MISUMI Việt Nam “thử tài” các Kỹ sư ô tô tương lai

TẠP CHÍ CÔNG THƯƠNG: CHUYÊN TRANG CÔNG NGHIỆP Ô TÔ - XE MÁY CARTIMES

MISUMI Việt Nam “thử tài” các Kỹ sư ô tô tương lai

MISUMI Việt Nam đồng hành cùng Trường Cơ khí – Ô tô và Cộng đồng Kĩ Sư 4CHaUI tổ chức cuộc thi “Thiết kế và Cải tiến máy SMAE Award 2024”.

Diễn ra từ 15/4 - 24/5/2024, chủ đề chính của cuộc thi SMAE Award 2024 xoay quanh Máy Chấm Keo được cung cấp bởi MISUMI Việt Nam. Yếu tố tạo nên sức hấp dẫn cho cuộc thi năm nay là MISUMI quyết định tháo đi 2 cụm chức năng của máy trước khi công bố máy cho sinh viên.

Sau khi công bố máy đề tài vào ngày 23/5/2024, cuộc thi chính thức diễn ra qua 2 vòng chính với độ khó tăng dần, yêu cầu thí sinh vận dụng tối đa kỹ năng Thiết kế máy, Đề xuất ý tưởng cải tiến và Mô hình hóa ý tưởng thông qua bản vẽ 3D cùng video mô phỏng. Cuộc thi được hội đồng chuyên môn trường SMAE đánh giá là dịp để sinh viên vừa thực hành lý thuyết đã học trên giảng đường, vừa cọ xát với yêu cầu cải tiến “đảm bảo hiệu suất – tối ưu chi phí” là bài toán của hầu hết các doanh nghiệp hiện nay.

Cơ hội thực hành những lý thuyết đã được học

Tại vòng 1 diễn ra từ 23/4 – 5/5/2024, việc mà các kỹ sư tương lai cần làm là: Quan sát, đo đạc máy, sử dụng website của MISUMI để tìm kiếm đúng mã linh kiện, tải bản vẽ linh kiện cấu thành, dựng lại bản vẽ 3D của máy và đề xuất ý tưởng cải tiến cụm linh kiện còn thiếu. Trong nhà trường, sinh viên đã được tiếp cận với lý thuyết qua các bộ môn Thiết kế đồ gá, Thiết kế máy công cụ, Công nghệ chế tạo máy, Thiết kế đồ họa CAD…

Quảng cáo
MISUMI
SMAE Award 2024 là cơ hội tốt để các kỹ sư tương lai trải nghiệm và thực hành

Theo đánh giá, sinh viên trường Ô tô – Cơ khí cũng như thành viên Cộng đồng Kĩ Sư CAD/CAM/CAE-CNC Đại học Công nghiệp Hà Nội (Kĩ sư 4CHaUI) có thể dễ dàng vượt qua yêu cầu vòng 1 nếu biết vận dụng kiến thức, kỹ năng đã được đào tạo trong 3-4 năm sinh hoạt tại trường.

Tăng cường thách thức với yêu cầu thực tế của doanh nghiệp

6 ý tưởng xuất sắc ở vòng 1 sẽ được đi tiếp vòng 2 diễn ra vào ngày 17/5/2024. Các đội có 3 tiếng thi trực tiếp trên máy tính của ban tổ chức để mô hình hóa ý tưởng đã đưa ra ở vòng 1 thành bản vẽ 3D hoàn chỉnh và video mô phỏng hoạt động của máy. Ý tưởng cải tiến cho cụm chức năng còn thiếu đảm bảo được chức năng hoạt động của máy chấm keo và tối ưu được tối đa chi phí so với phương án thiết kế máy ban đầu sẽ dành chiến thắng.

Chia sẻ về sự tham gia của MISUMI với vai trò doanh nghiệp tài trợ và đồng hành, anh Hoàng Khải Hưng, thành viên Ban cố vấn 4CHaUI nói: “Thiết kế và cải tiến máy nhằm đáp ứng hiệu suất và tiết kiệm chi phí là bài toán của mọi doanh nghiệp hiện nay. MISUMI Việt Nam đã mang góc nhìn thực tiễn của doanh nghiệp vào cuộc thi và đưa ra những thử thách cho sinh viên như cho một đội kỹ sư trong nhà máy sản xuất.”

Quảng cáo

Tầm nhìn của MISUMI về đầu tư nâng cao hiệu suất lao động của Kỹ sư

Thấy được tiềm năng và vai trò quan trọng trong tương lai của đội ngũ kỹ sư trẻ là sinh viên khối ngành kỹ thuật trong các trường đại học, MISUMI mong muốn đóng góp một phần nguồn lực thúc đẩy sự phát triển của đối tượng này. Chia sẻ về việc hợp tác với Trường Ô tô – Cơ khí và Cộng đồng Kĩ sư 4CHaUI, bà Ngô Thị Thuỳ Dung, Trưởng phòng Marketing, MISUMI Việt Nam chia sẻ: “Thông qua cuộc thi SMAE lần này, MISUMI Việt Nam mong muốn trang bị các công cụ hỗ trợ kỹ thuật hiệu quả cho đội ngũ kỹ sư trẻ sáng tạo và đầy tài năng, góp phần nâng cao chất lượng nguồn nhân lực ngành Kỹ thuật.”

Một sản phẩm của MISUMI Việt Nam
Một sản phẩm của MISUMI Việt Nam

Thực tế cho thấy, nền tảng chuyên môn tốt và kinh nghiệm thực tiễn là 2 yếu tố có thể giúp nâng cao hiệu suất làm việc, đó chính là điều thị trường lao động đang “khát”, đặc biệt ở khối ngành kỹ thuật. Báo cáo thị trường tuyển dụng của TopCV chỉ ra 89,4% doanh nghiệp tuyển dụng yêu cầu ứng viên có khả năng làm việc thực tế là minh chứng cho điều này.

Quảng cáo

Trong thực tế 60 năm lịch sử tại Nhật Bản và gần 10 năm tại Việt Nam, MISUMI đã và đang khẳng định đóng góp của mình trong việc nâng cao năng suất làm việc của các kỹ sư thiết kế máy. Nhờ thư viện bản vẽ 3D của hàng triệu linh kiện tiêu chuẩn thuộc ngành tự động hóa, khuôn dập, khuôn nhựa, MISUMI Việt Nam đã giúp tiết kiệm được thời gian thiết kế đáng kể cho kỹ sư, thiết kế của các doanh nghiệp sản xuất, lắp máy.

Hoạt động đồng hành của MISUMI Việt Nam với sinh viên trường SMAE

Trong cuộc thi SMAE Award 2024, sinh viên được tiếp cận với Máy Chấm Keo là máy tự động hóa có tính ứng dụng thực tế cao trong hầu hết các ngành sản xuất hiện nay: Linh kiện Điện – Điện tử, Chế tạo Máy in, Điện thoại, Máy tính, Linh kiện Ô tô – Xe máy,… Không chỉ vậy, MISUMI Việt Nam còn tổ chức 2 buổi đào tạo với chủ đề “Tận dụng website MISUMI như một kỹ sư thiết kế máy chuyên nghiệp”. MISUMI tổ chức hoạt động đồng hành này nhằm giúp sinh viên tiếp cận công cụ tìm kiếm linh kiện, tải bản vẽ 3D của linh kiện tiêu chuẩn một cách nhanh chóng, dễ dàng phục vụ cho bài thi và cho công việc sau này.

MISUMI
Trong cuộc thi SMAE Award 2024, sinh viên được tiếp cận với Máy Chấm Keo là máy tự động hóa có tính ứng dụng thực tế cao trong hầu hết các ngành sản xuất hiện nay

MISUMI rất hân hạnh được đồng hành cùng các sinh viên kỹ thuật trong cuộc thi này, và hy vọng rằng thông qua cuộc thi, MISUMI có thể đóng góp vào việc nâng cao chất lượng nguồn nhân lực kỹ thuật cho ngành công nghiệp Việt Nam. Cuộc thi cũng là cơ hội để các sinh viên khám phá và áp dụng những kiến thức thực tế trong môi trường học tập và nâng cao kỹ năng chuyên môn của mình.

Tin khác