Các đường ống dẫn trên xe ô tô bị rò rỉ do đâu?

TẠP CHÍ CÔNG THƯƠNG: CHUYÊN TRANG CÔNG NGHIỆP Ô TÔ - XE MÁY CARTIMES

Các đường ống dẫn trên xe ô tô bị rò rỉ do đâu?

Đường ống dẫn trên xe ô tô bị rò rỉ có rất nhiều nguyên nhân nhưng nhiều tài xế không biết điều này dẫn đến những hư hỏng nghiêm trọng.

Các chất lỏng trên xe ô tô được lưu thông từ nơi này đến nơi khác để thực hiện nhiệm vụ trong hệ thống động cơ hoặc ở bộ phận khác. Vì thế, hệ thống đường ống rất dễ bị bào mòn và rách... Tuy nhiên, không phải chủ xe nào cũng biết nguyên nhân khiến các đường ống trên xe ô tô bị rò rỉ.

Nguyên nhân thứ nhất ống dẫn chất lỏng bị rò rỉ chủ yếu xuất phát từ nhiệt. Đường ống trong động cơ thường có nhiệt độ cao cả bên trong và ngoài. Ví dụ, đường ống làm mát phải xử lý làm giảm nhiệt độ cao từ động cơ cũng như nhiệt độ bên trong khiến chúng khá dễ bị hỏng hóc.

Quảng cáo

Trong khi cao su đàn hồi (vật liệu chủ yếu của ống) ngày càng hết hạn sử dụng thì việc tiếp xúc với nhiệt độ cao có thể khiến ống cao su bị khô và giòn. Một khi cao su giòn sẽ không thể hoạt động với áp suất và nhiệt độ cao, dẫn đến rách, hỏng hoàn toàn hoặc ít nhất là bị thủng. Đó là nguyên nhân chủ yếu dẫn đến rò rỉ đường ống trong xe.

đường ống dẫn
Ống dẫn chất lỏng bị rò rỉ chủ yếu xuất phát từ nhiệt
Quảng cáo

Thứ 2, đường ống bị rò là do tiếp xúc với vật nhọn hoặc rất nóng. Khi bị thiết kế sai kích cỡ hoặc đặt sai vị trí, ống dẫn có khả năng cao tiếp xúc với các bộ phận nhọn hoặc nhiệt độ cao của động cơ. Các bộ phận này sẽ gây ra các vết rách, thủng và làm chảy nhựa của ống cao su.

Thứ 3, đường ống bị rò có thể do áp lực cộng với nhiệt độ gây ra rò rỉ đường ống. Hầu hết các ống dẫn chất lỏng trong xe đều mang một áp suất khá cao, như phanh thủy lực, hệ thống làm mát động cơ và dầu dẫn động cơ. Các hệ thống này sẽ hoạt động nhờ áp suất đẩy của động cơ khiến chúng có thể chảy từ bộ phận này tới bộ phận khác. Và khi áp suất trong ống cao, cộng với nhiệt độ nóng sẽ gây ra những vết rò rỉ không mong muốn.

Đường ống dẫn chất lỏng bị rò rỉ có thể không phải do ống bị hỏng. Bởi nếu ống bị rò rỉ tại điểm cuối thì vấn đề có thể do chiếc kẹp cố định ở hai đầu đường ống khiến chất lỏng không bị chảy ra ngoài. Khi đó lái xe chỉ cần kẹp chặt lại hai đầu ống nếu không muốn ống có vấn đề nghiêm trọng nào xảy ra.

Tin khác

  • Công nghệ sản xuất lốp xe ô tô hiện đại: Những tiến bộ mới trong vật liệu và quy trình

    Công nghệ sản xuất lốp xe ô tô hiện đại: Những tiến bộ mới trong vật liệu và quy trình

    Trong nhiều thập kỷ qua, lốp xe ô tô không chỉ đơn thuần là “bộ phận cao su đen tròn” giúp xe di chuyển. Ngày nay, với sự phát triển mạnh mẽ của khoa học vật liệu và công nghệ sản xuất, lốp xe đã trở thành một cấu phần công nghệ cao, quyết định đến độ an toàn, hiệu suất vận hành và mức tiêu thụ nhiên liệu của phương tiện.

  • Vì sao tuyệt đối không nên vào số R khi xe đang di chuyển?

    Vì sao tuyệt đối không nên vào số R khi xe đang di chuyển?

    Không ít tài xế, đặc biệt là người mới, từng đặt câu hỏi hoặc vô tình thao tác: điều gì xảy ra nếu chuyển cần số về R (Reverse) khi xe vẫn đang di chuyển? Tình huống tưởng chừng “ngớ ngẩn” này lại phổ biến hơn nhiều người nghĩ, và hậu quả hoàn toàn không đơn giản.

  • Khi nào nên mang VinFast VF3 đến xưởng? 16:02

    Khi nào nên mang VinFast VF3 đến xưởng?

    VinFast VF3 là một chiếc xe tối ưu bậc nhất trong phố, và giống các phương tiện khác, đây sẽ là những thời điểm tốt nhất để mang chiếc xe của mình đến xưởng dịch vụ.

  • Lốp xe không săm (tubeless) so với lốp có săm: Lợi ích và hạn chế

    Lốp xe không săm (tubeless) so với lốp có săm: Lợi ích và hạn chế

    Lốp xe ảnh hưởng trực tiếp đến độ an toàn, khả năng vận hành và mức tiêu hao nhiên liệu của ô tô. Hiện có hai loại lốp phổ biến: Lốp có săm (Tube Tire) và lốp không săm (Tubeless Tire), mỗi loại đều có ưu nhược điểm riêng, phù hợp với từng điều kiện sử dụng. Vậy nên chọn loại nào để đảm bảo an toàn, tiết kiệm nhiên liệu và độ bền?

  • Lùi xe qua chỗ ngập có tránh được thủy kích không?

    Lùi xe qua chỗ ngập có tránh được thủy kích không?

    Trong mùa mưa bão, việc ô tô buộc phải đi qua những đoạn đường ngập sâu là tình huống nhiều tài xế khó tránh. Bên cạnh cách đi tiến chậm rãi, gần đây lan truyền một “mẹo” gây tranh cãi: Lùi xe qua vùng ngập nước để tránh thủy kích?

  • Những lầm tưởng nguy hiểm về lốp xe ô tô

    Những lầm tưởng nguy hiểm về lốp xe ô tô

    Lốp xe là bộ phận tiếp xúc trực tiếp với mặt đường, gánh toàn bộ trọng lượng phương tiện, đồng thời giảm rung chấn để mang lại sự êm ái cho người ngồi trên xe. Tuy nhiên, nhiều tài xế vẫn giữ những quan niệm sai lầm, dẫn đến việc sử dụng lốp không hiệu quả, thậm chí tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn.

  • 5 lợi ích ít người biết của cửa sổ trời ô tô

    5 lợi ích ít người biết của cửa sổ trời ô tô

    Cửa sổ trời không chỉ khiến chiếc xe trông sang trọng và hiện đại hơn, mà còn mang lại nhiều tiện ích thiết thực trong quá trình sử dụng. Dù vậy, trên thực tế, nhiều chủ xe vẫn ít khi tận dụng hết những công năng của trang bị này.

  • Phanh tay điện tử trên ô tô: Hiểu đúng để sử dụng an toàn và hiệu quả

    Phanh tay điện tử trên ô tô: Hiểu đúng để sử dụng an toàn và hiệu quả

    Trong vài năm trở lại đây, phanh tay điện tử (Electronic Parking Brake – EPB) đã trở thành trang bị tiêu chuẩn trên nhiều dòng ô tô mới. Tuy nhiên, không ít tài xế vẫn còn lúng túng khi sử dụng, thậm chí gặp rủi ro do chưa nắm rõ nguyên lý hoạt động và cách vận hành.

  • 5 lưu ý quan trọng dành cho người mới tập lái xe côn tay

    5 lưu ý quan trọng dành cho người mới tập lái xe côn tay

    Điều khiển xe côn tay đòi hỏi sự khéo léo và kiên nhẫn, đặc biệt với những người mới bắt đầu. Khi đã quen, dòng xe này không chỉ mang lại cảm giác lái thể thao mà còn tạo trải nghiệm thú vị cho người sử dụng.

  • Quy định mới: Trẻ dưới 10 tuổi không được ngồi ghế trước ô tô từ năm 2026

    Quy định mới: Trẻ dưới 10 tuổi không được ngồi ghế trước ô tô từ năm 2026

    Nhiều phụ huynh hiện đang quan tâm đến quy định mới liên quan đến việc cho trẻ em ngồi trên ô tô, đặc biệt là vị trí ghế trước. Dù chưa đến thời điểm áp dụng, nhưng từ ngày 01/01/2026, các quy định trong Luật Trật tự, an toàn giao thông đường bộ 2024 sẽ chính thức có hiệu lực.