Triệu hồi - cởi mở và tin tưởng

TẠP CHÍ CÔNG THƯƠNG: CHUYÊN TRANG CÔNG NGHIỆP Ô TÔ - XE MÁY CARTIMES

Triệu hồi - cởi mở và tin tưởng

Mazda là "ông Nhật" thứ tư tại thị trường Việt Nam, sau Toyota, Honda và Mitsubishi, tiến hành triệu hồi sản phẩm do lỗi liên quan tới chi tiết bơm xăng do Denso sản xuất.

Lỗi nói trên có thể sẽ khiến chiếc xe ngưng hoạt động đột ngột, đặc biệt trong điều kiện vận hành ở môi trường có nhiệt độ cao như ở nước ta.

Denso và cú "kẹt quạt" toàn cầu

Khoảng tháng 10/2020, Denso - một công ty sản xuất chi tiết phụ tùng ô tô trực thuộc tập đoàn Toyota, công bố tới cục An toàn đường cao tốc quốc gia Hoa Kỳ (National Highway Traffic Safety Administration) rằng: "Các cánh quạt trong hệ thống bơm nhiên liệu áp suất thấp có thể bị biến dạng trong một vài điều kiện nhất định, điều này có thể khiến bơm nhiên liệu không hoạt động được".

Bơm nhiên liệu của Hãng Denso
Bơm nhiên liệu của Hãng Denso

Nguyên nhân cốt lõi là do cánh bơm được làm bằng nhựa có mật độ phân tử nhựa thấp nên dễ bị phồng lên khi nhiệt độ tăng cao, dẫn đến bị chạm vào các bộ phận xung quanh của thân bơm khiến bơm xăng ngừng quay. Điều này dẫn đến không thể khởi động hoặc động cơ ngưng hoạt động đột ngột, gây ra những sự cố va chạm ngoài ý muốn khi đang tham gia giao thông.

Quảng cáo

Sự cố "kẹt quạt" này không chỉ xảy ra trên các mẫu xe Toyota mà còn lan rộng ra các hãng như Honda, Subaru, Mitsubishi và nay là cả Mazda. Đã có hàng triệu xe bị triệu hồi trên toàn cầu, và tất nhiên, Việt Nam cũng không là ngoại lệ dù rất may mắn rằng chưa có sự cố liên quan nào bị ghi nhận.

Triệu hồi - cởi mở và tin tưởng

Việc các hãng xe chủ động công bố chi tiết các sự cố có thể gây mất an toàn cho người sử dụng và triệu hồi sẽ rộng rãi có thể coi là một bước "trưởng thành" về cách xây dựng lòng tin thương hiệu và chất lượng dịch vụ sau bán hàng. Điều này đã được thực hiện từ rất lâu trên toàn cầu nhưng rất tiếc vẫn còn mới mẻ ở nước ta và mỗi lần có thông tin triệu hồi là cũng đủ làm hàng nghìn con tim thổn thức.

Triệu hồi xe Toyota
Toyota cũng phải tiến hành triệu hồi sản phẩm do lỗi liên quan tới chi tiết bơm xăng do Denso sản xuất

Nhân vô thập toàn nên chiếc xe dù là "cỏ" hay "lan đột quý" thì cũng hoàn toàn có thể có lỗi từ nhà sản xuất. Và cách người tiêu dùng được tiếp cận thông tin và được chung tay khắc phục vấn đề chính là mấu chốt để bệnh nặng hoá nhẹ, bệnh nhẹ hoá hư vô, như cách hiểu nôm na thì Covid-19 cũng chỉ là viêm phổi chứ không phải án tử nếu biết sớm và chữa đúng cách.

Nguồn: Quang Anh

Tin khác