Đồng hành cùng BMW – Một vòng Việt Nam ở chặng này là “bộ ba” BMW X4 xDrive20i M Sport, BMW iX3 và Mini Cooper S Clubman. Trong đó, chiếc SUV chạy điện của BMW – iX3 là “nhân vật” khiến chúng tôi háo hức trải nghiệm nhất.

Khả năng vận hành tuyệt vời trên cao tốc
Làm thủ tục nhận 3 chiếc xe tại BMW Sala (Tp. Hồ Chí Minh) từ sáng sớm, chúng tôi quyết định mua đồ ăn nhẹ trên xe để làm sao “thoát khỏi” thành phố càng nhanh càng tốt, tránh giờ cao điểm. Ấy vậy mà cũng “nghẽn” một khoảng thời gian khá lâu ở đầu cao tốc. 3 chiếc xe bị tách đoàn, hoà vào “rừng” xe máy, xe công ten nơ đang ken dày ở cuối đường Mai Chí Thọ. X4 xDrive20i M Sport và iX3 bị bỏ lại phía sau ngay từ những km đầu tiên, do Cooper S Clubman có kích thước nhỏ, vận hành linh hoạt trong phố.
Để đến Phan Thiết, trước kia người lái ô tô phải chạy lên cao tốc Long Thành – Dầu Giây rồi rẽ ra Quốc lộ 51, qua Bà Rịa, Hồ Tràm, Lagi, Hàm Tân… Giờ thì khác, quãng đường vẫn thế nhưng thời gian được rút ngắn đi nhiều nhờ cao tốc mới Dầu Giây – Phan Thiết. Chạy nhàn hơn, nhưng sẽ không được ghé check-in những nơi tuyệt đẹp như Hồ Cốc, đường ven biển Lộc An hay mũi Kê Gà. Và ở chặng Tp. Hồ Chí Minh – Mũi Né này, đa phần tôi sẽ chỉ nói đến những trải nghiệm xe khi chúng vận hành trên cao tốc.

Vì “dàn xe” BMW và MINI chúng tôi sử dụng lần này có một “nhân vật” mới – iX3 – là một chiếc xe thuần điện nên lịch trình phải được “sắp” khá kỹ, tính toán dung lượng pin, điểm sạc. Hơi phiền toái chút, nhưng bù lại được lái mẫu SUV điện đầu tiên của BMW tại Việt Nam trên cao tốc là một trải nghiệm khó quên.
Nó mang đến cảm xúc hoàn toàn khác biệt. Với công suất 286 mã lực và mô-men xoắn tức thời 400 Nm từ động cơ điện, iX3 bứt tốc ấn tượng mà không hề có độ trễ. Điểm nổi bật khi iX3 vận hành trên cao tốc là sự yên tĩnh tuyệt đối trong khoang lái, không tiếng động cơ gầm rú, chỉ có âm thanh gió nhẹ lướt qua. Hệ thống treo thích ứng giúp xe duy trì độ ổn định ở tốc độ cao, dù chỉ sử dụng dẫn động cầu sau, iX3 vẫn bám đường tốt, mang lại sự tự tin khi vượt xe khác.

Đến lúc đổi sang cầm lái MINI Cooper S Clubman thì lại là một cung bậc cảm xúc quen thuộc. Xe có phong cách nhỏ gọn và cá tính, không hề thua kém hai “người anh em” BMW. Động cơ 2.0L TwinPower Turbo cho công suất 192 mã lực, kết hợp hộp số tự động 7 cấp ly hợp kép. Trên cao tốc, Mini Cooper S Clubman thể hiện sự linh hoạt đáng kinh ngạc, vô-lăng trợ lực điện nhạy bén mang lại cảm giác lái thể thao, đặc biệt khi chuyển sang chế độ Sport, xe trở nên “hung hãn” hơn, phù hợp với những ai yêu thích sự phấn khích sau tay lái.

Sau gần 3 giờ di chuyển, chúng tôi đặt chân đến thành phố Phan Thiết với cảm giác sảng khoái và tràn đầy năng lượng. Điều này cũng dễ hiểu vì ngoài khả năng vận hành ấn tượng, cả ba chiếc xe còn mang đến sự thoải mái vượt trội trong suốt hành trình hơn 180km.
BMW X4 xDrive20i M Sport 2024 chinh phục chúng tôi với nội thất sang trọng và tiện nghi hiện đại. Ghế da Vernasca ôm sát cơ thể, tích hợp chỉnh điện và nhớ vị trí, mang lại cảm giác thoải mái dù ngồi lâu. Hệ thống điều hòa tự động 3 vùng độc lập giúp duy trì nhiệt độ lý tưởng cho cả tài xế và hành khách phía sau. Màn hình cảm ứng trung tâm 12,3 inch chạy hệ điều hành BMW 7.0, hỗ trợ Apple CarPlay không dây, kết hợp dàn âm thanh Harman Kardon 16 loa, tạo nên không gian giải trí sống động. Đặc biệt, hệ thống đèn viền nội thất Ambient Light với nhiều tùy chọn màu sắc làm tăng thêm cảm giác sang trọng khi trời tối.

BMW iX3 lại ghi điểm với sự yên tĩnh và không gian rộng rãi. Ghế ngồi bọc da Sensatec cao cấp, hàng ghế sau có thể ngả lưng linh hoạt, mang lại tư thế thư giãn lý tưởng cho những chuyến đi dài. Điều hòa 3 vùng kết hợp hệ thống lọc không khí bằng ion giữ cho không gian trong xe luôn trong lành. Màn hình BMW Live Cockpit Professional 12,3 inch hiển thị thông tin vận hành rõ nét, cùng với tính năng điều khiển bằng giọng nói thông minh, giúp người lái tập trung hơn vào cung đường. Khoang hành lý 510 lít, mở rộng lên 1.560 lít khi gập ghế, rất tiện lợi cho chuyến đi cuối tuần.
![]() |
![]() |
Mini Cooper S Clubman, dù nhỏ gọn hơn, vẫn mang đến sự thoải mái đáng kể. Ghế thể thao bọc da Alcantara ôm sát người, phù hợp với phong cách trẻ trung của xe. Không gian hàng ghế sau đủ rộng cho hai người lớn, với khoảng để chân hợp lý. Điều hòa tự động 2 vùng hoạt động hiệu quả, kết hợp màn hình giải trí 8,8 inch tích hợp Apple CarPlay, đáp ứng tốt nhu cầu giải trí. Điểm nhấn là cửa hậu đôi đặc trưng, mở rộng khoang hành lý từ 360 lít lên 1.250 lít khi gập ghế, rất thực dụng cho một chiếc xe cỡ nhỏ.
![]() |
![]() |
![]() |
“Phiêu” ở chốn “thiên đường”
Trời về chiều, mặt trời chiếu ra thứ ánh sáng vàng đỏ tạo nên một khung cảnh đầy mộng mơ. Mỗi khi mặt trời hé ra từ những đám mây lớn, biển trở về màu xanh của nó, đồi cát đằng xa hiện ra như vùng sa mạc. Biển Mũi Né đẹp là thế, nhưng còn một nơi còn đáng đến, đáng trải nghiệm hơn nhiều. Đó là Bàu Trắng.

Bàu Trắng chính là điểm đến không thể bỏ qua khi ai đó đặt chân đến “thiên đường biển” này. Đây là một hồ nước nằm giữa những triền cát rộng mênh mông, tựa như chiếc lá xanh lạc trong bức tranh cát trắng, mịn màng. Hồ được bao quanh bởi những triền cát trắng với cái nắng, cái gió được thiên nhiên ban tặng khiến cho hồ đẹp đến tuyệt vời. Từ trên đồi cát nhìn xuống hồ phẳng lặng tựa gương óng ánh sen hồng, xa xa những đồi cát sẫm màu nhấp nhô lên xuống khiến chúng tôi không khỏi trầm trồ, thán phục.

Bàu Trắng còn hoang sơ và mộc mạc. Thế nhưng chính cái nét hoang sơ và mộc mạc ấy với những triền cát trắng, với tiếng sóng rì rào của biển như có ma lực thu hút những người mê cái đẹp về với nơi đây để tìm cảm hứng sáng tác nghệ thuật.
Con đường đi qua Bàu Trắng khiến ai nấy cũng đều thích thú, bởi giới “yêu” đi như chúng tôi không ai là không biết đến. Đường được bao phủ bởi 2 bên là cát trắng phau, điểm xuyết vào tuyệt phẩm thiên nhiên này là những rặng thông xanh, những bụi xương rồng trông đúng chất miền Tây nước Mỹ, thi thoảng gió lại mang cả một cơn mưa cát ngang qua.

Trên con đường thẳng băng ấy, BMW X4 xDrive20i M Sport 2024 ngay lập tức gây ấn tượng với hệ dẫn động 4 bánh toàn thời gian xDrive kết hợp động cơ TwinPower Turbo 2.0L, sản sinh 184 mã lực và mô-men xoắn 300 Nm. Khi đạp ga, xe tăng tốc mượt mà, mang lại cảm giác mạnh mẽ nhưng vẫn đầm chắc. Hộp số tự động 8 cấp Steptronic hoạt động nhạy bén, chuyển số êm ái, đặc biệt khi vào chế độ Sport, xe như “thức tỉnh” với khả năng phản hồi tức thì, ôm cua chính xác trên những đoạn đường cong.
![]() |
![]() |
![]() |
Thú nhất vẫn là cuối chiều được thử khả năng vượt địa hình của BMW X4 xDrive20i M Sport leo trên các đồi cát ruộm một màu vàng. Những tính năng vượt địa hình “siêu việt” của X4 xDrive20i đều được thể hiện qua “phép thử” leo, chạy và đổ dốc đồi cát. Lái xe trên địa hình khó, động cơ mang lại trải nghiệm lái phấn khích nhờ vào khả năng phản hồi chân ga tức thì gần như không có độ trễ. xDrive - hệ thống dẫn động 4 bánh toàn thời gian thông minh của BMW cho phép khả năng kết hợp linh hoạt lực kéo giữa cầu trước và cầu sau. Trạng thái xDrive sẽ cho người lái thấy bức tranh toàn cảnh và thông điệp rõ ràng về tình trạng hiện tại, ngay cả khi xe đang ở tình huống khó khăn. Khi lái ở địa hình không bằng phẳng, tôi có thể truy cập vào hệ thống để biết thông tin liên quan đến tuyến đường mình đang đi qua bảng điều khiển trung tâm. Thông tin sẽ hiển thị ở màn hình trung tâm, ngoài la bàn, tôi có thể xem được kinh độ và độ dốc ngang của xe cũng như góc khóa lái hiện tại với hình ảnh đồ họa 3D.

Chọn một điểm cao, đón những tia nắng cuối cùng còn sót lại của một ngày dài, chúng tôi kết thúc chặng thứ 6 của BMW – Một vòng Việt Nam với những tiếng ồ, à, với thứ cảm xúc đầy mới lạ, đậm chất phiêu lưu như thế!