Thị trường ô tô Việt Nam tháng 5/2023 sụt giảm mạnh, chờ đòn bẩy

TẠP CHÍ CÔNG THƯƠNG: CHUYÊN TRANG CÔNG NGHIỆP Ô TÔ - XE MÁY CARTIMES

Thị trường ô tô Việt Nam tháng 5/2023 sụt giảm mạnh, chờ đòn bẩy

Thị trường ô tô Việt Nam tiếp tục có tháng thứ 2 liên tiếp chứng kiến sức tiêu thụ sụt giảm sâu, chỉ bằng một nửa so với cùng kỳ năm ngoái.

Theo số liệu của Hiệp hội các nhà sản xuất ô tô Việt Nam (VAMA) tháng 5/2023, doanh số bán hàng của toàn thị trường đạt 20.726 xe, bao gồm xe 14.483 du lịch; 6.096 xe thương mại và 147 xe chuyên dụng, giảm 8% so với tháng 4/2023 và giảm 53% so với tháng 5/2022. 

Đây là tháng thứ 2 liên tiếp sụt giảm về sức tiêu thụ của toàn thị trường khi chỉ có hơn 20.700 xe được bán ra, Trong đó, xe du lịch giảm 8%; xe thương mại giảm 6% và xe chuyên dụng giảm 16% so với tháng trước. Doanh số bán của xe lắp ráp trong nước đạt 12.079 xe, giảm 9% so với tháng trước và doanh số xe nhập khẩu nguyên chiếc là 8.647 xe, giảm 5% so với tháng trước. 

Quảng cáo
Sức tiêu thụ của thị trường theo báo cáo của VAMA tháng 5/2023
Sức tiêu thụ của thị trường theo báo cáo của VAMA tháng 5/2023

Tính tổng từ đầu năm tới hết tháng 5/2023, doanh số bán hàng của toàn thị trường giảm 36% so với năm ngoái với ô tô du lịch giảm 41%; xe thương mại giảm 12% và xe chuyên dụng giảm 63% so với năm 2022. Cùng với đó, doanh số bán hàng của xe lắp ráp trong nước giảm 43% trong khi xe nhập khẩu giảm 23% so với cùng kì năm ngoái. Ngoài ra, doanh số trong tháng 5/2023 của TC Group là 3.575 xe, VinFast là 2.996 xe, thị trường Việt Nam có doanh số tổng cộng là 27.297 xe.

Nguyên nhân của việc doanh số ô tô toàn thị trường giảm sút trong 2 tháng liên tiếp xuất phát chủ yếu từ việc sức mua giảm mạnh do khó khăn của kinh tế nói chung. Kèm theo đó là việc người tiêu dùng “nghe ngóng” việc Chính phủ giảm 50% lệ phí trước bạ.

Quảng cáo
Biểu đồ so sánh lượng tiêu thụ giữa xe nhập khẩu (CBU) và xe lắp ráp (CKD) qua các tháng.
So sánh lượng tiêu thụ giữa xe nhập khẩu (CBU) và xe lắp ráp (CKD) qua các tháng của VAMA

Để thúc đẩy thị trường, mới đây, Văn phòng Chính phủ đã có văn bản truyền đạt chỉ đạo của Phó thủ tướng Lê Minh Khái gửi bộ trưởng Bộ Tài chính và bộ trưởng Bộ Tư pháp về việc giảm 50% lệ phí trước bạ ô tô sản xuất, lắp ráp trong nước. Theo đó, hướng giảm 50% mức thu lệ phí trước bạ đối với ô tô sản xuất, lắp ráp trong nước trong thời gian áp dụng 6 tháng và áp dụng kể từ ngày 1-7 đến hết năm nay. 

Quảng cáo

Ngoài ra, Bộ Công Thương cũng bày tỏ ủng hộ đề xuất của Bộ Tài chính  về việc gia hạn nộp thuế tiêu thụ đặc biệt đối với ô tô sản xuất, lắp ráp trong nước, song đề nghị Bộ Tài chính nghiên cứu, bổ sung phương án gia hạn thuế tiêu thụ đặc biệt cho tháng 10/2023 (thời hạn nộp thuế tiêu thụ đặc biệt phải nộp phát sinh của kỳ tính thuế tháng 10/2023 chậm nhất là ngày 20/12/2023) để hỗ trợ doanh nghiệp, thay vì phương án chỉ gia hạn thuế tiêu thụ đặc biệt cho các tháng 6, 7, 8, 9 của năm 2023 như hiện tại. 

Thị trường ô tô đang chờ những ưu đãi kích cầu tới từ cả Chính phủ lẫn các hãng xe
Thị trường ô tô đang chờ những ưu đãi kích cầu tới từ cả Chính phủ lẫn các hãng xe

Bên cạnh những chính sách thúc đẩy từ Chính phủ, các hãng xe bắt đầu tung những chương trình ưu đãi như giảm 50 - 100% lệ phí trước bạ, giảm trực tiếp giá bán xe đi kèm quà tặng phụ kiện hoặc hỗ trợ lãi suất ngân hàng ngay trong tháng 6 để khách hàng có thể tiếp cận xe tốt hơn.

Tin khác