Xe điện Chery - "Ta dại ta tìm nơi vắng vẻ"

TẠP CHÍ CÔNG THƯƠNG: CHUYÊN TRANG CÔNG NGHIỆP Ô TÔ - XE MÁY CARTIMES

Xe điện Chery - "Ta dại ta tìm nơi vắng vẻ"

Sau khi Hongqi đã “chặn trên” đầy dứt khoát thì tới đây thị trường xe điện Việt Nam có thể sẽ sớm được “chặn dưới” khi Chery Motor khẳng định, họ sẽ trở lại Việt Nam với những tính toán không dễ đoán.

Chuyện cũ mình bỏ qua

Chery là một trong số ít những thương hiệu ô tô Trung Quốc đầu tiên có sản phẩm được lắp ráp và bán tại Việt Nam vào năm 2009. Khi ấy “tấm chiếu mới” vùng Đông Bắc Á mang chiếc QQ3 với nhiều liên tưởng tới một mẫu xe Hàn Quốc rất thịnh hành lúc bây giờ với kỳ vọng thành công sẽ đến từ giá rẻ.

Chery QQ3 từng một thời xuất hiện tại Việt Nam
Chery QQ3 từng một thời xuất hiện tại Việt Nam
Quảng cáo

Tuy nhiên, người Việt Nam không dễ bị thuyết phục, nhất là sau bài học về chất lượng của những chiếc xe máy Tàu. Thất bại ấy không chỉ của riêng Chery mà còn là của chung toàn ngành sản xuất xe động cơ đốt trong (ICE - Internal Combustion Engine) lúc bấy giờ của Trung Quốc: chất lượng hoàn thiện kém; kiểu dáng dựng lên từ sự cóp nhặt và qua cầu bán xe rồi rút ván.

Phải mất hơn 10 năm sau, ô tô từ quốc gia tỷ dân mới xuất hiện trở lại với những sự đổi thay cốt lõi và thậm chí là kỳ vọng lớn lao vào cuộc cách mạng xanh toàn cầu.

"Ta dại ta tìm nơi vắng vẻ"

Hà Nội của tôi hôm nay nhiệt độ dưới 10 cùng với những cơn mưa rào rải rác. Hà Nội của tôi hôm nay lên ảnh rất đẹp, rất Tây và đủ để tăng thêm tương tác trên mạng xã hội. Nhưng Hà Nội của tôi hôm nay để ra đường trên những chiếc xe máy thì đó là ác mộng trong cảm nhận cắt da cắt thịt. Đường càng xa tím tái càng dài. Và nhiều người sẽ nói “Matiz thôi hẳn cũng ấm người” bởi lúc này cưỡi Vespa 946 nửa tỉ hay Wave tàu hết đát năm chai thì cái sự cám cảnh cũng không mấy khác biệt.

Quảng cáo
Chery EV
Chery hướng tới những mẫu xe điện giá rẻ

Chuyện vui là thế nhưng dường như đó là ngách nhỏ mà Chery có thể hướng tới cho những mẫu xe điện của mình: thay thế scooter đắt tiền bằng niềm vui trong mọi điều kiện thời tiết. Chúng ta đã thấy sự lên ngôi của chiếc ICE cỡ A Vinfast Fadil khi nó được định giá trong tầm với của rất nhiều gia đình người Việt. Chúng ta đã thấy Wuling Hongguang Mini EV “knock out” Tesla với mức giá khởi điểm giật mình. Và nếu có một mẫu xe điện cỡ nhỏ chỉ nhỉnh hơn chiếc SH300i khoảng 70 triệu đồng rồi lại được miễn thuế trước bạ và chẳng lo giá xăng tăng thì dẫu có là xe Tàu cũng đáng để trải nghiệm.

Ở góc độ nào đó, nghành công nghiệp ô tô Trung Quốc lúc này giống như một VinFast ở tầm vĩ mô. Thành quả của họ về ICE suy cho cùng cũng chỉ là một phép thử dài hơi mà cái được lớn nhất là việc buộc các ông lớn phải chia sẻ công nghệ nếu muốn lấy tiền từ thị trường tỷ dân.

Quảng cáo
Xe điện Chery có thể sớm đến Việt Nam?
Xe điện Chery có thể sớm đến Việt Nam?

Chiếc bàn đạp đầy hiệu quả đó giờ đây giúp cho Trung Quốc không còn dè dặt với thế giới trong lĩnh vực ô tô nói chung và xe điện nói riêng, cả về công nghệ lẫn năng lực sản xuất. Vì vậy cái chúng ta cần tính toán nhiều hơn cả là lợi ích từ con số đầu tư cũng như tỷ lệ khấu hao tiêu sản bởi các hãng xe Trung Quốc sẽ cho bạn nhiều sự lựa chọn hợp túi tiền hơn bất cứ ai trên toàn cầu. Và cũng cần nhớ rằng thời của ăn mãi mặc hoài, xe cũ bán lại có lời đã qua bởi sự phát triển vũ bão của công nghệ và áp lực khí thải trên toàn cầu.

Mà giá một lít xăng chiều qua mới lên hơn 5 số điện rồi đấy, mọi người cứ đắn đo mãi đi.

Tin khác