Hệ truyền động Ford Ranger Raptor thế hệ mới hoạt động thế nào?

TẠP CHÍ CÔNG THƯƠNG: CHUYÊN TRANG CÔNG NGHIỆP Ô TÔ - XE MÁY CARTIMES

Hệ truyền động Ford Ranger Raptor thế hệ mới hoạt động thế nào?

Có lẽ chúng ta chưa hiểu thật rõ về thay đổi mang tính cách mạng này của Ranger Raptor. Bài viết này có thể sẽ mang đến cái nhìn rõ hơn.

Theo “sứ mệnh” của Ranger Raptor, chiếc xe bán tải thế hệ thứ 2 được thiết kế để chạy nhanh trên sa mạc, kiểu Baja, nhưng được bổ sung thêm các khả năng di chuyển trên loại đường khác. Và để làm việc này, Ranger Raptor được trang bị Hộp chuyển ITM (Quản lý mô-men xoắn tương tác - hay còn gọi là "mô-men xoắn theo yêu cầu" hoặc TOD) của BorgWarner với Khóa ly hợp cơ khí.

Ford Ranger Raptor 2023
Ford Ranger Raptor 2023 được thiết kế để chạy nhanh trên sa mạc

Để dễ hiểu, đó là sự kết hợp của 2 hệ thống: Dẫn động AWD on demand (như BMW X5 chẳng hạn) và 4X4 part time (bất kỳ chiếc xe 4x4 nào khác).

Chế độ 4Auto của Ranger Raptor được thiết kế để làm việc với TOD của hộp. Hệ thống dựa trên ly hợp cho phép máy tính điều khiển sự phân bổ lực kéo đến các bánh phía trước. Nó sẽ tìm kiếm hiện tượng trượt phía sau và “điều phối” để “gửi” mô-men xoắn tới phía trước khi cần thiết. Hệ thống này phát huy tác dụng tốt nhất ở các điều kiện trơn trượt trên đường: mưa, mưa đá, tuyết, băng...

Quảng cáo
Ford Ranger Raptor
Ranger Raptor mới sở hữu hệ dẫn động AWD

Ở chế độ 4H và AL, khóa vi sai cơ khí trong hộp số phụ sẽ chuyển đổi chiếc xe thành một chiếc xe 4x4 part time. Theo Pritish Khale (bộ phận kỹ thuật BorgWarner - nơi phát triển hộp số phụ cho Ranger Raptor): ‘’Thách thức trong việc chế tạo nằm ở việc tích hợp 2 hệ thống vốn phổ biến trên các loại xe khác nhau vào 1 hộp duy nhất. Ngoài ra, còn có mục tiêu là tối đa hóa tính phổ biến của các thành phần để giảm chi phí sản xuất và hóa đơn nguyên vật liệu.

Ford Ranger Raptor 2023 Ford Ranger Raptor 2023

“Ngoài ra, nó dành cho một chiếc xe bán tải nổi tiếng với khả năng vượt địa hình”- Khale nói thêm.

Tốt xấu không bàn, nhưng tính chất độc đáo thì rất cao!

Tin khác