Như tiêu chí đặt ra từ đầu hành trình BMW – Một vòng Việt Nam, với chúng tôi, con đường đôi khi còn quan trọng hơn cả đích đến. Ở chặng thứ 8 này, chúng tôi đã cùng 2 mẫu sedan BMW 3 Series và BMW 5 Series vượt hơn 1.000 km với đủ những cung đường. Đặt chân đến những địa điểm đẹp nhất của các tỉnh Ninh Thuận, Khánh Hòa, Phú Yên… để đánh giá thực tế 2 mẫu xe hạng sang “nhà BMW”.

Cùng với 2 “người bạn đồng hành”, chúng tôi đã lên đường để đến với biển, để chạm chân vào cát, vào sóng, để chạm tay vào những làn gió biển lồng lộng thổi. Lên đường, để đặt chân đến những miền đảo xa xôi, để thấy còn có biết bao người vẫn sống cùng biển, sống với biển và vì biển. Lên đường, để đến với miền cát trắng, để thấy những triền cát trải dài mênh mông thơ mộng, để thấy chẳng đâu có bầu trời cao xanh đẹp như thế.
Và lên đường, để khám phá đất nước mình, để được đặt chân lên những cung đường biển đẹp nhất của dải đất hình chữ S này.
Đến mũi điện Đại Lãnh với một trải nghiệm rất khác
Chúng tôi hạ cánh xuống sân bay Cam Ranh (Khánh Hoà), về thành phố Nha Trang rồi làm thủ tục nhận xe thì cũng đã xế chiều. Chặng này cả đoàn quyết định di chuyển với lịch trình chẳng giống với thông thường. Đó là bắt đầu hành trình vào buổi tối để có được một trải nghiệm khác. Vì thế, dù thành phố biển Nha Trang đẹp đến mê hoặc, nhưng 2 chiếc xe chỉ băng lướt dọc con đường biển Trần Phú, dừng chân ở quán ăn nổi tiếng Mười Đô, ăn tối xong rồi cả đoàn lên đường ngay, hướng tới mũi điện Đại Lãnh (Phú Yên).
Quãng đường từ Nha Trang đến Phú Yên dài khoảng 90km, mất khoảng 2 tiếng đồng hồ di chuyển, và đó chính là điều kiện lý tưởng để chúng tôi trải nghiệm hệ thống chiếu sáng trên 2 mẫu xe này.

BMW 320i 2024 sử dụng công nghệ LED, có khả năng tự động chuyển đổi giữa chế độ chiếu gần (cos) và chiếu xa (pha) tùy thuộc vào điều kiện ánh sáng và tốc độ xe. Trên cung đường đèo, một bên là núi, một bên là biển với tiếng sóng vỗ rì rào, không hề có đèn đường nhưng 320i vẫn vận hành với tốc độ tối đa cho phép nhờ tầm chiếu xa của hệ thống đèn pha.
Hệ thống chiếu sáng trên BMW 520i thì còn “xịn” hơn nữa. Xe sử dụng công nghệ Laserlight, mang lại hiệu suất chiếu sáng vượt trội và khả năng chiếu xa lên đến 650m. Cái hay nữa là hệ thống đèn trên 520i sử dụng công nghệ "Adaptive LED" thông minh cho phép đèn pha tự động điều chỉnh góc chiếu, cường độ ánh sáng, và khả năng chiếu xa vượt trội khi xe chạy trên 60km/h. Đèn cũng có khả năng tự động giảm cường độ chiếu sáng khi phát hiện xe đi ngược chiều, giúp tránh làm chói mắt người lái xe đối diện. Chúng tôi cứ nói vui với nhau, đúng là đi xe sang thì mình cũng trở nên lịch lãm hơn.
![]() |
![]() |
Chúng tôi “bỏ lại” mấy chục cây số một cách chóng vánh, chẳng mấy chốc mà “bắt gặp” Đèo Cả. “Con đèo” phân chia 2 tỉnh Khánh Hòa và Phú Yên và là một trong những con đèo hiểm trở nhất trên tuyến quốc lộ Bắc – Nam.
Đèo Cả dài tới 12km. Đã gần 11h đêm mà từng đoàn xe tải, công-ten-nơ xếp hàng dài nối nhau qua đèo. Vừa “rình rập” vượt được chiếc xe tải này thì lại gặp 3-4 chiếc khác đang ì ạch leo dốc. Đó là chưa kể đến những “bạn” xe khách cỡ lớn thường xuyên lấn đường, bật pha sáng chói, đổ đèo rầm rầm. Khó đi là thế, nhưng gồi sau vô-lăng của 320i và 520i, chúng tôi cũng phần nào yên tâm, thậm chí phấn khích nhờ sức mạnh động cơ và cảm giác lái chân thật “đúng kiểu BMW”.

BMW 320i được trang bị động cơ xăng 2.0L TwinPower Turbo, 4 xy-lanh, sản sinh công suất tối đa 184 mã lực tại 5.000-6.500 vòng/phút và mô-men xoắn cực đại 300 Nm tại 1.350-4.000 vòng/phút. Với thông số trên, BMW 320i cung cấp sức mạnh đủ để vượt qua các đoạn dốc và tăng tốc nhanh trên đường đèo núi. Động cơ tăng áp cuộn kép phản hồi tốt ở dải vòng tua thấp, giúp xe dễ dàng bứt tốc khi thoát cua hoặc vượt xe. Hộp số Steptronic 8 cấp đảm bảo chuyển số mượt mà, hỗ trợ duy trì đà xe trên các đoạn đường quanh co.
BMW 520i có sức mạnh động cơ tương đương 320i, nhưng mô-men xoắn thấp hơn một chút (290 Nm so với 300 Nm). Tuy nhiên, động cơ vẫn đủ mạnh để xử lý các tình huống trên đường đèo núi, đặc biệt với khả năng phản hồi tốt ở dải vòng tua thấp. Hộp số Steptronic 8 cấp hoạt động mượt mà, giúp duy trì lực kéo ổn định khi leo dốc hoặc vào cua liên tục. So với 320i, 520i có vẻ hơi “điềm tĩnh” hơn do trọng lượng xe lớn hơn và thiết kế thiên về sự sang trọng, thoải mái.

Vừa đi hết Đèo Cả, rẽ phải, đi đường núi ngoằn ngoèo khoảng chục cây số thì đến đích. Chúng tôi nghỉ đêm cách Mũi Điện không xa, hẹn đồng hồ để ngày mai dậy sớm đón bình minh ở nơi nhìn thấy ánh mặt trời đầu tiên trong ngày trên lãnh thổ Việt Nam.
5h sáng, từ chân ngọn hải đăng, cả đoàn phải vác thiết bị máy ảnh, máy quay đi bộ thêm 1km nữa mới lên đến nơi. Con đường dẫn lên ngọn hải đăng với những bậc đá quanh co và có hàng rào trắng. Thỉnh thoảng đứng nghỉ, hít một hơi thật sâu, bình yên nghe tiếng sóng biển vỗ về.

Lên đến đỉnh, đã thấy những người lính trông coi ngọn hải đăng thức dậy từ bao giờ. Lượng khách lên đón bình minh ở ngọn đèn biển đặc biệt này hằng ngày khá đông nên đã hình thành cho các anh thói quen dậy đón khách từ rất sớm. Chúng tôi – người tìm hiểu về ngọn hải đăng khi nhờ những người lính ở đây giới thiệu, người tự do lên hải đăng và khám phá những cảnh đẹp nhìn từ trên cao. Từ đây, chúng tôi thấy “mắt biển” chiếu về phía xa hướng dẫn cho tàu bè rồi lặng thinh nghe gió và sóng biển rì rào.
![]() |
![]() |
Và rồi, sau dăm mười phút, khi ngoài biển khơi đã xuất hiện đường chân trời phân chia hai nửa: nửa dưới là màu xanh thẫm của biển và nửa trên là sắc đỏ của mặt trời. Đó là lúc bình minh bắt đầu. Sắc đỏ càng lúc càng lên cao, tỏa rộng thì cũng là lúc “chủ nhân” của ánh sáng ấy xuất hiện. Một chút, một nửa rồi tròn vành vạnh. Một đường lấp lánh ánh bạc nối từ đường chân trời đến những vách đá quanh năm sóng vỗ. Đứng trước cảnh thiên nhiên như thế, chúng tôi càng cảm thấy tự hào hơn về nơi mình đang đứng, không chỉ là nơi đón ánh nắng sớm nhất của nước Việt, mà còn là cả Đông Dương và Đông Nam Á lục địa. Tự hào lắm chứ khi là những người đã đặt chân đến điểm cực Đông trên dải đất hình chữ S thân thương.
Trên cung đường biển đẹp nhất Việt Nam
Phải thêm một lần nữa khẳng định, chúng tôi là những người may mắn. May mắn vì các thành viên của hành trình “BMW – Một vòng Việt Nam” được lái những chiếc xe BMW qua những cung đường, thu lại những cảnh đẹp bậc nhất trên mọi miền Tổ quốc. Lần này là cung đường ven biển từ Nha Trang (Khánh Hoà), ra Đại Lãnh (Phú Yên) rồi lại đi ngược trở vào để kết thúc ở vịnh Vĩnh Hy (Ninh Thuận).

Càng đi gần tới đích, cảnh sắc lại càng tuyệt vời như thể muốn níu chân những kẻ lữ hành. Sau gần một ngày lái xe, thăm thú những điểm đến khó lòng bỏ qua, lưng chiều thì đặt chân sang đất Ninh Thuận. Để đến đích của chặng này, quãng đường còn lại của chúng tôi là cung đường dài 16km nối bãi biển Bình Tiên với vịnh Vĩnh Hy.
Con đường được xây dựng băng qua những ngọn núi, vậy nên chúng tôi luôn có cảm giác mình đang đi trên đỉnh cao, phóng tầm mắt sang bên là những hòn đảo, là biển rộng mênh mông. Chốc chốc lại bắt gặp một điểm dừng chân được thiết kế rộng ra phía ngoài, nơi lữ khách có thể đứng đó tha hồ ngắm và cảm nhận từng đợt gió biển thổi mơn man, mát rượi.

Ngọn Núi Chúa từ dãy Trường Sơn Nam lấn sâu ra biển tạo ra những ghềnh đá cheo leo với vô vàn kiểu dáng lạ kỳ, kích thích trí tưởng tượng của mọi người. Đi khoảng vài cây số, từ trên cao, chúng tôi lại có thể thấy trọn vịnh Vĩnh Hy. Những ngôi nhà của ngư dân ẩn hiện trong những tán lá cây, hoặc khuất sâu sau những rặng dừa. Tất cả đều uốn lượn theo đường cong của chiều dài bãi biển. Thuyền bè như đang nằm trên một tấm thảm màu xanh của nước biển.
Từng cây số trôi qua dưới bánh xe của “cặp đôi” BMW 320i và 520i là những đổi thay của quang cảnh xung quanh. Không nơi nào giống nơi nào. Từ con suối Nước Ngọt chảy ra từ rừng Núi Chúa nơi người dân địa phương thỉnh thoảng vẫn cắm trại vào ngày cuối tuần, đến thôn đảo Bình Hưng mà chỉ cần gióng mắt nhìn sang là đã thấy rõ từng chiếc bè nuôi tôm hùm của ngư dân. Hàng loạt những con thuyền neo đậu, nhấp nhô đợi sóng tô điểm cho sự thanh bình của một làng chài trù phú.

Không những thế, con đường quanh co, uốn lượn còn dẫn chúng tôi đi qua bao nhiêu là bãi biển hoang vắng tuyệt đẹp đang chờ bước chân người. Những bãi cát trắng, biển xanh ở nơi đây hầu như rất ít du khách biết đến. Nó như nàng mỹ nhân ngủ quên, nhờ con đường này nên nhẹ nhàng hé mở đôi mắt chờ bước chân du khách đánh thức tiềm năng của mình. Rất nhiều địa danh, bãi tắm mà dân ưa khám phá có thể ghé chân như: bãi Chà Là, suối Nước Ngọt, bãi Rạng, bãi Nước Đỏ, bãi Kinh, bãi Chuồi, bãi Hời, bãi Đá Lớn…
Sau những phút giây lái xe thư giãn và chiêm ngưỡng vẻ đẹp hùng vĩ của thiên nhiên ở vịnh Vĩnh Hy. Chúng tôi quyết định chơi trò “đuổi bắt” giữa 320i và “đàn anh” 520i. Riêng về phần mình, tôi quyết định thử thách khả năng ôm cua đèo dốc liên tục của 520i thay cho 320i.

Trên con đường uốn lượn quanh co, thi thoảng 520i đã bị 320i bỏ lại với khoảng cách tầm 100m. Nhưng 520i hoàn toàn không dễ bị khuất phục, ngay sau khi tôi kích hoạt chế độ lái Sport và tận dụng món “vũ khí” cặp lẫy chuyển số trên vô lăng. Nhấn mạnh chân ga, 520i dường như “bừng tỉnh” với âm thanh ống xả đầy phấn khích do việc chỉ sang số ở vòng tua cao hơn 5000 v/phút. Với tốc độ 70-80km/h cho những góc cua không quá khó hay 50-60 km/h cho những khúc cua “tay áo”, 520i hoàn toàn có thể vượt qua mà không gặp bất kì trở ngại nào. Vô-lăng của xe cực kì chuẩn xác và chắc chắn, hệ thống cân bằng điện tử đã ngăn chặn toàn bộ những cú văng đuôi hay bất kì sự trơn trượt nào.
Đối với BMW 520i, tôi có cảm giác như chiếc xe muốn nhắn nhủ với mình rằng: “Chủ nhân chỉ việc giữ lái cùng chân ga, mọi thứ khác hãy để em lo”. Và chỉ khoảng vài km sau đó, 520i của tôi đã bắt kịp 320i cùng sự ngỡ ngàng của đồng nghiệp. Dù đến tối khi “trà dư tửu hậu” thì vẫn phải thừa nhận rằng, trên đường đèo núi, 320i có thể mang lại cảm giác linh hoạt và nhạy bén hơn, đặc biệt khi cần bứt tốc nhanh. 520i, với thiết kế thiên về sự êm ái, phù hợp hơn cho những chuyến đi dài nhưng có thể không “bốc” bằng 320i trong các tình huống đòi hỏi phản ứng tức thời.

Cung đường 16km có chất lượng mặt đường rất tốt, lại điều khiển những chiếc xe “Bim”, nhưng chúng tôi cũng phải mất tới hơn 1h đồng hồ mới đi hết lộ trình. Chỉ bởi dọc đường đi có quá nhiều cảnh đẹp, 2 chiếc xe liên tục dừng lại chờ chúng tôi tác nghiệp, chụp ảnh.
Sau một đêm ngon giấc, chúng tôi quyết định thức dậy sớm từ 5h sáng, “vác” BMW 320i và 520i chạy trên con đường khi thì vắt cheo leo trên núi đá, khi thì hạ xuống bám sát ra biển.
![]() |
![]() |
Con đường dẫn lên điểm ngắm vịnh cắt ngang qua Vườn quốc gia núi Chúa, tạo nên những đèo dốc thoai thoải quanh co, một bên là cánh rừng có quần thể đa dạng sinh học, được đánh giá là độc đáo và duy nhất của hệ sinh thái khô hạn Đông Nam Á. Cầm lái 320i, ôm những khúc cua ngặt mà thấy vô-lăng chắc nịch, xe bám lấy tâm đường gọn gàng. Đổ dốc cao, chỉ cần chuyển sang chế độ Sport bằng một nút bấm, hệ thống thông minh tự động chuyển về số thấp, ghì xe lại mỗi khi xe lao dốc. Đấy là khi xuống, còn khi lên, 320i lại có cơ chế bù ga để bứt lên những còn đèo cao một cách dễ dàng.
Lên tới điểm thích hợp, từ trên cao nhìn xuống, một bên vịnh Vĩnh Hy hiện ra, như một thung lũng có làng mạc lô nhô nằm sát bên mép biển bình yên. Chúng tôi đón ánh bình minh trên một trong những vịnh có bãi biển đẹp nhất Việt Nam.

Vĩnh Hy đẹp là thế nhưng chúng tôi đến đây không phải để nghỉ dưỡng, thời gian ít ỏi lưu lại chưa đủ để khám phá cho hết cảnh sắc nơi này. Đành hẹn một dịp khác vì trước mắt chúng tôi vẫn còn cả một hành trình dài của hành trình BMW – Một vòng Việt Nam.