Bọc vô lăng và những lưu ý quan trọng

TẠP CHÍ CÔNG THƯƠNG: CHUYÊN TRANG CÔNG NGHIỆP Ô TÔ - XE MÁY CARTIMES

Bọc vô lăng và những lưu ý quan trọng

Vô lăng nguyên bản thường được các hãng xe làm khá mảnh dẻ, nhanh xuống cấp, do đó nhiều tài xế sẽ phải bọc thêm một lớp nữa cho chắc tay. Vậy cần lưu ý gì khi bọc vô lăng?

Lợi ích khi sử dụng bọc vô lăng

Ở những dòng xe sang, vô lăng thường được bọc da thật với độ dày và cảm giác cầm nắm được tối ưu cho tính thẩm mỹ và cảm giác của người lái. Do đó, việc bọc vô lăng không thật sự cần thiết.

Tuy nhiên, với các phân khúc xe thấp hơn, bọc vô lăng là bước được nhiều chuyên gia và khách hàng đề xuất với nhiều lợi ích thiết thực như: Bảo vệ vô lăng này khỏi những tác động của yếu tố bên ngoài như trầy xước, oxi hoá... Hay tăng độ bám và độ êm ái khi cầm nắm và xoay vô lăng. Đây là tác dụng đặc biệt hữu ích với những người thường xuyên ra mồ hôi tay.

Quảng cáo

Những tiêu chí khi chọn mua bọc vô lăng

Mỗi dòng xe sẽ có những kích cỡ vô lăng khác nhau. Do đó, việc chọn đúng kích thước sẽ giúp người lái cầm nắm và xoay vô lăng chính xác và nhẹ nhàng hơn.

Bên cạnh đó, độ dày, mỏng cũng là yếu tố người lái cần quan tâm. Về lý thuyết, bọc vô lăng càng dày càng êm tay. Tuy nhiên, lựa chọn chất liệu dày cũng khiến kích thước của vô lăng to ra khá nhiều, việc này không phù hợp với người lái có bàn tay nhỏ.

bọc vô lăng
Mỗi dòng xe sẽ có những kích cỡ vô lăng khác nhau
Quảng cáo

Chất liệu da thật nên được ưu tiên khi lựa chọn bọc vô lăng. Không chỉ mang lợi ích về thẩm mỹ mà chất liệu da còn có thời gian sử dụng lâu dài, chống thấm nước, hạn chế tình trạng oxi hóa...

Song, chủ xe cũng có thể lựa chọn chất liệu nỉ, tuy nhiên chất liệu này lại dễ gây nóng. Nếu chủ xe thuộc tuýp người hay ra mồ hôi tay, vô lăng bọc nỉ sẽ càng khiến cho tình trạng trầm trọng thêm. Chưa kể đến khả năng chống thấm nước của chất liệu nỉ khá kém, lại dễ bị ẩm mốc.

Ngoài ra, trên thị trường cũng có rất nhiều sản phẩm bọc vô lăng sử dụng chất liệu chính là cao su tổng hợp, khá mềm mại, bám tay và chống thấm nước tốt. Tuy nhiên, xét ở khía cạnh thẩm mỹ, chất liệu cao su sẽ không phù hợp với những không gian nội thất hướng đến sự thanh lịch, sang trọng.

Quảng cáo

Những lưu ý khi sử dụng bọc vô lăng

Chủ xe cần lưu ý việc vệ sinh, lau chùi sạch sẽ bọc vô lăng một cách định kỳ, nhất là trong điều kiện thời tiết và môi trường ẩm mốc. Tránh để vô lăng tiếp xúc với những chất tẩy rửa, hóa chất, dầu mỡ, thức ăn...

Nếu lớp vỏ bọc vô lăng bị bẩn thì cần chùi rửa ngay, không để tình trạng không sạch sẽ này kéo dài, sẽ làm giảm tuổi thọ và thẩm mỹ của phụ kiện này cũng như ảnh hưởng đến việc điều khiển của người lái.

Tin khác

  • Chọn xe máy theo chiều cao yên: Yếu tố quyết định sự an toàn và thoải mái

    Chọn xe máy theo chiều cao yên: Yếu tố quyết định sự an toàn và thoải mái

    Khi mua xe máy, nhiều người thường chú ý đến dung tích động cơ nhưng bỏ qua yếu tố quan trọng hơn chiều cao yên. Theo các chuyên gia, khả năng đặt chân xuống đất vững vàng mới là điều quyết định cảm giác an toàn và sự ổn định khi vận hành.

  • Vì sao giá mô tô cũ thường giảm mạnh vào mùa đông?

    Vì sao giá mô tô cũ thường giảm mạnh vào mùa đông?

    Thị trường mô tô đã qua sử dụng thường bước vào giai đoạn trầm lắng khi mùa đông đến, kéo theo mức giá giảm sâu so với những thời điểm khác trong năm. Không chỉ do nhu cầu đi lại giảm, yếu tố tâm lý người mua và chiến lược thanh lý hàng tồn của đại lý cũng góp phần tạo nên xu hướng này.

  • Tăng cường kiểm soát khí thải ô tô trên toàn quốc từ tháng 3/2026

    Tăng cường kiểm soát khí thải ô tô trên toàn quốc từ tháng 3/2026

    Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà vừa ký ban hành Quyết định số 43/2025/QĐ-TTg quy định lộ trình áp dụng quy chuẩn kỹ thuật quốc gia về khí thải đối với xe ô tô đang lưu hành trên toàn quốc. Quyết định áp dụng cho các tổ chức, cá nhân liên quan đến quản lý, kiểm định và sử dụng xe ô tô sử dụng động cơ cháy cưỡng bức hoặc cháy do nén.

  • Nhận biết sớm nhông xích xe máy mòn để tránh rủi ro khi vận hành

    Nhận biết sớm nhông xích xe máy mòn để tránh rủi ro khi vận hành

    Nhông xích là bộ phận chịu tải lớn và ma sát liên tục trong quá trình truyền lực từ động cơ đến bánh sau. Vì vậy, sau một thời gian sử dụng, tình trạng mài mòn là điều khó tránh khỏi. Việc nhận diện sớm các dấu hiệu hư hỏng giúp người dùng đảm bảo an toàn và duy trì hiệu suất vận hành ổn định cho xe máy.

  • Lái xe mùa đông: Những lưu ý quan trọng để đảm bảo an toàn và vận hành hiệu quả

    Lái xe mùa đông: Những lưu ý quan trọng để đảm bảo an toàn và vận hành hiệu quả

    Khi mùa đông đến, thời tiết lạnh giá không chỉ gây khó khăn cho người lái mà còn ảnh hưởng trực tiếp tới hoạt động của cả ô tô động cơ đốt trong lẫn ô tô điện. Việc chăm sóc, bảo dưỡng đúng cách trong giai đoạn này đóng vai trò quan trọng, giúp xe vận hành ổn định, tiết kiệm và an toàn.

  • Vì sao không nên bật chế độ tuần hoàn khi chạy cao tốc?

    Vì sao không nên bật chế độ tuần hoàn khi chạy cao tốc?

    Nhiều tài xế cho rằng việc bật chế độ tuần hoàn không khí trong cabin giúp xe mát nhanh, hạn chế bụi bẩn và mùi hôi. Tuy nhiên, với những chuyến đi kéo dài trên đường cao tốc, các chuyên gia khuyến cáo không nên duy trì chế độ này quá lâu vì có thể ảnh hưởng trực tiếp đến sự tỉnh táo của người lái và mức độ an toàn khi vận hành xe.

  • Cách nhận diện lốp xe giả: Những dấu hiệu không thể bỏ qua

    Cách nhận diện lốp xe giả: Những dấu hiệu không thể bỏ qua

    Lốp xe đang trở thành mặt hàng bị làm giả ngày càng tinh vi, xuất hiện tràn lan trên nhiều nền tảng mua bán trực tuyến. Tuy nhiên, chỉ cần nắm rõ một số đặc điểm nhận dạng cơ bản, người tiêu dùng hoàn toàn có thể tránh được những rủi ro đe dọa trực tiếp đến an toàn giao thông.

  • Vì sao tài xế kinh nghiệm luôn ngả ghế khi lái xe?

    Vì sao tài xế kinh nghiệm luôn ngả ghế khi lái xe?

    Điều chỉnh ghế ngồi khi lái xe là thao tác đơn giản nhưng có vai trò quan trọng đối với sự an toàn và cảm giác thoải mái của tài xế.

  • Tác động của lốp xe đến môi trường: Quy trình tái chế lốp và xử lý lốp cũ

    Tác động của lốp xe đến môi trường: Quy trình tái chế lốp và xử lý lốp cũ

    Trong ngành công nghiệp ô tô – xe máy, lốp xe là một trong những bộ phận quan trọng nhất, đảm bảo khả năng vận hành, an toàn và hiệu suất của phương tiện. Tuy nhiên, phía sau tuổi thọ trung bình từ 40.000 – 80.000 km của một chiếc lốp là một câu chuyện khác: Bài toán môi trường đầy thách thức. Hàng triệu tấn lốp xe cũ bị thải ra mỗi năm, trong đó phần lớn chưa được xử lý đúng cách, gây ra những tác động nghiêm trọng đến môi trường đất, nước và không khí.

  • Đề xuất bổ sung nhiều kỹ năng thực hành trong thi bằng lái xe máy hạng A, A1

    Đề xuất bổ sung nhiều kỹ năng thực hành trong thi bằng lái xe máy hạng A, A1

    Bộ Công an đang lấy ý kiến cho dự thảo sửa đổi Thông tư 12/2025 về sát hạch và cấp giấy phép lái xe, trong đó đáng chú ý là đề xuất bổ sung thêm nội dung thực hành đối với hạng A và A1.