Khám phá "kiệt tác" Range Rover SV 2023 tại Việt Nam
Loading: Khám phá "kiệt tác" Range Rover SV 2023 tại Việt Nam

TẠP CHÍ CÔNG THƯƠNG: CHUYÊN TRANG CÔNG NGHIỆP Ô TÔ - XE MÁY CARTIMES

Khám phá "kiệt tác" Range Rover SV 2023 tại Việt Nam

Người Anh không đơn thuần làm ra những chiếc xe chỉ để đi, họ tạo ra những “kiệt tác”. Range Rover SV là một ví dụ.

Một chiếc ô tô xuất xứ từ Anh quốc luôn là biểu tượng của sự sang trọng bậc nhất! Nếu như người Anh nổi tiếng thế giới bởi sự cầu kỳ trong giao tế và quan hệ xã hội thì những chiếc ô tô do họ làm ra cũng có đặc tính này. Đa số mọi người sẽ chỉ biết nhìn vào và trầm trồ khi một chiếc xe Anh đi ngang qua một cách đầy kiêu hãnh!

Range Rover SV
Người Anh không đơn thuần làm ra những chiếc xe chỉ để đi, họ tạo ra những “kiệt tác”

Các nhà sản xuất ô tô Anh Quốc tạo ra những chiếc xe đạt chất lượng cao cấp, bền bỉ, độc đáo, thẩm mỹ và sang trọng. Nhất là, luôn làm hài lòng khách hàng  trong phân khúc xe sang. Nên dù thị trường xe có nhiều thay đổi, có sự xuất hiện của nhiều các hãng xe lớn khác. Các hãng xe Anh Quốc vẫn có chỗ đứng vững chãi trên thị trường mà khó có đối thủ đánh bại.

Tôi sẽ cùng bạn đi tìm hiểu về thiết kế, tính năng công nghệ, giá trị văn hóa và lịch sử trên chiếc xe Range Rover SV – chiếc Land Rover được coi là đắt đỏ nhất vừa xuất hiện tại Việt Nam.

Ngoại thất xe Range Rover SV 2023

Ngoại thất Range Rover SV
Ngoại thất xe Range Rover SV

Land Rover cung cấp hai gói ngoại thất gồm SV Interpid và SV Serenity, mức giá 366 triệu đồng nhưng có các tùy chọn riêng biệt. Xe được chủ nhân lựa chọn gói SV Serenity. Điểm nhận diện là lưới tản nhiệt mạ kim loại màu bạc Atlas với viền màu đồng Corinthian – chất liệu đồng nổi tiếng ở Hy Lạp. Logo Range Rover cũng đồng màu. Cản trước chia 4 thanh ngang màu bạc kèm thanh trang trí màu đồng.

Chi tiết Range Rover SV
Chi tiết Range Rover SV
Chi tiết Range Rover SV

Cụm đèn pha LED Matrix là một trang bị đặc biệt khác. Bên trong mỗi đèn pha, 1.2 triệu thiết bị vi gương kỹ thuật số (DMDs) có thể được điều khiển độc lập hơn bao giờ hết, có khả năng che bóng lên đến 16 vật thể trong tầm ánh sáng trên đường đi của chiếc Range Rover mới, đảm bảo người lái không bị chói mắt mà vẫn duy trì ánh sáng tối ưu cho người lái.

Đèn xe Range Rover SV
Cụm đèn pha LED Matrix là một trang bị đặc biệt khác

Với SV Serenity, màu đồng còn xuất hiện ở nóc xe, mang cá và thanh trang trí hông sau. Thiết kế thân xe nuột nà, tăng khả năng khí động. Tay nắm cửa dạng ẩn, giúp hệ số cản gió ở mức 0,3 Cd, thấp nhất trong phân khúc SUV hạng sang cỡ lớn. Phần kính sau riêng tư cũng được tùy chọn với mức giá 52,2 triệu đồng.

Range Rover SV
Range Rover SV
Range Rover SV

La-zăng là tùy chọn trị giá 291 triệu đồng, kích thước 23 inch, phay kim cương với màu xám bóng và đồng. Hệ thống treo khí nén điện tử, giúp gầm xe nâng hạ từ 219 mm lên 294 mm.

Logo SV được chế tác đặc biệt
Logo SV được chế tác đặc biệt

Điểm nhấn ở đuôi xe là logo SV ở bên phải, có thiết kế mới, đơn giản và tinh tế hơn, sử dụng chất liệu gốm – vật liệu lần đầu tiên sử dụng để trang trí ngoại thất xe hơi. Kỹ thuật chế tác giống với mặt đồng hồ cao cấp. Để làm ra logo SV, các nghệ nhân sẽ đúc khuôn tạo hình và nung ở nhiệt độ 1.500 độ C, sau đó mài giũa để tạo độ bóng như kim cương. Chỉ riêng quá trình chế tác logo SV kéo dài 10 tuần.

Phía sau xe Range Rover SV
Range Rover SV nhìn từ phía sau

Nội thất xe Range Rover SV 2023

Khoang lái chung ngôn ngữ thiết kế tối giản nhưng toát lên sự sang trọng đặc trưng của những chiếc xe Range Rover. Vô-lăng bọc da ốp viền gỗ, tích hợp các nút rảnh tay và lẫy chuyển số, màn hình đa thông tin sau vô-lăng có nhiều chế độ hiển thị. Xe trang bị màn hình cảm ứng trung tâm 13,1 inch. Trên phiên bản SV 2023, cụm nút và núm xoay điều chỉnh hệ thống điều hòa đặt dưới màn hình được tích hợp vào màn hình, mang lại cảm giác gọn gàng hơn.

Nội thất Range Rover SV
Nội thất Range Rover SV

Cụm cần số cũng được tối giản, với núm xoay chỉnh 10 chế độ lái và chỉnh âm lượng đã loại bỏ và tích hợp trên màn hình. Cần số bằng gốm, bao xung quanh bởi viền crôm. Xe bổ sung tùy chọn ốp trang trí làm bằng gỗ muồng đen với họa tiết khảm tranh trị giá 102 triệu đồng. Họa tiết này được làm từ hàng trăm mảnh gỗ được cắt laser 6-8 mm và xếp thủ công.

Nội thất Range Rover SV
Cần số Nội thất Range Rover SV
Nội thất Range Rover SV

Điểm nhấn trên xe là hàng ghế thương gia Executive Class Confort dành cho ông chủ. Tùy chọn hàng ghế trước màu nâu bọc da và hàng ghế sau màu kem trị giá 274 triệu đồng. Hai ghế có đầy đủ các chức năng sưởi/làm mát/massage đá nóng và chỉnh điện đa hướng. Tùy chọn đắt giá nhất là cụm yên ngựa trung tâm với tủ lạnh, bàn làm việc trung tâm và màn hình điều khiển trị giá 1,378 tỷ đồng.

Hàng ghế thương gia
Hàng ghế thương gia Executive Class Confort dành cho ông chủ

Vị trí ghế ông chủ trang bị một bệ để chân lót thảm lông, đóng/mở hoàn toàn bằng điện. Ngoài việc điều chỉnh các chức năng một cách riêng lẻ, vị trí này có sẵn một nút riêng biệt, hệ thống sẽ tự động đẩy ghế phía trước, mở bậc gác chân, đệm đỡ bắp đùi, đẩy đệm mông ra phía trước và ngả lưng sao cho tư thế thư giãn và thoải mái nhất.

Hàng ghế thương gia hàng ghế thương gia Executive Class Confort dành cho ông chủ
hàng ghế thương gia Executive Class Confort dành cho ông chủ
hàng ghế thương gia Executive Class Confort dành cho ông chủ

Tất cả các mẫu Range Rover SV đều được trang bị màn hình giải trí 13.1 inch cho hàng ghế sau. Trang bị độc quyền riêng cho mẫu SV, đây là màn hình lớn nhất từng được lắp trên một chiếc Range Rover và có kích thước tối ưu cho sự thoải mái – âm thanh với độ trung thực chất lượng cao được thiết kế đặc biệt cho phiên bản Range Rover SV. Việc tăng đường kính và khối lượng củ loa lần lượt 3 mm và 2,5 g mang đến sự phản hồi mượt mà cho cả thông số THD (tổng méo họa âm) và các trải nghiệm ở tần số cao hơn, cũng như việc cân chỉnh chất âm cũng được trang bị riêng cho chiếc Range Rover SV. Sự kết hợp giữa các công nghệ tiên tiến, sự sang trọng tinh tế và tầm nhìn vượt trội của Range Rover tạo nên một không gian yên tĩnh chưa từng có.

hàng ghế thương gia Executive Class Confort dành cho ông chủ
Tất cả các mẫu Range Rover SV đều được trang bị màn hình giải trí 13.1 inch cho hàng ghế sau
Quảng cáo

Bàn làm việc có thể lên xuống, mở hai cánh và xoay trái/phải theo góc nhất định. Trên mặt ốp gỗ muồng đen với họa tiết khảm tranh. Bàn làm việc có một cảm biến ở phía dưới để nút đóng/mở được kích hoạt khi bàn gập gọn nhất.

Bàn làm việc
Bàn làm việc ở hàng ghế sau

Màn hình giữa hai hàng ghế có đầy đủ các chức năng như đóng/mở bàn làm việc, tủ lạnh, rèm cửa, làm mát hộc cốc, điều hòa, đèn nội thất và các chức năng của ghế. Phía dưới có bệ tỳ tay tích hợp hộc để đồ và sạc không dây.

Chi tiết Range Rover SV
Chi tiết Range Rover SV
Chi tiết Range Rover SV

Tủ lạnh có thể làm lạnh nhanh, có sẵn hai ly pha lê in logo SV và để một chai champagne. 2 chiếc ly này cũng không hề bình thường khi được chế tác bởi gia đình nghệ nhân pha lê nổi tiếng của nước Anh. Cửa tủ lạnh cũng trang trí gỗ họa tiết tương tự bàn làm việc.

Khả năng vận hành Range Rover SV 2023

Mẫu xe hàng đầu của gia đình Land Rover là minh chứng cho đỉnh cao của khả năng vận hành nhờ vào các hệ thống phần cứng và phần mềm tiên tiến hoạt động hài hòa tuyệt đối nhờ kiến trúc thân xe MLA-Flex mới. Khả năng vận hành đa dạng này được điều khiển bởi Hệ thống Kiểm soát khung gầm tích hợp – một hệ thống điều khiển duy nhất cho hàng loạt công nghệ tiên tiến để điều chỉnh động cơ của xe phù hợp trong suốt hành trình, để tinh chỉnh chỉnh các đặc tính lái xe.

Range Rover SV
Kiến trúc thân xe MLA-Flex mới trên Range Rover SV

Range Rover SV trang bị Hệ thống Dẫn động bốn bánh toàn thời gian (AWD) cho một chuyến đi dễ dàng với tính ổn định ở tốc độ cao và tính linh hoạt cải thiện ở tốc độ thấp, đảm bảo sự thoải mái tuyệt đối trên đường cao tốc và trong việc vượt qua những con đường thành thị chật hẹp.

Trục sau được điều khiển điện với góc lái lên đến 7 độ và ở tốc độ thấp sẽ lệch pha với bánh trước. Ở tốc độ cao, trục sau xoay cùng pha với bánh trước để tăng cường tính ổn định và sự thoải mái.

Trục sau Range Rover SV
Trục sau được điều khiển điện với góc lái lên đến 7 độ

Động cơ xăng Ingenium P400 thẳng hàng 6 xi-lanh kết hợp sự tinh tế, hiệu suất và hiệu quả, sử dụng các công nghệ cải tiến phổ biến trong dòng Ingenium. Các động cơ tiên tiến có công nghệ MHEV, bộ tăng áp cuộn kép thông thường và bộ siêu nạp điện 48 vôn tiên tiến, với một máy phát khởi động tích hợp dây đai thay thế bộ đổi động cơ, để hỗ trợ động cơ, và pin lithium-ion 48 vôn để lưu trữ năng lượng thu thập khi xe giảm tốc. Khối động cơ với công suất P400 phát triển mô men xoắn 550Nm và đưa mẫu Range Rover mới tăng tốc từ 0-60mph trong 5,5 giây (0-100km/h trong 5,8 giây).

Động cơ Range Rover SV
Động cơ Range Rover SV

Công nghệ Hỗ trợ Đường nông thôn mới xuất hiện lần đầu trên Range Rover để cải thiện sự thoải mái của hành khách và giảm công sức của người lái khi sử dụng Chức năng điều khiển hành trình thích ứng. Hệ thống thông minh sử dụng dữ liệu định vị để tự động điều chỉnh tốc độ mục tiêu, xem xét các khúc cua trên đường và thay đổi giới hạn tốc độ, từ đó có thể dễ dàng tăng tốc hay giảm tốc của xe cho phù hợp.

Công nghệ Range Rover SV
Chức năng điều khiển hành trình thích ứng cũng được nâng cấp mới

Sau lần ra mắt trên Range Rover mới, Chức năng chủ động cân bằng thân xe khi vào cua đưa sự điềm tĩnh khi lái xe lên một tầm cao mới. Công nghệ kiểm soát lực lăn điện mạnh mẽ giúp giảm độ nghiêng của thân xe khi vào cua để mang lại cảm giác thư giãn và thú vị hơn, bằng cách sử dụng bộ truyền động có khả năng cung cấp mô men xoắn lên đến 1.400Nm đến mỗi trục.

Range Rover SV
Khả năng vượt địa hình của Range Rover cũng được cải thiện nhờ Chức năng điều khiển hành trình vượt địa hình thích ứng

Khả năng vượt địa hình chưa từng có của Range Rover cũng được cải thiện nhờ Chức năng điều khiển hành trình vượt địa hình thích ứng. Là một phần của hệ thống Chức năng tự động lựa chọn chế độ vượt địa hình - Terrain Response 2® tiên tiến, giúp người lái vượt qua địa hình phức tạp bằng cách duy trì sự ổn định tùy theo điều kiện mặt đất. Người lái có thể chọn một trong bốn cài đặt tiện nghi và hệ thống sẽ điều chỉnh tốc độ của xe một cách thông minh tương ứng, cho phép người lái tập trung hoàn toàn vào việc lái qua những địa hình phức tạp.

Hệ Dẫn động 4 bánh toàn thời gian thông minh (iAWD) được kiểm soát bởi Hệ thống Truyền động thông minh (IDD) của Land Rover, hệ thống này giám sát mức độ bám đường và thông số đầu vào của người lái 100 lần mỗi giây để phân phối dự đoán mô men xoắn giữa trục bánh trước và sau, và trên trục sau, để có khả năng bám đường tối ưu trên đường cao tốc và địa hình.

Range Rover SV
Range Rover SV mới còn được trang bị Hệ thống Khóa vi sai trục sau chủ động

Range Rover SV mới còn được trang bị Hệ thống Khóa vi sai trục sau chủ động. Điều này tối ưu hóa lực kéo từ trục sau trong khi xe đang cua ở tốc độ cao, trên bề mặt trơn trượt và khi bánh xe địa hình khớp nối, giúp cải thiện khả năng và sự tự tin khi lái xe.

Tất cả các công nghệ này đều được tích hợp vào Chức năng tự động lựa chọn chế độ vượt địa hình - Terrain Response 2® từng đạt giải thưởng của Land Rover, tự động cung cấp các thiết lập hoàn hảo cho môi trường xung quanh, từ lựa chọn sáu chế độ lái xe, để làm giảm công việc lái của người lái trên mọi địa hình. Hoặc người lái có thể chọn thiết lập phù hợp nhất theo cách thủ công hoặc sử dụng Chế độ vượt địa hình để tạo ra một cài đặt khung xe theo yêu cầu.

Đánh giá chung Range Rover SV 2023

Tại Việt Nam, Phú Thái Mobility phân phối hai phiên bản SV, gồm P400 giá từ 16,869 tỷ đồng và P615 từ 25,509 tỷ đồng. Bản P615 trang bị động cơ 4,4 V8 tăng áp kép, công suất 606 mã lực (615 ps). Với mức giá cao nhất của SV, xe cạnh tranh với Bentley Bentayga EWB Azure giá 21 tỷ đồng. Nếu như trang bị tất cả tùy chọn, mức giá của xe lên tới 30,5 tỷ đồng, tiệm cận Rolls-Royce Cullinan.

Range Rover SV
Tại Việt Nam, Phú Thái Mobility phân phối hai phiên bản SV, gồm P400 giá từ 16,869 tỷ đồng và P615 từ 25,509 tỷ đồng

Đại diện bán hàng của Land Rover cho biết, nếu như đặt đúng đợt hàng, khách hàng chỉ chờ khoảng 7 tháng, nếu không thời gian chờ là 9 tháng. Việt Nam đang dần trở thành một trong những thị trường mới nổi trọng điểm của Land Rover, với tốc độ tăng trưởng tốt bậc nhất trong khu vực.

Hẳn là giới mê xe dành cho chủ nhân của những chiếc Range Rover SV một sự ngưỡng mộ đặc biệt, bởi đây là sự thể hiện đẳng cấp, một cách chơi xe không đụng hàng và chỉ có người đam mê, am hiểu, muốn sự khác biệt mới tìm đến.

Tin khác