"Giấc mơ Mỹ" của VinFast

TẠP CHÍ CÔNG THƯƠNG: CHUYÊN TRANG CÔNG NGHIỆP Ô TÔ - XE MÁY CARTIMES

"Giấc mơ Mỹ" của VinFast

Có thể nói "Giấc mơ Mỹ" chưa bao giờ ngưng thôi thúc những thương hiệu Việt Nam – trong đó có VinFast muốn khẳng định mình ở tầm thế giới.

Châu Âu đi trước, Trung Quốc để sau

Có gì hấp dẫn VinFast ở châu Âu? Hà Lan là đất nước mạnh tay nhất khi loại bỏ động cơ đốt trong đăng ký mới từ 2025. Nhờ đó thị phần xe điện đã nhanh chóng đạt ngưỡng 24% năm 2018 và tăng trưởng với tốc độ 10% năm sau so với năm trước. Trong khi đó cứ 6 xe điện trên thế giới xuất xưởng thì có 1 xe mang quốc tịch Đức.

Xe điện VinFast
Châu Âu có những tiêu chuẩn khắt khe và chất lượng sản xuất xe ô tô

Mặc dù không dẫn đầu về mặt sản lượng song những tiêu chuẩn của một chiếc xe sang thì vẫn luôn đến từ trái tim châu Âu. Tại Pháp, theo các báo cáo mới nhất nửa đầu năm 2021 thì top những chiếc xe thuần pin điện tại xứ “Gà trống” vắng mặt những đối thủ "cùng mâm" SUV cỡ trung và lớn với VinFast VF e35 và VinFast VF e36; hay nói khác đi, thị trường còn đang bỏ ngỏ.

Còn với Trung Quốc? Xứng danh công xưởng của thế giới, thật không dễ để nhớ hết từng thương hiệu và từng mẫu xe điện tại quốc gia tỷ dân này. Và hãy nhìn cách Tesla đang chật vật tồn tại, bất chấp đã mang cả nhà máy tới Thượng Hải, là đủ để thấy câu hỏi khó thì nên tạm gác lại, nhường chỗ cho sự khả thi.

Quảng cáo

Nhắm Tesla và tiến vào giấc mơ Mỹ

Sao lại là Mỹ? Điều tất nhiên, sau Trung Quốc thì Mỹ là đất nước có mạng lưới trạm sạc nhiều thứ hai thế giới (tính theo quốc gia). Và để đủ điều kiện an toàn tham gia giao thông ở Mỹ (cũng như châu Âu), chiếc xe của bạn không thể ở mức tiêu chuẩn của thị trường bình dân mới nổi. Tóm lại, tới Mỹ là bớt được tiền đầu tư trạm sạc và là minh chứng về chất lượng sản phẩm cũng như dung lượng thị trường đủ lớn để chen chân.

Showroom VinFast
VinFast "nhắm" tới thị trường Mỹ để cạnh tranh với Tesla

Sao lại là Tesla? Có câu: “Chọn bạn mà chơi, chọn người để xứng”. VinFast sẽ nhắm chọn Tesla chứ không phải ai khác làm đối thủ là có cái lý của họ. Hãng xe của Elon Musk mặc dù có sản phẩm xe điện hoàn thiện đầu tiên với sức ảnh hưởng toàn cầu. Nhưng nếu xét về mặt kinh nghiệm ô tô, Tesla cũng "non trẻ" như VinFast, nghĩa là không phải họ không có điểm yếu. Điều này tôi sẽ nói kỹ hơn ở một chia sẻ khác với những đánh giá riêng về sản phẩm của Tesla, con đường Apple và lợi thế của xe điện VinFast.

Ngày 23/9 tới đây, Bamboo cất cánh chuyến bay thẳng đầu tiên tới Mỹ, bất chấp sự níu kéo toàn ngành của Covid-19. Và có lẽ ngay trong năm sau, chúng ta sẽ thấy sự hiện diện của một đôi cánh khác trên đường phố New York, trong tiếng cồng khớp lệnh hân hoan.

Nguồn: Quang Anh

Tin khác