuống dốc

Rà phanh liên tục trong khi xuống dốc có vẻ là cách an toàn nhất để làm chủ tốc độ khi thả dốc. Tuy nhiên, trong trường hợp dốc dài, việc rà phanh liên tục sẽ làm má phanh nóng lên và nhanh bị hao mòn. Vì vậy, giải pháp tốt nhất trong trường hợp này là rà phanh rồi lại thả ra để vừa có thể kiểm soát tốc độ vừa bảo vệ hệ thống phanh xe hơi khỏi bị hao tổn.

Đạp phanh liên tục khi xuống dố
Việc rà phanh liên tục sẽ làm má phanh nóng lên và nhanh bị hao mòn

4. Dầu chuyển màu đen mới thay

Không được để dầu chuyển màu đen rồi mới thay , bởi dầu đã chuyển màu thì nguy làm động cơ ô tô hỏng nhanh nhất có thể. Động cơ có nhiệm vụ làm sạch các cặn bẩn. Chính vì vậy mà dầu sẽ nhanh chuyển sang màu đen hơn. Động cơ chỉ chạy êm ái, vận hành trơn chu khi nó còn “chất”.

Quảng cáo

Vậy nên, việc thay dầu không chỉ phụ thuộc vào màu sắc của dầu mà còn phụ thuộc độ đậm đặc và số km đã đi. Việc thay dầu dựa vào sự chuyển màu chỉ phù hợp với xe máy xăng. Còn với xe máy dầu thì nên dựa theo số km để có độ chính xác cao hơn.

5. Không thay dầu khi xe bị ngập nước

Xe ô tô bị ngập nước khiến có thể xâm nhập vào cả trong buồng đốt lẫn động cơ có thể gây ra thủy kích. Việc này mặc dù không làm động cơ ngừng hoạt động nhưng lại khiến lớp dầu bị phân tách. Dẫn đến các chức năng như bôi trơn, ngăn hình thành bọt, lọc cặn bã, chống oxy hóa… đều không hoạt động tốt như bình thường.

Không thay dầu khi xe bị ngập nước
Xe ô tô bị ngập nước khiến có thể xâm nhập vào cả trong buồng đốt lẫn động cơ có thể gây ra thủy kích

6. Đổ nhiều dầu nhớt cho động cơ ô tô

Đôi lúc các tài xế xe ô tô lại có chút tham lam, khi mà cố gắng đổ dư, đổ cố nhiều dầu nhớt cho động cơ ô tô. Bạn không biết rằng, động cơ ô tô chỉ cần lượng dầu vừa đủ.

Quảng cáo

Việc làm này không những gây mất thêm chi phí mà về lâu dài, động cơ ảnh hưởng theo. Bởi lượng dầu nhờn quá nhiều sẽ làm nặng cho các chi tiết máy, dễ xảy ra hiện tượng phớt ngăn bị tràn ra ngoài ở phần đầu trục khuỷu.

Từ đó áp suất bên trong động cơ dễ bị tăng cao làm cho lượng dầu nhớt gây áp lực lên các phớt ngăn. Không loại trừ trường hợp nguy hiểm hơn, lượng dầu nhớt dư thừa sẽ xâm nhập vào hệ thống bánh đà dẫn đến trượt ly hợp.

7. Vệ sinh ô tô không đúng cách

Nhiều chủ xe chỉ sử dụng khăn giấy mà không sử dụng chất tẩy rửa chuyên dụng cho nội thất. Đây cũng là lỗi phổ biến mà tài xế mắc phải, khiến chiếc xe mất thẩm mỹ nhanh chóng và bám nhiều bụi, không tốt cho sức khỏe.

Khi vệ sinh bạn chú ý sử dụng vải sợi nhỏ và một số loại chất chuyên dụng để làm sạch nội, ngoại thất.

Tin khác

  • Công nghệ sản xuất lốp xe ô tô hiện đại: Những tiến bộ mới trong vật liệu và quy trình

    Công nghệ sản xuất lốp xe ô tô hiện đại: Những tiến bộ mới trong vật liệu và quy trình

    Trong nhiều thập kỷ qua, lốp xe ô tô không chỉ đơn thuần là “bộ phận cao su đen tròn” giúp xe di chuyển. Ngày nay, với sự phát triển mạnh mẽ của khoa học vật liệu và công nghệ sản xuất, lốp xe đã trở thành một cấu phần công nghệ cao, quyết định đến độ an toàn, hiệu suất vận hành và mức tiêu thụ nhiên liệu của phương tiện.

  • Vì sao tuyệt đối không nên vào số R khi xe đang di chuyển?

    Vì sao tuyệt đối không nên vào số R khi xe đang di chuyển?

    Không ít tài xế, đặc biệt là người mới, từng đặt câu hỏi hoặc vô tình thao tác: điều gì xảy ra nếu chuyển cần số về R (Reverse) khi xe vẫn đang di chuyển? Tình huống tưởng chừng “ngớ ngẩn” này lại phổ biến hơn nhiều người nghĩ, và hậu quả hoàn toàn không đơn giản.

  • Khi nào nên mang VinFast VF3 đến xưởng? 16:02

    Khi nào nên mang VinFast VF3 đến xưởng?

    VinFast VF3 là một chiếc xe tối ưu bậc nhất trong phố, và giống các phương tiện khác, đây sẽ là những thời điểm tốt nhất để mang chiếc xe của mình đến xưởng dịch vụ.

  • Lốp xe không săm (tubeless) so với lốp có săm: Lợi ích và hạn chế

    Lốp xe không săm (tubeless) so với lốp có săm: Lợi ích và hạn chế

    Lốp xe ảnh hưởng trực tiếp đến độ an toàn, khả năng vận hành và mức tiêu hao nhiên liệu của ô tô. Hiện có hai loại lốp phổ biến: Lốp có săm (Tube Tire) và lốp không săm (Tubeless Tire), mỗi loại đều có ưu nhược điểm riêng, phù hợp với từng điều kiện sử dụng. Vậy nên chọn loại nào để đảm bảo an toàn, tiết kiệm nhiên liệu và độ bền?

  • Lùi xe qua chỗ ngập có tránh được thủy kích không?

    Lùi xe qua chỗ ngập có tránh được thủy kích không?

    Trong mùa mưa bão, việc ô tô buộc phải đi qua những đoạn đường ngập sâu là tình huống nhiều tài xế khó tránh. Bên cạnh cách đi tiến chậm rãi, gần đây lan truyền một “mẹo” gây tranh cãi: Lùi xe qua vùng ngập nước để tránh thủy kích?

  • Những lầm tưởng nguy hiểm về lốp xe ô tô

    Những lầm tưởng nguy hiểm về lốp xe ô tô

    Lốp xe là bộ phận tiếp xúc trực tiếp với mặt đường, gánh toàn bộ trọng lượng phương tiện, đồng thời giảm rung chấn để mang lại sự êm ái cho người ngồi trên xe. Tuy nhiên, nhiều tài xế vẫn giữ những quan niệm sai lầm, dẫn đến việc sử dụng lốp không hiệu quả, thậm chí tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn.

  • 5 lợi ích ít người biết của cửa sổ trời ô tô

    5 lợi ích ít người biết của cửa sổ trời ô tô

    Cửa sổ trời không chỉ khiến chiếc xe trông sang trọng và hiện đại hơn, mà còn mang lại nhiều tiện ích thiết thực trong quá trình sử dụng. Dù vậy, trên thực tế, nhiều chủ xe vẫn ít khi tận dụng hết những công năng của trang bị này.

  • Phanh tay điện tử trên ô tô: Hiểu đúng để sử dụng an toàn và hiệu quả

    Phanh tay điện tử trên ô tô: Hiểu đúng để sử dụng an toàn và hiệu quả

    Trong vài năm trở lại đây, phanh tay điện tử (Electronic Parking Brake – EPB) đã trở thành trang bị tiêu chuẩn trên nhiều dòng ô tô mới. Tuy nhiên, không ít tài xế vẫn còn lúng túng khi sử dụng, thậm chí gặp rủi ro do chưa nắm rõ nguyên lý hoạt động và cách vận hành.

  • 5 lưu ý quan trọng dành cho người mới tập lái xe côn tay

    5 lưu ý quan trọng dành cho người mới tập lái xe côn tay

    Điều khiển xe côn tay đòi hỏi sự khéo léo và kiên nhẫn, đặc biệt với những người mới bắt đầu. Khi đã quen, dòng xe này không chỉ mang lại cảm giác lái thể thao mà còn tạo trải nghiệm thú vị cho người sử dụng.

  • Quy định mới: Trẻ dưới 10 tuổi không được ngồi ghế trước ô tô từ năm 2026

    Quy định mới: Trẻ dưới 10 tuổi không được ngồi ghế trước ô tô từ năm 2026

    Nhiều phụ huynh hiện đang quan tâm đến quy định mới liên quan đến việc cho trẻ em ngồi trên ô tô, đặc biệt là vị trí ghế trước. Dù chưa đến thời điểm áp dụng, nhưng từ ngày 01/01/2026, các quy định trong Luật Trật tự, an toàn giao thông đường bộ 2024 sẽ chính thức có hiệu lực.