10 mẹo sử dụng ô tô được quan tâm nhất 2020

TẠP CHÍ CÔNG THƯƠNG: CHUYÊN TRANG CÔNG NGHIỆP Ô TÔ - XE MÁY CARTIMES

10 mẹo sử dụng ô tô được quan tâm nhất 2020

Những mẹo hay được tích lũy từ kinh nghiệm của các tài xế lâu năm dưới đây giúp người dùng có thêm kiến thức hữu ích cho việc sử dụng xe trong cuộc sống hàng ngày.

1. Đừng bỏ xe quá lâu mà không lái

Bỏ xe quá lâu và không lái có thể khiến ắc quy của xe bị chết và lốp xe bị hỏng. Trong trường hợp bạn buộc phải làm vậy, hãy để xe ở một nơi tốt, rửa thường xuyên để giữ sơn ở tình trạng tốt và đặc biệt bơm hơi căng cho lốp xe.

mẹo sử dụng xe ô tô
Bỏ xe quá lâu và không lái có thể khiến ắc quy của xe bị chết và lốp xe bị hỏng

2. Thay đổi vị trí lốp xe

Đổi vị trí lốp là việc quan trọng và có ý nghĩa hơn bạn nghĩ bởi giúp giảm tình trạng mòn không đều, tăng tuổi thọ lốp. Chu kỳ thay là 2 lần mỗi năm hoặc sau khoảng 10.000 km. Đổi vị trí lốp theo hình chéo: lốp trước bên phải xuống phía sau bên trái và phía trước bên trái xuống phía sau bên phải. Tuy nhiên, cách làm mẫu này có thể thay đổi tùy theo hệ dẫn động của xe hoặc dạng lốp. Sách hướng dẫn đi kèm xe sẽ cung cấp thông tin chi tiết. Một số loại lốp (đặc biệt trên xe thể thao) chỉ có thể thay theo hướng đã định.

mẹo sử dụng xe ô tô
Đổi vị trí lốp là việc quan trọng và có ý nghĩa hơn bạn nghĩ bởi giúp giảm tình trạng mòn không đều, tăng tuổi thọ lốp

3. Đi sương mù bật những đèn nào?

Khi đi đường sương mù, tài xế phải bật đèn pha ở chế độ chiếu gần (C) chứ không phải chế độ chiếu xa (A). Nếu bật chế độ chiếu xa thì tài xế sẽ phải đối mặt với dải sáng phản xạ ở hình B, ngược lại bật đèn chế độ gần thì dải sáng phản xạ ở hình D.

Nếu xe có đèn sương mù thì bật thêm đèn sương mù, cần thiết bật cả đèn hazard (cảnh báo nguy hiểm) để xe trước, sau dễ nhận biết.

Nếu xe không có đèn sương mù, tài xế nên mua băng dính hoặc giấy bóng màu vàng dán ra bên ngoài đèn pha để chuyển ánh sáng trắng thành ánh sáng vàng. Ánh sáng vàng có bước sóng ngắn nên khả năng khuếch tán xa.

Quảng cáo
mẹo sử dụng xe ô tô
Khi đi đường sương mù, tài xế phải bật đèn pha ở chế độ chiếu gần (C) chứ không phải chế độ chiếu xa (A)

4. Có nên thay dầu vào đầu mùa đông?

Nếu xe bạn mới thay dầu trước đó không lâu thì không cần thay mới, nhưng đã lâu không thay dầu thì dù chưa đến thời điểm cũng nên kiểm tra chất lượng dầu nhớt và thay mới. Nhiệt độ xuống thấp vào mùa đông có thể khiến các chất lỏng như dầu trong động cơ đặc hơn, ảnh hưởng khả năng khởi động máy. Vì vậy nên thay vào đầu mùa đông để chất lượng dầu tốt nhất.

Ngoài dầu nhớt, tài xế nên kiểm tra cả nước mát, nước rửa kính... và những loại chất lỏng khác trên xe.

mẹo sử dụng xe ô tô
Nên thay vào đầu mùa để chất lượng dầu tốt nhất

5. Sử dụng điều hòa đúng cách

Năm 2020, dịch Covid - 19 bùng phát toàn thế giới, trong giai đoạn về phòng chống dịch COVID-19, Tổng cục Đường bộ Việt Nam đề nghị Sở Giao thông vận tải các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương, chỉ đạo các đơn vị kinh doanh vận tải hành khách (đặc biệt là loại hình kinh doanh vận tải hành khách bằng xe buýt, xe taxi), hướng dẫn, yêu cầu lái xe lưu ý luôn để điều hòa ô tô từ 26 độ C trở lên.

Kinh nghiệm: Đối với những mẫu xe không có chức năng điều hòa tự động, việc xác định nhiệt độ trong xe rất khó bởi không có bộ phận hiển thị mức nhiệt độ đang cài đặt. Chính vì vậy, tài xế cần chủ động cảm nhận mức nhiệt sao cho không quá lạnh bởi điều đó sẽ khiến vi rút có khả năng sống sót cao hơn.

mẹo sử dụng xe ô tô
Sử dụng điều hòa đúng cách

Các mẫu ô tô hiện nay đều có hai chế độ lấy gió là lấy gió trong hoặc ngoài trời. Để hạn chế khả năng vi rút lọt vào khoang nội thất, các tài xế nên chủ động để chế độ lấy gió trong.

Quảng cáo

6. Có nên chạy không tải một lúc trước khi khởi hành?

Với xe hiện nay thì không cần bởi lẽ với chất lượng dầu nhớt hiện nay cũng như hệ thống bơm xăng điện tử hiện đại, xe có thể khởi động được ngay và ấm lên sau khi nổ máy. Sau khi máy rồ lên lúc mới khởi động, chờ khoảng 10-20 giây để vòng tua máy ổn định là có thể lăn bánh.

Với xe đời cũ thì việc đợi xe chạy không tải một lúc là cần thiết. Tuy nhiên cũng không cần quá lâu, chỉ khoảng 30 giây là nhiều. Một số người chờ 1 phút hoặc hơn chỉ hao phí thêm xăng chứ không đạt hiệu quả.

mẹo sử dụng xe ô tô
Với xe đời cũ thì việc đợi xe chạy không tải một lúc là cần thiết

7. Không đặt tay lên cần số quá nhiều

Mọi người thường có thói quen đặt tay lên cần số. Mặc dù điều này bình thường nhưng ít ai biết rằng đặt tay nhiều lên cần số sẽ dẫn đến hao mòn sớm các bộ phận truyền động, đặc biệt ở xe hộp số sàn.

8. Tránh đi quãng đường quá ngắn

Quãng đường quá ngắn khiến máy móc chưa được làm nóng đủ mức, gây hại tới động cơ, mức tiêu hao nhiên liệu và môi trường. Quãng đường quá ngắn đồng thời sẽ giảm tuổi thọ bộ giảm thanh. Về cơ bản, thường có hiện tượng đọng hơi nước trong ống xả khi khởi động động cơ vào đầu buổi sáng, và nếu không chạy xe trên quãng đường vừa đủ dài để có thể làm bay hết hơi nước, một lượng không nhỏ nước có thể tích lũy trong bộ giảm thanh và gây gỉ sét.

Vì thế nên tránh khởi động xe chỉ để thực hiện quãng đường quá ngắn, như để đưa vào garage. Ngoài ra nên tính tới những cách di chuyển khác nếu quãng đường không đủ dài để làm nóng máy.

mẹo sử dụng xe ô tô
Quãng đường quá ngắn khiến máy móc chưa được làm nóng đủ mức, gây hại tới động cơ
Quảng cáo

Nên lái xe ít nhất mỗi tuần, bởi xe cộ nằm trong garage hơn một tuần hoặc hơn lại nảy sinh những vấn đề khác, như dầu sẽ dần bị tiêu hao khỏi hệ thống. Hãy nhờ một người có chuyên môn tư vấn nếu bạn dự định không động đến xe trong một thời gian dài.

9. Thay bộ lọc không khí khi có thể

Bộ lọc không khí được xem như "lá phổi" của chiếc xe. Khi mức độ sử dụng xe tăng, bạn cần thay bộ lọc không khí của xe.

Điều này rất quan trọng vì khi bộ lọc không khí đầy bụi sẽ khiến hiệu suất xe bị giảm đi. Hãy kiểm tra hướng dẫn sử dụng xe để tìm hiểu tần suất mà bạn cần thay đổi bộ lọc không khí.

mẹo sử dụng xe ô tô
Bộ lọc không khí được xem như "lá phổi" của chiếc xe

10. Chú ý sử dụng phanh đỗ xe

Thói quen luôn sử dụng phanh đỗ xe có thể giúp tăng tuổi thọ cho xe. Điều này được lý giải rằng việc dùng phanh đỗ xe thường làm mất sức truyền tải và hệ thống truyền động sẽ giữ cho chiếc xe ổn định.

mẹo sử dụng xe ô tô
Thói quen luôn sử dụng phanh đỗ xe có thể giúp tăng tuổi thọ cho xe

Trên đây là một số mẹo đơn giản bạn có thể làm để giúp chiếc xe chạy bền hơn. Hãy chú ý thực hiện như thói quen để "xế cưng" hoạt động tốt và hiệu quả.

Tin khác