Tìm hiểu lịch sử của Ford Focus thế hệ đầu tiên

TẠP CHÍ CÔNG THƯƠNG: CHUYÊN TRANG CÔNG NGHIỆP Ô TÔ - XE MÁY CARTIMES

Tìm hiểu lịch sử của Ford Focus thế hệ đầu tiên

Hiện đã bị khai tử trên toàn cầu, Focus thế hệ đầu tiên đã từng định nghĩa lại phân khúc xe cỡ vừa.

Ford Focus thế hệ đầu tiên ra mắt tại triển lãm Geneva Motor Show 1998 và nhanh chóng trở thành một trong những mẫu xe quan trọng nhất của hãng xe Mỹ.

Tìm hiểu lịch sử của Ford Focus thế hệ đầu tiên
Nội thất Ford Focus thế hệ đầu tiên

Vào thời điểm đó, không ai có thể đảm bảo tương lai của Focus nhưng với thiết kế đặc biệt và các tính năng tiên tiến, đến cuối những năm 1990 Ford Focus đã tạo bước đệm cho một kỷ nguyên mới.

Đội ngũ Ford tại Anh và Đức đã làm việc cùng nhau để tạo ra một chiếc xe khiến cả thế giới phải ghen tị.

Lý do Ford Focus được yêu thích

Ford Focus đã giành được một vị trí đặc biệt trong lòng những người đam mê ô tô và những người lái xe vì nhiều lý do.

Sức hấp dẫn của Focus nằm ở nhiều mặt, bắt đầu từ thiết kế đột phá. Focus xuất phát ban đầu từ thẩm mỹ của những chiếc xe nhỏ, đi theo triết lý kiểu dáng New Edge được giới thiệu vào cuối những năm 1990. Kết quả cho ra một vẻ ngoài phân cực nhưng quyến rũ và thu hút khiến mẫu xe này trở nên khác biệt so với các đối thủ cạnh tranh.

Tìm hiểu lịch sử của Ford Focus thế hệ đầu tiên
Một số hình ảnh của Focus từ năm 1998-2004

Một trong những lý do chính khiến Ford Focus được nhiều người ngưỡng mộ là sức mạnh kỹ thuật của nó. Ví dụ, sự ra đời của hệ thống treo sau Control Blade đã đánh dấu một bước nhảy vọt về khả năng xử lý và sự thoải mái khi lái xe đối với một chiếc xe cỡ vừa thời kỳ đó.

Các kỹ sư, dẫn đầu bởi Richard Parry-Jones, đã chế tạo hệ thống treo sau đa liên kết độc lập tiết kiệm không gian hàng đầu trong phân khúc, mang lại hiệu suất động học đàn hồi đặc biệt.

Sự đổi mới này đã góp phần mang lại cho Focus khả năng lái nhạy bén, khả năng kiểm soát thân xe vượt trội và khả năng vận hành êm ái trên nhiều địa hình khác nhau.

Tìm hiểu lịch sử của Ford Focus thế hệ đầu tiên
Một số hình ảnh của Focus từ năm 1998-2004

Ngoài ra, những người đam mê Ford sẽ luôn nhớ đến Focus thế hệ đầu tiên nhờ những biến thể hiệu suất của nó. Từ những mẫu SVT tinh tế cho đến Focus RS với động cơ tăng áp 2.0L, chiếc xe nhỏ gọn này đã mang lại hiệu suất khá tốt cho những người mới lái xe và bán chuyên nghiệp.

Và tất nhiên, Focus RS WRC là một chiếc xe đua thành công với nhiều chiến thắng danh giá trong Giải vô địch đua xe thế giới.

Chiếc xe đầu tiên đến những thị trường nào?

Ford giới thiệu Focus thế hệ đầu tiên ở châu Âu vào tháng 7 năm 1998 và đưa nó đến Mỹ vào tháng 10 năm 1999 dưới dạng model 2000.

Tìm hiểu lịch sử của Ford Focus thế hệ đầu tiên
Một số hình ảnh của Focus từ năm 1998-2004

Ban đầu, Focus có sẵn các biến thể hatchback 3 cửa, sedan 4 cửa và wagon 5 cửa. Dòng Ford Focus được mở rộng vào năm 2002 với sự ra mắt của biến thể hatchback 5 cửa. Phiên bản này vẫn được sản xuất cho thị trường châu Âu cho đến năm 2005 và bán tại thị trường Bắc Mỹ cho đến năm 2007.

Quảng cáo

Argentina và Brazil là những thị trường cuối cùng ngừng sản xuất Focus thế hệ đầu tiên khoảng một năm sau đó.

Ford Focus được định vị như thế nào trong đội hình?

Tìm hiểu lịch sử của Ford Focus thế hệ đầu tiên
Một số hình ảnh của Focus từ năm 1998-2004

Được định vị là mẫu xe thuộc phân khúc C tại châu Âu, Focus nhanh chóng chiếm một vị trí quan trọng trong dòng sản phẩm của Ford. Nó lấp đầy khoảng trống mà Ford Escort cũ để lại.

Tại Mỹ, Ford Focus được định vị là một chiếc ô tô giá cả phải chăng, nhỏ hơn Taurus, Mustang, Crown Victoria và Contour.

Động cơ xe

Focus thế hệ đầu tiên cung cấp nhiều tùy chọn động cơ để phục vụ các sở thích hiệu suất khác nhau. Ở Lục địa già, xe có các tùy chọn động cơ xăng 1.4L, 1.6L, 1.8L và 2.0L với công suất từ ​​74 đến 212 mã lực.

Động cơ diesel 1.8L đã được cung cấp ngay từ ngày đầu tiên và sau đó được nâng cấp lên khi Focus được nâng cấp.

Ở thị trường Bắc Mỹ, động cơ 2.0L và 2.3L là tùy chọn có sẵn trên Focus.

Tìm hiểu lịch sử của Ford Focus thế hệ đầu tiên
Một số hình ảnh của Focus từ năm 1998-2004

Đáng chú ý, biến thể Focus ZX3 SVT 3 cửa đã được giới thiệu vào cuối năm 2001 dưới dạng model 2002. Biến thể hiệu suất cao này sở hữu động cơ Zetec 2.0L nâng cấp, được phát triển với sự cộng tác của Cosworth.

Động cơ này có những cải tiến đặc biệt như đầu xi-lanh bằng nhôm, pít-tông có độ nén cao và hệ thống điều phối trục cam biến thiên vận hành bằng điện từ.

Doanh số của Ford Focus thế hệ đầu có tốt?

Ford Focus là một thành công thương mại trên quy mô toàn cầu. Với kiểu dáng cấp tiến, đặc biệt là ở phiên bản hatchback, chiếc xe đã gây được tiếng vang lớn với người tiêu dùng trên toàn thế giới.

Tại Mỹ, nơi Ford thường xuyên phải cạnh tranh với đối thủ đến từ châu Âu, Focus đã trở thành một trong 10 mẫu xe bán chạy nhất ngay sau khi được giới thiệu.

Hơn thế nữa, Focus còn đóng một vai trò quan trọng trong việc ngăn chặn sự suy giảm thị phần của Ford ở châu Âu; đặc biệt, xe bán rất chạy ở Anh.

Tìm hiểu lịch sử của Ford Focus thế hệ đầu tiên
Đã có hơn 5 triệu xe Focus đã được bán trên toàn cầu

Tổng cộng, đã có hơn 5 triệu xe đã được bán trên toàn cầu. Điều thú vị là Ford đã sản xuất 4.501 chiếc Focus RS Mk1, tất cả đều được đánh số riêng. Người ta đồn rằng tất cả những chiếc xe đó đã được bán với mức lỗ 5.000 USD/xe.

Thành công của Ford Focus còn được tôn vinh bởi những giải thưởng danh giá. Nó được bầu chọn là "Xe của năm" vào năm 1999 và giành được giải thưởng "Xe của năm" ở Bắc Mỹ vào năm 2000.

Tin khác